เจอ 4 ข้อหา 'สายน้ำ' แก๊งทะลุวัง โดนคดีป่วนเอเปก ทำร้าย-ขัดคำสั่งเจ้าพนักงาน

28 พ.ย.2565 - ที่สถานีตำรวจนครบาลปทุมวัน นายนภสินธุ์ ตรีรยาภิวัฒน์ หรือสายน้ำ นักกิจกรรมทางการเมืองกลุ่มทะลุวัง และผู้ต้องหาคดี ม.112 อายุ 18 ปี เดินทางเข้าพบพนักงานสอบสวน สน.ปทุมวัน เพื่อรับทราบข้อกล่าวหาตามหมายเรียกฯ

นายนภสินธุ์ หรือ สายน้ำ กล่าวว่า วันนี้เดินทางมารับทราบข้อกล่าวหาทำร้ายร่างกายเจ้าพนักงานและข้อหาขัดคำสั่งเจ้าพนักงาน โดยตำรวจได้ออกหมายเรียกให้มารับทราบข้อกล่าวหา เมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน 2565 โดยในวันนี้ตนมารับทราบข้อกล่าวหาเพียงคนเดียว เพราะว่าในหมายระบุหนึ่งคน ตนก็หวังว่าจะไม่มีใครที่โดนคดีเพิ่ม

นายนภสินธุ์ หรือ สายน้ำ กล่าวต่อว่า คดีนี้เป็นคดีแรกที่พ้นจากเกณฑ์เยาวชน สำหรับในคดีก่อนอยู่ในอำนาจศาลเยาวชนตนไม่ได้ถูกตั้งเงื่อนไขอะไร ก็ต้องมาดูกันว่าในอนาคตจะเป็นกันอย่างไร สำหรับการเคลื่อนไหวช่วงเอเปก 2022 ที่ผ่านมาตนก็เหนื่อยมาก เพราะว่าออกไปเคลื่อนไหวทุกวัน ตอนนี้ก็ต้องมาดูกันว่าจะมีกี่คดี หรือ มีหมายเรียกมาที่บ้านอีกกี่ใบ

“การที่พวกเราไปเคลื่อนไหวช่วงเอเปก เราเพียงต้องการที่อยากจะสื่อสารไปถึงผู้นำต่างประเทศ เพื่อนำเสนอข้อเรียกร้องของภาคประชาชน แต่กลับโดนกระทำด้วยความรุนแรง จากภาครัฐ ไม่ว่าจะเป็นการถูกดำเนินคดีความ ฯลฯ” นายนภสินธุ์หรือ สายน้ำ

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า พนักงานสอบสวน สน.ปทุมวัน ได้แจ้งข้อกล่าวหา นายนภสินธุ์ รวม 4 ข้อหา ประกอบด้วย

มาตรา 138  ผู้ใดต่อสู้ หรือขัดขวางเจ้าพนักงานหรือผู้ซึ่งต้องช่วยเจ้าพนักงานตามกฎหมายในการปฏิบัติการตามหน้าที่ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งปี หรือปรับไม่เกินสองหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

มาตรา 296  ผู้ใดกระทำความผิดฐานทำร้ายร่างกาย ถ้าความผิดนั้น มีลักษณะประการหนึ่งประการใดดังที่บัญญัติไว้ในมาตรา 289 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสามปี หรือปรับไม่เกินหกหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

มาตรา 368 ผู้ใดทราบคำสั่งของเจ้าพนักงานซึ่งสั่งการตามอำนาจที่มีกฎหมายให้ไว้ ไม่ปฏิบัติตามคำสั่งนั้นโดยไม่มีเหตุหรือข้อแก้ตัวอันสมควร ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสิบวัน หรือปรับไม่เกินห้าพันบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ถ้าการสั่งเช่นว่านั้น เป็นคำสั่งให้ช่วยทำกิจการในหน้าที่ของเจ้าพนักงานซึ่งกฎหมายกำหนดให้สั่งให้ช่วยได้ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งเดือน หรือปรับไม่เกินหนึ่งหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

มาตรา 391 ผู้ใดใช้กำลังทำร้ายผู้อื่น โดยไม่ถึงกับเป็นเหตุให้เกิดอันตรายแก่กายหรือจิตใจ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งเดือน หรือปรับไม่เกินหนึ่งหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศาลเยาวชนฯ เลื่อนนัดไต่สวน 'ตะวัน-แบม-สายน้ำ' คดีละเมิดอำนาจศาล

ที่ศาลเยาวชนและครอบครัวกลาง ถ.กำแพงเพชร ศาลนัดไต่สวนคดีหมายเลขดำที่ ลศ.3/2566 ที่ผู้อำนวยการศาลเยาวชนฯ กล่าวหา นายนภสินธุ์ ตรีรยาภิวัฒน์ หรือสายน้ำ , น.ส.อรวรรณ ภู่พงษ์ หรือแบม,น.ส.“ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือตะวัน” และ “ว้อน” (นามสมมติ)

ศาลให้ประกัน 3 โจ๋พกกระสุนปืนเข้าอุเทนถวายในวันสถาปนา

พนักงานสอบสวนสน.ปทุมวัน ได้ยื่นฝาก นายสหรัฐ สุพงค์ อายุ 23 ปี 11 เดือน ,นายสหรัฐ ไชยแสง อายุ 21 ปี 5 เดือน , นายอุกฤษฏ์ ศรีสังข์ อายุ 21 ปี 7 เดือน เป็นผู้ต้องหาที่ 1-3

โฆษกอัยการ ย้ำเหตุตีคืนสำนวนคดี 'เด็ก 14' แพทย์อาจขอตัวรักษาต่อ จนกว่าจะหาย

โฆษกอัยการ ย้ำชัดกระแสเหตุตีคืนสำนวนคดี 'เด็ก 14' กราดยิงพารากอน แพทย์ยืนยันเด็กยังไม่สามารถต่อสู้คดีได้ เหตุ 'ไม่มีความเข้าใจ ตระหนักรู้เรื่องของข้อกล่าวหา' หลังหมดเวลาผัดฟ้อง 31 ธ.ค. ทางแพทย์อาจขอตัวรักษาต่อ จนกว่าผู้ต้องหาจะหายและสามารถต่อสู้คดีได้

อัยการตีกลับสำนวนคดีเด็ก 14 กราดยิงพารากอน แจ้งข้อหาไม่ชอบก่อนแพทย์ตรวจประเมิน

นายนาเคนทร์ ทองไพรวัลย์ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยว่า ตามที่พนักงานสอบสวน สถานีตำรวจนครบาลปทุมวัน ได้ส่งสำนวนการสอบสวนให้กับพนักงานอัยการ สำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีเยาวชนและครอบครัว 3 เมื่อวันที่ 20ธ.ค. 2566