ดร.เสรี เปิดข้อเสียของ 'สลิ่ม'​

29 ธ.ค.2565 -​ ดร.เสรี วงษ์มณฑา นักวิชาการด้านการตลาดและการสื่อสารโพสต์เฟซบุ๊ก ว่า ข้อเสียของสลิ่มคือชอบเป็นพลังเงียบ ไม่ค่อยกด like ไม่ค่อย share (ถ้า share ไม่ได้ ก็ copy and paste ได่นะคะ) ไม่ค่อย comment ไม่ repurpose ไป platforms อื่น ไม่เล่น twitter

ดังนั้น ข้อความของสลิ่มจึงมีการเข้าถึงผู้คนน้อย (low reach) ด้วยความถี่ต่ำ (low freqyency) ทำให้มี low share of voice คือมีคนรับรู้เรื่องราวฝ่ายสลิ่มน้อย

ยุคนี้สงครามข่าวต้องสู้กันบนพื้นที่ social media ถ้าพวกเราไม่ช่วยกัน post ไม่ช่วยกัน share ไม่มีการ comment ไม่ engage กัน ไม่เป็น story tellers กัน เราจะสู้ฝั่งตรงข้ามได้อย่างไร

บทเรียนจากสหรัฐและฟิลิปปินส์ก็มีให้เห็น ว่าคนที่ชนะ เขาสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายผ่านช่องทาง social media ทุก platforms ถ้าหาก Fc ลุงตู่ไม่พัฒนาพฤติกรรมดิจิทัลกัน เราจะสร้างกระแส "ลุงตู่ต้องอยู่ต่อได้อย่างไร"

มันยังไม่สายที่จะเป็นพฤติกรรมให้ รทสช. เป็นม้าตีนปลายด้วยการปบุกกระแส "ลุงตู่ต้องอยู่ต่อ" ให้กระหึ่มใน social media ที่เป็นสื่อเปิดที่ใครก็ส่งข่าวสารได้นะคะ

อย่าคิดที่จะอาศัย mass media พวกเขาบางคนก็เลือกข้างตรงกันข้ามลุงตู่ บางคนก็รับผลประโยชน์ บางคนก็ไร้จรรยาบรรณ บางคนก็สนุกสะใจกับความขัดแย้ง

เราต้องใช้ social media ที่เป็นสื่อเปิดด้วยตัวของพวกเราเองนะคะ

มาช้าดีกว่าไม่มาเลย เพราะมาช้าจึงต้องเร่ง จึงจะชนะนะคะ ประเด็นของลุงตู่และ รทสช. มีมากมายที่จะนำมาพูดได้ ต้องช่วยกันพูดค่ะ

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ยโสโอหังไม่ฟังใคร ไม่สนใจกระแส...คิดว่าแจงได้

อ่อนอกอ่อนใจจริงๆ กับสถานการณ์บ้านเมืองเวลานี้ ตั้งแต่ถ้อยคำ วาจา ท่าที ลีลาการหาเสียงของคนที่ถูกวางตัวว่าวันหนึ่งจะได้เป็นผู้นำประเทศ ตะโกนด้วยสุ้มเสียงมั่นอกมั่นใจในสิ่งที่พูด ท

'ดร.เสรี' ข้องใจ 'นักโทษทิพย์' หายป่วยทิพย์กระทันหัน หรือต้องการเย้ยไยไพ

ดร.เสรี วงษ์มณฑา นักวิชาการด้านตลาดและการสื่อสาร โพสต์เฟซบุ๊กว่า ผู้คนจำนวนมากสงสัยอาการป่วยไข้ การได้อยู่ห้อง VV

ดร.เสรี สงสัยผู้ใหญ่วัยเกิน 35 ทำไมเป็น 3 กีบ

ดร.เสรี วงษ์มณฑา นักวิชาการด้านการตลาดและการสื่อสาร โฟซบุ๊กว่า เด็กๆเป็น 3 กีบพอเข้าใจได้ว่าเขาความรู้น้อย ประสบการณ์น้อย วุฒิภาวะยังไม่ดีพอ ข้อมูลน้อย จึงถูกครอบงำด้วยความเท็จง่าย

ฤาประเทศไทยจะไร้สีสวย มีแต่สีแสบ

ประเทศไทยอยู่ในสภาพความขัดแย้งระหว่างสีเสื้อมาเกือบ 2 ทศวรรษแล้ว แม้เวลานี้เราจะมีรัฐบาลผสมแบบข้ามขั้ว แต่เราก็ยังไม่เห็นบรรยากาศของความปรองดองเกิดขึ้นอย่างแท้จริง

ชื่นชมได้...แต่อย่าเข้าใจผิด

หลังจากที่ สส.พรรคก้าวไกลไม่สามารถอ่านตัวเลขหลัก 100 ล้านในการอภิปรายเรื่องงบประมาณ ก็มีเสียงเยาะเย้ยถากถางจากคนที่ไม่ชอบพรรคก้าวไกลเป็นจำนวนมาก