เลขาฯรมว.ต่างประเทศ แจงชัดข้อหา 'ไทยทำให้อาเซียนแตกแยก'

27 ธ.ค.2565 - นายนันทิวัฒน์ สามารถ เลขานุการรัฐมนตรีว่ากระทรวงการต่างประเทศ และอดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก มีรายละเอียดดังนี้

ไม่แตกแยก

สื่อลงข่าวว่า ไทยทำให้อาเซียนแตกแยกด้วยการเชิญรัฐมนตรีต่างประเทศเมียนมาร์ มาร่วมประชุมที่ กทม.

มีคำกล่าวของฝ่ายสังคมนิยมที่บอกไว้นานแล้ว แต่ผมเห็นว่ายังทันสมัยเหมาะสมกับเหตุการณ์คือ แสวงจุดร่วมสงวนจุดต่าง อะไรที่เห็นไม่ตรงกันก็อย่าเพิ่งหยิบยกมาคุยกัน เพราะมีแต่ทำให้ทะเลาะกัน ส่วนอะไรที่คิดเห็นตรงกันก็ผลักดันเดินหน้า และประการสำคัญ อย่าผลักมิตรเป็นศัตรู

ประการสำคัญที่อยากให้เข้าใจตรงกันหัวใจของงานการทูตคือการเจรจา การทำความเข้าใจ การตกลงในความร่วมมือต่างๆไม่ใช่การชี้นิ้วประณามว่าใครถูกหรือใครผิด

หากการทูตปราศจากการเจรจาหรือไม่คุยกัน สงครามก็เป็นสิ่งทีหลีกเลี่ยงได้ยาก ไทยพยายามทำหน้าที่ในฐานะมิตรประเทศเพื่อให้เกิดสันติสุขในภูมิภาคไม่ใช่สงครามและการต่อสู้

เป็นความจริง ไม่มีอะไรปิดบัง เมื่อปลายสัปดาห์ก่อนไทยได้เชิญรัฐมนตรีต่างประเทศของอาเซียนทุกชาติรวมทั้งเมียนมาร์ มาพบปะหารือกัน เป็นการหารืออย่างไม่เป็นทางการ ไม่มีวาระประชุม คุยกันบนโต๊ะอาหารเที่ยง working lunch แต่น่าเสียดาย รัฐมนตรีอีกหลายประเทศไม่ได้มาร่วมจะด้วยเหตุใดก็ตาม

เป็นการคุยกันเพื่อหาทางออกให้กับปัญหาที่เกิดขึ้นในเมียนมา อย่างน้อยการคุยกันในครั้งนี้ ทำให้เข้าใจถึงจุดที่ยังคิดต่างกันอยู่

ไทยใกล้ชิดกับเหตุการณ์สู้รบในประเทศเพื่อนบ้านมากที่สุด และได้รับผลกระทบต่อเหตุการณ์โดยตรง คนไทยได้รับความเดือดร้อนจากการสู้รบ ทั้งปัญหายาเสพติด การอพยพลี้ภัยจากการสู้รบที่ไทยต้องแบกรับตามหลักมนุษยธรรม

ไทยไม่สามารถยกประเทศหนีออกไปจากตรงนี้ได้ ต้องแสวงหาหนทางอยู่ร่วมกันกับเพื่อนบ้านอย่างถ้อยทีถ้อยอาศัย

หลักการอาเซียนคือ ต้องไม่แทรกแซงกิจการภายในของประเทศสมาชิก. ต้องไม่ชี้นิ้วสั่ง ทุกปัญหาต้องพิจารณาด้วยหลักการเห็นพ้องร่วมกัน อาเซียนอยู่มา

ได้จนถึงทุกวันนี้ ด้วยหลักการนี้ อาเซียนต้องให้เวลาเพื่อนสมาชิกในการจัดการปัญหาภายใน

คนไทยคงไม่อยากเห็นเพื่อนบ้านสู้รบกันและไฟสงครามจะลามเข้ามาติดไทย หลายประเทศที่ร่วมหารือต่างเห็นพ้องกันว่า แนวทางการพูดคุยแบบนี้มีประโยชน์และควรเกิดขึ้นมานานแล้ว ดีกว่ากีดกันใครออกไปจากวงการเจรจา

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'นันทิวัฒน์' ตั้งข้อสังเกตรัฐบาลไม่ฟังแบงก์ชาติท้วงติงแจกเงินดิจิทัล คุกไว้ว่ากันทีหลัง

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า นี่หรือจะช่วยคนจน การท้วงติงของแบ๊งค์ชาติเรื่องเงินดิจิตอล

อดีตบิ๊กข่าวกรอง ชี้ 'บิ๊กทิน' กินยาผิด! ยันทหารไม่อยากยึดอำนาจถ้านักการเมืองไม่โกง

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Nantiwat Samart หัวข้อ

หมายังเมิน! เป็น รมต.ไม่ถึงปี จะเปลี่ยนตัวเสียแล้ว พวงมาลัยก็ไม่รับ หน้าก็ไม่มอง

ไม่น่าแปลกใจ เจ้าของพรรคทำอย่างนี้ประจำ ตอบแทนที่อุทิศตัวให้แล้ว ไม่ติดหนี้บุญคุณ ได้เวลาก็จะปีนขึ้นเขา เรือไม่ต้องแบกขึ้นเขา