'อดีตบิ๊กข่าวกรอง' เตือนคิดกันให้ดี อย่าเอา 'เด็กอมมือ' หรือ 'ตัวตลก' มาเป็นผู้นำเด็ดขาด

อย่าเอาเด็กอมมือหรือตัวตลกมาเป็นผู้นำเด็ดขาด. ประเทศไม่ใช่สนามเด็กเล่นเพื่อลองวิชา การเลือกตั้งใหญ่ครั้งที่ผ่านมา. บางพรรคการเมืองถูกฐานเสียงที่เคยเลือกทิ้ง. เทเสียงให้พปชร. ไม่ใช่เพราะรักชอบผู้สมัคร แต่ต้องการให้ลุงตู่เป็นนายก

17 ม.ค.2566- นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก Nantiwat Samart ว่า คิดกันให้ดี เสียงเหมือนแข็งกร้าว. 8 ปี แล้ว.พอได้แล้ว. คนเบื่อลุงตู่. ปากกล้าแต่ขาสั่น. กลัวลุงตู่เอาจริง. สู้ไม่ถอย.

ทีผู้มีบารมีเหนือพรรคส่งญาติพี่น้องผลัดเปลี่ยนกันมาเป็นนายก ทำไมไม่พูด. มันยิ่งกว่าผูกขาดอำนาจ.

ความจริงประชาธิปไตยในระบบรัฐสภาแบบตะวันตก. ไม่มีประเทศไหนมีบทบัญญัติในรัฐธรรมนูญห้ามเป็นนายกเกินกว่าสองสมัยหรือแปดปี. ดูตัวอย่างของหญิงเหล็กแทรตเชอร์ เฮลมุด โคลห์หรือแองเจลา แมเคิล. ล้วนเป็นนายกมามากกว่า 8 ปี. ความจริง คนทำงานดี ทำงานเก่ง จะอยู่บริหารกี่ปีก็ได้ ยกเว้นคนคดโกง ทุจริตคอรัปชั่น ปีเดียวก็นานเกินไป

8 ปีที่ผ่านมา. นานพอที่จะทำให้คนรุ่นใหม่ที่เพิ่งเรียนรู้ทางการเมืองไม่รู้ว่าลุงตู่ต้องมาล้างแผลเน่าที่คนเก่าไข่ทิ้งไว้ให้. นับจากเรื่องสิทธิทางการบิน ICAO ที่จะตัดสิทธิสายการบินไทยไม่ให้บินเนืองจากไม่ได้มาตรฐาน. หรือปัญหาการส่งออกสินค้าประมง IUU. ที่รัฐบาล้ก่าปล่อยปละละเลยไม่แก้ไข. รวมทั้งปัญหาสิทธิมนุษยชนที่ไทยถูกกดดัน. ประการสำคัญ. ใหม่สดซิงๆ ลุงตู่สามารถรื้อฟื้นความสัมพันธ์อันดักับซาอุดิอารเบียที่หมางเมินกันมากว่า 30 ปี. และจัดการประชุมสุดยอด

เอเปคที่สำเร็จอย่างดีเลิศได้รับการชมเชยจากทั่วโลก. ที่เหลือต่อไปคือ. การขยายผลและเดินหน้าจากความความสำเร็จเหล่านี้ให้เป็นรูปธรรมทั้งด้านการค้าและการลงทุน

นโยบายขายฝัน. ประชานิยม นโยบายเราทำได้โกงดี. ลูกน้องติดคุก เจ้าของพรรครวย พรรคไหนใครช่วยบอกที.
พ.ศ.นี้ สถานการณ์โลกน่าเป็นห่วง หากการสู้รบในยูเครนยังไม่มีหนทางยุติการสู้รบและหันมาเจรจา. ความอดทนของผู้นำแต่ละฝ่ายมีจำกัด การตัดสินใจใช้นิวเคลียร์อาจเกิดขึ้นได้ทุกนาที.

นอกจากนั้น เศรษฐกิจถดถอยตกต่ำทั่วโลก. เกิดภาวะเงินเฟ้อรุนแรง ค่าเงินตกต่ำ กำลังซื้อหดตัวทั่วโลก. แม้แต่มหาอำนาจยังต้องกู้เงินขนานใหญ่เพื่อหาเงินงบประมาณมาใช้ ในทางตรงกันข้าม. ต่างชาติมองไทยอย่างอิจฉา. ผ่านพ้นวืกฤตโควิดมาได้อย่างดีได้รับการยกยองจากทั่วโลก. เมื่อเปิดประเทศ. ไทยกลายเป็นเป้าหมายอันดับต้นๆของโลกที่นักท่องเที่ยวต่างชาติแห่กันนำเงินเข้ามาใช้สอย

ผู้นำในพ.ศ.นี้จึงต้องเป็นคนที่มีประสบการณ์ มีความรอบรู้ มีการตัดสินใจที่ดี. เพื่อหลีกเลี่ยงการตกไปอยู่ในสถานการณ์วิกฤต. ไทยจำเป็นต้องมีผู้นำที่สุขุม. ต่างชาติให้การยอมรับ ไม่ใช่เอาคนที่ไม่มีประสบการณ์มานำประเทศไปเสี่ยงภัย หรือต้องคอยเงี่ยหูฟังคนบอกบทจากหลังเวที.

อยากจะพูดว่า. อย่าเอาเด็กอมมือหรือตัวตลกมาเป็นผู้นำเด็ดขาด. ประเทศไม่ใช่สนามเด็กเล่นเพื่อลองวิชา การเลือกตั้งใหญ่ครั้งที่ผ่านมา. บางพรรคการเมืองถูกฐานเสียงที่เคยเลือกทิ้ง. เทเสียงให้พปชร. ไม่ใช่เพราะรักชอบผู้สมัคร แต่ต้องการให้ลุงตู่เป็นนายก

ระวังประวัติศาสตร์ซ้ำรอย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โปรดฟังอีกครั้ง! 'อดีตบิ๊กข่าวกรอง' ลั่นไม่มี 'ดีลลับ' อย่าโบ้ย 'ลุงตู่' อยู่เบื้องหลัง-เอาแดงมาฆ่าส้ม

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และอดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์เฟซบุ๊ก ว่า

‘นันทิวัฒน์’ สะกิดรัฐบาล เตรียมรับมือภาวะสงคราม หลังกลิ่นไอสู้รบยูเครนรุนแรง

กลิ่นไอการสู้รบในยูเครนเพิ่มความรุนแรง เมื่อมีข่าวลือว่าชาติพันธมิตรนาโตบางชาติ ได้ส่งทหารเข้าไปร่วมรบในยูเครน ปฏิกิริยาจากฝ่ายรัสเซียประกาศชัดเจน

'อดีตบิ๊กข่าวกรอง' รับไม่ได้ 'สส.ภาคใต้' บอกรับได้-เข้าใจโจรใต้ เผาป่วนร้านค้า

กรณีที่โจรก่อการร้ายบุกทำร้ายใช้ความรุนแรง กับประชาชน และเผาอาคารร้านค้าของเอกชน ได้รับความเสียหายอย่างมาก จชต.เมื่อ วันศุกร์ 22 มีนาคม ที่ผ่านมา

อดีตบิ๊กข่าวกรอง ซัดนักการเมืองเหลี่ยมจัด เอาตำรวจมาอยู่ในมือ!

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กว่า ไม่มีอะไรที่ตำรวจทำไม่ได้

รองโฆษก รทสช. เผยคลิป 'ลุงตู่' มอบคำอวยพรให้แฟนคลับ เนื่องในวันเกิดครบ 70 ปี

นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และรองโฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) โพสต์คลิปพร้อมข้อความบนเฟซบุ๊กว่า เที่ยงวันนี้เนเน่ และพี่ๆ ได้มีโอกาสเข้าไปกราบอวยพรวันเกิดท่านองคมนตรี