'รังสิมา' แนะ 'ปธ.ชวน' เร่งตั้งกก.สอบปมบิ๊กสภาฯ ล็อบบี้ประมูลห้องอาหาร ส.ส.

“รังสิมา” ตั้งตารอ “ชวน” ตั้งคกก.สอบปม “บิ๊กสภาฯ” ล็อบบี้ประมูลห้องอาหารส.ส. ชี้เรื่องเงียบทำสภาฯเสียหาย กรรมการคนอื่นเสียชื่อไปด้วย ปูดได้ยินเขาคุยกันมีหักหลัง ชิมเสร็จไม่จ่ายตังค์ ซัดเสียศักดิ์ศรี เงินแค่หมื่นเดียว มาซื้อได้ ก็เหลือเกินนะไอ้ส.ส. ขอประธานสภาฯ ปฏิรูปโรงครัวสมัยประชุมหน้า บอกตนไม่มีบุญวาสนา เพราะถ้ามีจะปฏิรูปให้หมดทั้งสภาฯ

24 พ.ย.2565 - ที่รัฐสภา นางสาวรังสิมา รอดรัศมี ส.ส.สมุทรสงคราม พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะคณะกรรมการคัดเลือกผู้ประกอบการร้านอาหารจัดเลี้ยง ..และ .. ให้สัมภาษณ์ว่าขณะนี้ยังคงรอฟังนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฏร ว่าเมื่อไหร่จะตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง ภายหลัง 14 ส.ส.เข้าชื่อเพื่อให้สอบกรณี “บิ๊กสภา” ใช้อำนาจล็อบบี้ข้าราชการ จ่ายเงิน ส.ส. ประมูลห้องอาหารจัดเลี้ยงส.ส. เนื่องจากเห็นเรื่องเงียบไป ซึ่งเข้าใจว่าติดช่วงเอเปก และมีการงดประชุมสภาฯด้วย ซึ่งตนอยากให้เกิดความกระจ่าง เพราะเราก็เป็นหนึ่งในคณะกรรมการด้วย เดี๋ยวเขาจะหาว่าเรามีส่วนได้ส่วนเสียในการคัดเลือก ดังนั้นจึงอยากให้ประธานสภาฯ ตั้งกรรมการสอบไปก่อน และต้องตอบให้ได้ว่า มีการซื้อคนลงคะแนนให้ร้านหนึ่งร้านใดเข้ามาหรือไม่

“มองว่าที่ล่าช้า สงสัยท่านประธานอาจจะยุ่ง เพราะเพิ่งผ่านเอเปก และท่านก็เพิ่งกลับจากกัมพูชา แต่ว่าเมื่อ ส.ส. เขาเสนอไปแล้ว ไม่ควรนิ่งนอนใจ ควรตั้งกรรมการมาสอบว่ามีการซื้อกันจริงไหม ซื้อรายหัวให้ลงกับบางร้านจริงหรือไม่ เรื่องพวกนี้ทำให้เสื่อมเสียสภาฯมาก ตนเป็นกรรมการ ไม่ได้มีส่วนได้ส่วนเสียด้วย แต่ต้องมีเสียชื่อไปด้วย ตนไม่เห็นด้วยกับการมาซื้อเสียงกรรมการ” น.ส.รังสิมา กล่าว

น.ส.รังสิมา กล่่าวต่อว่า ส่วนกรณีที่นายวัชระ เพชรทอง อดีตส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ โยงไปถึง ส.ส. พรรคก้าวไกล ในฐานะกรรมการ เราก็ฟังเขาคุยกันในหมู่กรรมการหลายคนว่าใครซื้อใคร ให้ลงคะแนนให้ร้านไหน เห็นว่าเมื่อชิมเสร็จก็ไม่ได้ให้ทุกคนมีการหักหลังกันเกิดขึ้น ให้ไปลงคะแนนพอถึงเวลาไม่จ่ายเงินให้ นี่เห็นเขาคุยกันนะ ตนก็ไม่รู้ ถึงได้บอกว่าอย่างไรก็ต้องตรวจสอบถึงจะดีที่สุด ตนมองว่าเสื่อมเสียสภาฯมาก “เงินแค่หมื่นเดียว มาซื้อได้ ก็เหลือเกินนะไอ้ส.ส.” หากินกันแบบนี้ มาซื้อเสียงกัน แค่เรื่องหาร้านอาหาร ยังคิดตังค์ บ้าไหม เสียศักดิ์ศรีมาก

ส่วนใกล้ยุบสภาฯแล้ว กระบวนการสอบจะทันหรือไม่นั้น น.ส.รังสิมา มองว่า จะทันไม่ทัน ตนไม่รู้ แต่ความโปร่งใส ความชัดเจน ต้องมี ซึ่งเราจะเลือกร้านเมื่อไหร่นั้น ไม่เป็นปัญหาหรอก เพราะว่าเป็นปีงบประมาณใหม่ ก็จ้างเป็นสัปดาห์ไปก่อน แต่ต้องสอบให้ได้ว่ามีซื้อเสียงให้ลงคะแนนจริงไหม เพราะสังคมเขาติดตามกันอยู่ ทั้งนี้หากมีปัญหานัก อยากจะให้ประธานสภาฯ ทำอย่างที่ตนเสนอ คือ ให้เติมเงินในบัตรส.ส. ที่มาลงชื่อประชุม และทำระบบชิป ให้โควต้าวันละ 1,000 บาท ใครกินไม่หมดตัดเงินเข้าคลัง ใครไม่มาไม่ต้องเติมเงิน และจะนำไปให้คนอื่น เช่นคนรถ คนติดตาม ไม่ได้ เพราะเราเลี้ยงสมาชิก เขาไม่ได้เลี้ยงทั้งโครต ซึ่งจะทำให้เหลือเงินคืนคลังกว่าครึ่ง ประมาณ 50% เนื่องจากการเบิกจ่ายอาหาร นั้นซ้ำซ้อน รั่วไหลเยอะ จึงอยากเสนอให้ปฏิรูปการจัดอาหารในสภาฯเสียใหม่ ในปีงบประมาณหน้า ตนถึงได้บอก เราไม่มีบุญวาสนา เพราะถ้ามี จะปฏิรูปให้หมดทั้งสภาฯ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โฆษก ปชป. ยืนยันไม่จริง 'ชวน' หมดสิทธิลงสมัคร สส. มั่นใจ 'เฉลิมชัย' ไม่คิดเช่นนี้

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ได้กล่าวถีงกรณีที่มีบุคคลให้ข่าวว่า “ชวน หลีกภัย” อาจหมดสิทธิลงสมัคร ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ทั้งระบบเขต และบัญชีรายชื่อว่า

'ติ๊งต่าง' จี้ ปชป. แจงข่าวลือจะไม่ส่ง 'ชวน' สมัคร สส. ถ้าจริงต้องมีคำตอบให้สังคม

นางกาญจนี วัลยะเสวี หรือ “ติ๊งต่าง” เจ้าของฉายาไฮโซสปอร์ตคลับ และแกนนำกลุ่ม ชาวไทยหัวใจรักสงบ อดีตแม่ยกพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟซบุ๊กว่า มีข่าวลือว่าพรรคประชาธิปัตย์จะไม่ส่งคุณชวนลงสมัครสส.เขต และไม่ให้เป็นสส.บัญชีรายชื่อ

ฝ่ายค้านกู้ศรัทธา? 'พิธา' บอกลาสภา

การอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 ระหว่างวันที่ 3-4 เม.ย.ที่ผ่านมา ถือเป็นเวทีของฝ่ายค้านนำโดยพรรคก้าวไกล และพรรคประชาธิปัตย์ ซ้อมใหญ่ก่อนการอภิปรายไม่ไว้วางใจในสมัยประชุมสภาหน้าตามรัฐธรรมนูญ 151

'นิพิฏฐ์' ซัด ปชป.ตาขาวไม่ป้อง 'ชวน' โต้นายกฯเก็บค่าผ่านทาง 5 บาท 10 บาท

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีตสส.พัทลุง โพสต์เฟซบุ๊ก "ประเทศปกครองด้วยกฎหมาย มิใช่ปกครองโดยรัฐบาล" ระบุว่า ผมฟัง นายกเศรษฐา ปะทะคารม กับอดีตนายกชวน หลีกภัย ในสภาเมื่อวาน ก็เพียงคิดเล่นๆ