ฝ่ายค้านในพรรคร่วมรัฐบาลหนุนมี ส.ว.ต่อแต่ไม่ควรโหวตเลือกนายกฯ

"พนิต" ชี้ ส.ว.ต้องไปต่อ แต่ไม่ควรโหวตนายกฯ-กม.ปฏิรูป พร้อมหนุนเลิกยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี

17 พ.ย.2564 - นายพนิต วิกิตเศรษฐ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า ท่ามกลางวิกฤติความขัดแย้งทางการเมืองที่กำลังคุกรุ่นอยู่ขณะนี้ หนึ่งในทางออกตามกลไกและหลักการประชาธิปไตยคือการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่หลายฝ่ายต่างเสนอแนวทางในการแก้ไข คิดว่าหนึ่งในปัญหาที่ถูกถกเถียงและหลายฝ่ายพยายามหาทางออกคือเรื่องของ ส.ว.

"ผมคิดว่าประเทศเรายังควรมี ส.ว. ทำหน้าที่เป็นอีกหนึ่งสภาอยู่ แต่ไม่ควรมีอำนาจในการเลือกนายกรัฐมนตรี หรือแต่งตั้งตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ และองค์กรอิสระต่างๆ ซึ่งมีหน้าที่ต้องตรวจสอบถ่วงดุลการทำงานของสภาและหน่วยงานรัฐ นอกจากนี้ ส.ว.ยังไม่ควรมีอำนาจร่วมลงมติในร่างกฎหมายที่เข้าข่ายการปฏิรูปประเทศ กล่าวคือ ส.ว.ควรมีหน้าที่ในการตรวจสอบถ่วงดุล ให้คำแนะนำต่อรัฐสภา และสุดท้ายผมคิดว่าอีกประเด็นคือเราต้องยกเลิกยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปีด้วย ที่ผ่านมาเราจะเห็นได้ชัดว่ายุทธศาสตร์ชาตินั้นเป็นอุปสรรคในการบริหารประเทศและดูแลชีวิตพี่น้องประชาชนมากกว่า เนื่องจากแก้ไขยากและยังมีผลผูกพันหน่วยงานรัฐต่างๆ จนทำงานได้ยากด้วย"

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สส.ปชป. แนะ 'เศรษฐา' หยุดปฏิบัติหน้าที่ รอศาลรธน.วินิจฉัย จะช่วยเสริมภาพสง่างามให้ได้

นายร่มธรรม ขำนุรักษ์ รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ และ สส. จังหวัดพัทลุง กล่าวว่า จากการที่ศาลรัฐธรรมนูญมีมติรับคำร้องของ 40 สว. ที่ยื่นคำร้องขอให้วินิจฉัยความเป็นรัฐมนตรีของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กรณีที่ตั้งนายพิชิต

ด่วน! ศาลรัฐธรรมนูญมีมติรับคำร้องปมตั้ง 'พิชิต' แต่มีมติ 5:4 ให้ 'เศรษฐา' ทำหน้าที่ต่อได้

ข่าวสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ได้เผยแพร่เรื่องประธานวุฒิสภาส่งคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรคสาม

ประเดิมรับสมัครสว. กลุ่มการเมืองส่อฮั้วยึดเก้าอี้

ประเดิมอย่างเป็นทางการวันแรกสำหรับการรับสมัครรับเลือกเป็น สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ภายหลังจาก สว.ชุดบทเฉพาะกาล 250 คนได้หมดวาระเมื่อช่วงต้นเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา โดย สว.ชุดใหม่จะต้องสรรหาให้ได้จำนวน 200 คน โดยเลือกกัน 3 ระดับ เริ่มตั้งแต่ระดับอำเภอ เลือกวันที่ 9 มิ.ย.2567, ระดับจังหวัด เลือกวันที่ 16 มิ.ย.2567, ระดับประเทศ เลือกวันที่ 26 มิ.ย.2567

กกต. เผยแพร่ข้อกำหนด ขั้นตอนสมัคร เตือนห้ามใช้เอกสาร-พยานเท็จ มีโทษคุก 1 ปี

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เผยแพร่เอกสารขอเชิญชวนผู้ที่มีคุณสมบัติและไม่มีลักษณะต้องห้ามสมัครรับเลือก สว. ได้ตั้งแต่วันนี้ ถึงวันที่ 24 พ.ค. 2567 ตั้งแต่เวลา 08.30 - 16.30 น. ณ ที่ว่าการอำเภอหรือสำนักงานเขตสำหรับกรุงเทพมหานคร

'สว.วันชัย' ค้านยื่นถอด 'เศรษฐา-พิชิต' ชี้ปิดประตูล้มรัฐบาล ยกเว้น 'ปฏิวัติ'

'วันชัย' ยันไม่เห็นด้วย กรณี 40 สว. ยื่นศาลรัฐธรรมนูญถอดถอน ’นายกฯ-พิชิต‘ แปลกใจไม่เปิดชื่อ ชี้หมดวาระแล้วไม่ควรสร้างปัญหา ปิดประตูล้มรัฐบาลเพื่อไทย ยกเว้นรัฐประหาร