สารจาก 'ประธานกสม.' ต้องให้เด็กมี 'พื้นที่ปลอดภัย' ทั้งทางกายภาพและทางจิตใจ

สารจาก ประธานกสม. เนื่องในโอกาสวันเด็กแห่งชาติ ต้องให้เด็กมี 'พื้นที่ปลอดภัย'ทั้งทางกายภาพและทางจิตใจ ทั้งที่บ้าน โรงเรียน ชุมชน สังคม วอนทุกภาคส่วนร่วมกันส่งเสริม ปกป้องและคุ้มครองเด็กให้เติบโตอย่างมีคุณภาพ

13 ม.ค.2566 - สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) ขอเผยแพร่สารจาก พรประไพ กาญจนรินทร์ ประธานกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เนื่องในวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี 2566 มีเนื้อหาดังนี้

เด็กในวันนี้เป็นพลังสำคัญและเป็นความหวังในการขับเคลื่อนสังคมที่พึงปรารถนาในวันหน้า สังคมจึงต้องร่วมมือกันเตรียมความพร้อมในทุกมิติสำหรับเด็กทุกคนอย่างเท่าเทียม ปราศจากการเลือกปฏิบัติไม่ว่าจะแตกต่างกันด้วยเชื้อชาติ ศาสนา เพศ ภาษาหรือสถานะทางสังคมอื่นใด ทุกคนต้องถือเป็นหน้าที่จะต้องร่วมสร้างสังคมและสิ่งแวดล้อมที่เหมาะสม เพื่อส่งเสริมพัฒนาการของเด็กทุกด้าน โดยต้องให้เด็กมี “พื้นที่ปลอดภัย” ทั้งทางกายภาพและทางจิตใจ ทั้งที่บ้าน โรงเรียน ชุมชน สังคม และหมายรวมถึงสังคมออนไลน์ด้วย ซึ่งสอดคล้องตามหลักการของอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิเด็ก (Convention on the Rights of the Child: CRC) ที่ต้องคำนึงถึงประโยชน์สูงสุดของเด็กเป็นสำคัญ เพื่อให้เด็กเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพ มีความมั่นคงปลอดภัยทางจิตใจและการใช้ชีวิต

เนื่องในโอกาสวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี 2566 คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) ขอส่งความรัก ความปรารถนาดีไปยังเด็ก ๆ ทุกคน ขอให้มีความสุข มุ่งมั่นเรียนรู้และสร้างสรรค์สังคมแห่งการเคารพสิทธิมนุษยชน รวมทั้งมีจิตใจที่เข้มแข็งงดงาม เห็นคุณค่าในความเป็นมนุษย์ของผู้อื่น เพื่อเป็นพลังสำคัญในการพัฒนาประเทศไทยให้มั่นคงต่อไป

สุดท้ายนี้ กสม. ขอให้ทุกภาคส่วนของสังคม ทั้งพ่อแม่ ผู้ปกครอง ครูอาจารย์ บุคลากรทางการศึกษา สถาบันทางศาสนา สื่อมวลชน ครอบครัวทดแทน ไปจนถึงรัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันส่งเสริม ปกป้องและคุ้มครองเด็กให้เติบโตอย่างมีคุณภาพ ภายใต้สิ่งแวดล้อมที่ดี ได้รับโอกาสในการเข้าถึงสิทธิขั้นพื้นฐานโดยไม่มีเด็กคนไหนที่ต้องถูกทอดทิ้งไว้ข้างหลัง เพื่อให้โลกนี้น่าอยู่สำหรับเด็ก ๆ ทุกคน

 

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ดร.เอ้' ไม่เห็นด้วย วิธีขนย้าย 'แคดเมียม' ของรัฐบาล แนะรีบทำ 4 ข้อ ด่วน!

ศาสตราจารย์ ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ (ดร.เอ้) รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กทม. ไม่เห็นด้วยกับการเตรียมขนย้ายกากแคดเมียมกลับไปยังบ่อฝังกลบที่ จ.ตาก ที่รัฐบาลให้ข้อมูล

กสม.ชี้ฟาร์มเลี้ยงไก่เนื้อจ.นครปฐม ก่อมลพิษทางกลิ่น จี้อบต. กำกับแก้ไขปัญหา

กสม. ตรวจสอบกรณีฟาร์มเลี้ยงไก่เนื้อจ.นครปฐม ก่อมลพิษทางกลิ่น ส่งผลกระทบต่อสิทธิในสิ่งแวดล้อมที่ดีของประชาชน แนะ อบต. กำกับแก้ไขปัญหา

กสม.ห่วงการละเมิดสิทธิเด็ก นักเรียนรุมทำร้ายกัน-ให้เด็กถอดเสื้อผ้าทำกิจกรรม

กสม. ห่วงการละเมิดสิทธิเด็ก กรณีนักเรียนรุมทำร้ายกันและการให้เด็กถอดเสื้อผ้าในการทำกิจกรรมในโรงเรียน ย้ำโรงเรียนต้องเป็นพื้นที่ที่ปลอดภัย

กสม. ชี้ ประกันภัยโรคโควิด 19 ละเมิดสิทธิผู้บริโภค จี้เยียวยาผู้ที่ไม่ได้รับค่าสินไหม

กสม. ชี้กรณีประกันภัยโรคโควิด 19 ละเมิดสิทธิผู้บริโภค แนะหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งแก้ไข เยียวยาผู้เอาประกันภัยที่ไม่ได้รับค่าสินไหมทดแทน

กสม. แนะ 'พ.ร.บ.อากาศสะอาด' เน้นปชช.มีส่วนร่วม ผู้ก่อมลพิษต้องจ่ายชดใช้

ที่สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) นายชนินทร์  เกตุปราชญ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ แถลงว่า