นักวิชาการมข.ฟันธง 'ประยุทธ์' ไม่ได้ไปต่อ แม้จะเปิดตัวรทสช.ยิ่งใหญ่ พท.มีสิทธิ์จับมือพปชร.

นักวิชาการ มข.ระบุ 'ประยุทธ์' มาช้าไป แม้จะเปิดตัว รทสช.ยิ่งใหญ่แต่ประชาชนเสียงข้างมากยังคงรอสั่งสอนรัฐบาล มั่นใจไม่ได้ไปต่อ และ พท. มีสิทธิ์จับมือ พปชร. ด้วยเงื่อนไขพิเศษในการจัดตั้งรัฐบาลสมัยหน้า

11 ม.ค.66 -ที่คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น หรือ มข. รศ.ดร.พรอัมรินทร์ พรหมเกิด อาจารย์ประจำภาควิชาสังคมวิทยาและมานุษวิทยา คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มข. เปิดเผยว่า การเปิดตัวอย่างยิ่งใหญ่ของพรรครวมไทยสร้างชาติและมีการเปิดตัว พล.อ.ประยุทธ์ จันโอชา นายกรัฐมนตรี เป็นสมาชิกพรคและแคนดิเดตในการเป็นนายกรัฐมนตรีในการเลือกตั้งที่กำลังจะมาถึง ซึ่งโดยส่วนตัวมองว่าเป็นการดำเนินงานที่ช้าไป เนื่องจากทุกพรรคได้มีความเคลื่อนไหวและมีความชัดเจนในด้านต่างๆแล้ว ดังนั้นจึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่กลกยุทธ์ทางการตลาดจึงถูกนำมาใช้ในการเปิดตัวของพรรคและสมาชิกพรรคในครั้งนี้เพื่อสร้างความมั่นใจและความหวือหวาในช่วงใกล้ถึงวันเลือกตั้ง และจากการติดตามการคเลื่อนไหวของ รทสช.พบว่าทีมงานของ รทสช.ส่วนใหญ่เป็นนักการเมืองรุ่นเก่าและตกยุคไปแล้ว ในขณะที่พรรคการเมืองต่างๆนั้นดำเนินการเมืองแบบผสมผสาน ซึ่งถึงเวลาแล้วที่ประชาชนเสียงข้างมากเตรียมรอที่จะสั่งสอนรัฐบาลในการเลือกตั้งครั้งนี้

“กระแสการเลือกตั้งที่กำลังจะเกิดขึ้นยอมรับว่าคนไทยทั้งประเทศนั้นตื่นตัวอย่างมากและเสียงข้างมากนั้นรอที่จะสั่งสอนรัฐบาล ดังนั้นหากจะแบ่งออกเป็นพรรคอนุรักษ์นิยม คือพรรครัฐบาลปัจจุบันการเลือกตั้งครั้งนี้ อาจจะมุ่งฐานดสียงจากกลุ่มจังหวัดทางภาคใต้และ กลุ่มภาคกลางและมุ้งฝั่งสมุทรปราการ,เพชรบุรีและชลบุรี ซึ่งหากให้วิเคราะห์มั่นใจว่า รทสช.น่าจะได้ที่นั่ง สส.ประมาณ 20-25 คน ในขณะที่พรรคเสรีนิยม จะครองสัดส่วน สส.ทั้งประเทศมากกว่าร้อยละ 60 ส่วนพรรคเล็กพรรคน้อยขณะนี้ชัดเจนแล้วว่าได้มาร่วมกับ รทสช.เพราะหากจะสู้เพียงลำพังด้วยรัฐธรรมนูญฉบับใหม่คงไม่ได้เกิดแน่”

รศ.ดร.พรอัมรินทร์ กล่าวอีกว่า ฟันธงได้ว่าในการเลือกตั้งครั้งนี้ พล.อ.ปะยุทธ์ ไม่ได้เป็นนายกรัฐมนตรี ต่อไปอีกแน่ ด้วยเหตุเพราะกระแสเปลี่ยนและเบื่อเกิดขึ้นชัดเจน ประกอบกับการเปิดดีลของพรรคการเมืองต่างๆเริ่มส่งสัญญาณและข้อต่อรองที่ชัดเจนและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของแต่ละพรรคนั้นน่าสนใจ ซึ่งหากให้วิเคราะห์สัดส่วน สส.พรรครัฐบาลปัจจุบัน โดยเฉพาะ รทสช.และ พปชร.ที่แยกตัวกันมาตี จะได้ ส.ส.ไม่ถึง 30 คน ดังนั้นสูตรการจัดตั้งรัฐบาลมองได้เพียง 2 สูตรคือ สูตรแรก พรรคร่วมรัฐบาลที่มีอยู่ในปัจจุบัน แต่ก็ต้องตัดพรรคเล็กพรรคน้อยออก และพรรคร่วมรัฐบาลบางพรรค ก็พร้อมที่จะออกจาก รทสช.และ พปชร. และ อีก สูตรคือดีลใหม่ คือเมื่อ พท.ได้รับเสียงข้างมากและเป็นแกนนำหลักในการจัดตั้งรัฐบาล พท.ก็พร้อมที่จะจับมือกับ ก้าวไกล,ภูมิใจไทย,ชาติไทยพัฒนา,เสรีรวมไทยและพรรคการเมืองต่างๆตามสัดส่วน ส.ส. และอาจจะจับมือกับ พปชร.ที่มี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรค พปชร. ที่อาจจะมีดีลพิเศษเกิดขึ้นด้วยเหตุผลบางอย่าง เพื่อไม่ให้ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกรัฐมนตรี ในสมัยหน้าก็อาจที่จะเป็นไปได้อีกด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนันต์' การันตี 'ลุงป้อม' ส่งชื่อนั่ง รมต. โควตากำแพงเพชร

'อนันต์' การันตี 'ลุงป้อม' ส่งชื่อนั่ง รมต. มั่นใจคุณสมบัติไร้มลทิน ลั่นเก้าอี้ตัวนี้โควตากำแพงเพชร ไม่ท้อหากชวดตำแหน่ง เชื่อพรรคไม่แตกแม้ผลออกมาเป็นอย่างไร

‘สุชาติ’ ลั่นไม่ยึดติด หลังมีชื่อนั่ง รมต. ยันปรับ ครม.อำนาจนายกรัฐมนตรี

พรรครวมไทยสร้างชาติ ทุกสิ่งทุกอย่างอยู่ในกลไกของหัวหน้าพรรค เลขาธิการพรรค และผู้ใหญ่ของพรรคเป็นหลัก การปรับ ครม.อำนาจเป็นของนายกรัฐมนตรี

ทึ่ง! 'มข.' พัฒนาเตียงอัจฉริยะ นวัตกรรมเพื่อคนสูงวัยป่วย สร้างรายได้ให้ชุมชน

มหาวิทยาลัยขอนแก่น สร้างนวัตกรรมเพื่อสังคม ส่งเตียงอัจฉริยะ ช่วยพลิกตัวลดแผลกดทับ ‘สูงวัยป่วยติดเตียง’ 2 ชุมชนนำร่อง ตำบลบ้านโต้น และตำบลหนองแวง อำเภอพระยืน จังหวัดขอนแก่น เตรียมอัพเกรดเวอร์ชั่นใหม่ที่ตอบโจทย์ผู้ใช้งานมากขึ้น