ชาวภูเก็ต รุกฆาต 'ปลัดกระทรวงมหาดไทย'

ปลัดมหาดไทย5 ม.ค.2565 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 14.30 น.ชมรมครูอาวุโสภูเก็ต และประชาชนคนภูเก็ตกว่า 30 คน ยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี ผ่านจังหวัดภูเก็ต เรื่องขอให้ถอดถอนตำแหน่งปลัดกระทรวงมหาดไทย (นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ) โดยมีนายอำนวย พิณสุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นผู้รับมอบหนังสือฯ ณ ศาลากลางจังหวัดภูเก็ต ถนนท่าแครง ตำบลตลาดเหนือ อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต

หนังสือระบุว่า ตามที่ นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ได้กล่าวในที่ประชุมทางไกลกับผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศ เมื่อวันที่ 27 ธันวาคม 2565 และได้กล่าวพาดพิงถึงการให้ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ถอนตัวจากการเป็นเจ้าภาพงาน Specialised Expo 2028 Phuket Thailand โดยอ้างถึงความบกพร่องของจังหวัดภูเก็ตในการบริหารจัดการเรื่องสิ่งแวดล้อม โดยไม่เข้าใจบริบทของการจัดการในการกำจัดขยะ ซึ่งมีแผนในการดำเนินการชัดเจนแล้ว ใช้คำพูดเชิงตำหนิติเตียนดูหมิ่นอ้างว่าจะทำหนังสือแจ้งนานาชาติว่าจังหวัดภูก็ตไม่ควรเป็นเจ้าภาพ เพราะไม่ได้ดูแลสิ่งแวดล้อมและยังไม่ได้บริหารจัดการให้คนภูเก็ตได้ตื่นตระหนกตกใจกับภาวะโลกร้อน และไม่มีวัฒนธรรมของการเป็นคนที่จะช่วย Change For Good ให้เกิดกับโลก ยังไปเอาคนต่างชาติมาเยอะๆ เจ๊ง คำพูดดังกล่าวบ่งบอกถึงการไม่ปฏิบัติตามนโยบายของชาติ ซึ่งส่งผลกระทบความรู้สึกของชาวภูเก็ตอย่างรุนแรง

ในกรณีดังกล่าวนี้ นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ไม่สนองนโยบายของรัฐบาล กรณีพูดจาข่มขู่และด้อยค่าจังหวัดภูเก็ต ให้ยกเลิกการสมัครเป็นเจ้าภาพงาน Specialised Expo 2028 Phuket Thailand ถือว่าเป็นการประพฤติปฏิบัติตนผิดวินัยอย่างร้ายแรงและบกพร่องในคุณธรรมจริยธรรม ของข้าราชการ ดังนั้น จึงขอให้ถอดถอน นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ให้พ้นจากตำแหน่งปลัดกระทรวงมหาดไทย

นอกจากนี้ ในช่วงเช้าวันเดียวกันนี้ กลุ่มประธานชมรมฟุตบอลภูเก็ต ประมาณ 20 คน นำโดย นายสุรทิน เลี่ยนอุดม หรือ โกเสง อดีตนายกเทศมนตรีตำบลรัษฎา จังหวัดภูเก็ตยื่นหนังสือผ่านถึงนายกรัฐมนตรีผ่าน นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต โดยมี นายอำนวย พิณสุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นผู้รับหนังสือฯ

โดย การยื่นหนังสือฯ เพื่อต้องการให้ตรวจสอบคุณธรรมจริยธรรม และถอดถอน นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ที่ใช้คำพูดในที่ประชุมทางไกลกับผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศเมื่อวันที่ 27 ธันวาคม 2565 และกล่าวพาดพิงถึงผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตให้ถอนตัวจากการเป็นเจ้าภาพงาน Specialised Expo 2028

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

มท.เผยยอดไกล่เกลี่ยหนี้นอกระบบ 50,830 ราย สำเร็จแล้ว 28,253 ราย

กระทรวงมหาดไทยจึงได้แจ้งให้ทุกจังหวัด อำเภอ เดินหน้าแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบอย่างต่อเนื่องด้วยการเชิญเจ้าหนี้และลูกหนี้มาเข้าสู่กระบวนการเจรจาไกล่เกลี่ยหนี้

นายกฯ ยัน ร่วมโต๊ะอาหารเที่ยงกับ 'เอกนัฏ'

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) ร่วมโต๊ะอาหารกลางวันกับนายกรัฐมนตรีและคณะ

'เศรษฐา' ลงพื้นที่ภูเก็ต ติดตามแก้จราจร เร่งอุโมงค์กะทู้-ป่าตอง หลังช้า 10 ปี

'เศรษฐา' ลงพื้นที่ภูเก็ตติดตามแก้ปัญหาจราจร เร่งอุโมงค์กะทู้-ป่าตอง หลังช้า 10 ปี ตั้งแต่สมัยยิ่งลักษณ์ บอกงบพุ่งเท่าตัว ชมดรีมทีม 6 เดือน ทำดีเพื่อปชช.