'แอมมี่' สั่งเสีย 3 นิ้วหากศาลถอนประกัน ปชช.ใกล้ชนะแล้วแต่ต้องอดทนอีกนิด

22 พ.ย.2564 - 13.30 น. ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ศาลนัดฟังคำสั่งเพิกถอนการประกันตัว คดีหมายเลขดำอ.287/2564 ที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญา 7 โจทก์ยื่นคำร้องต่อศาล ขอให้ไต่สวนพยานและมีคำสั่งเพิกถอนการปล่อยชั่วคราว น.ส. ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือรุ้ง จำเลยที่ 5, นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือไมค์ ระยอง จำเลยที่6 และนายไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์ หรือแอมมี่ เดอะ บอตทอมบลูส์ จำเลยที่ 17 ที่กระทำผิดเงื่อนไขการปล่อยตัวของศาล กรณีที่จำเลยทั้งสามร่วมกับพวก รวม 22 คน ร่วมกันดูหมิ่นสถาบัน ร่วมกันชุมนุม คดีปักหมุดสนามหลวงเมื่อวันที่19 ก.ย. 2563

โดยนายภาณุพงศ์ จะถูกเบิกตัวจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ส่วน น.ส.ปนัสยา จะถูกเบิกตัวจากทัณฑสถานหญิงกลาง

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 18 พ.ย. นายไชยอมรไม่ได้มาศาลตามนัด โดยระบุว่าป่วย กำลังรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล ศาลจึงนัดฟังคำสั่งเพิกถอนการประกันตัวในวันนี้

เวลาประมาณ 13.00 น. นายไชยอมรได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนว่า เหตุที่ทำให้โจทก์ยื่นเพิกถอนประกัน มาจากการขึ้นเล่นดนตรีวันที่ 24 มิ.ย. 2564 การชุมนุม “ราษฎรยืนยันดันเพดาน” ที่สกายวอล์ค แยกปทุมวัน โดยตนเล่นดนตรีอย่างเดียว เล่นเพียงสองเพลง และปราศรัยสั้น ๆ เป็นช่วงที่ใช้ชีวิตอยู่ที่เรือนจำมากกว่า ไม่ได้พูดถึงพาดพิงกับสถาบันฯ แต่อย่างใด

นายไชยอมรยืนยันว่า ไม่ได้ทำผิดในการประกันตัว ถ้าหากตนไม่ได้กลับออกมา ก็แสดงว่าเขาต้องการให้เราหยุดเคลื่อนไหว ส่วนกำลังใจยังดีเสมอ แต่ทิศทางคำตัดสินวันนี้เราเดาไม่ได้

ส่วนอาการป่วยจนไม่ได้ฟังมานัดไต่สวนคำร้องเมื่อวันที่ 18 พ.ย. นายไชยอมรระบุว่า อยู่ในที่สาธารณะ มีอาการเจ็บคอ และก็ความดันสูง

นายไชยอมร กล่าวถึงมวลชนที่ยังให้กำลังใจอยู่ว่า ก่อนที่จะเดินทางมาที่ศาล ตนก็ถามตัวเองว่า ถ้าวันนี้ต้องกลับเข้าไปอยู่ในเรือนจำอีก จะรู้สึกผิดกับตัวเองไหม จนได้คำตอบที่ชัดเจนว่า ตนไม่เสียใจเลย ที่ได้ต่อสู้อยู่เคียงข้างพี่น้องมวลชนในรอบนี้ และการต่อสู้ในครั้งนี้ หากประชาชนต้องการชัยชนะ เราจะต้องอดทนกันอีกสักหน่อย

ในประเด็นการเคลื่อนไหวต่อจากนี้ นายไชยอมรกล่าวว่า อาจจะพูดยาก เพราะจากที่มีการจับแกนนำเข้าไปอยู่ในเรือนจำจำนวนมาก มันทำให้หลาย ๆ กลุ่มเริ่มมารวมกัน ทิศทางในการเคลื่อนไหวก็จะร่วมกันทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มใดก็จับมือกันร่วมกันเคลื่อนไหว ตนคิดว่าจะเป็นการรวมพลัง เป็นการพิสูจน์ภารดรภาพของเรา ว่า ”สามนิ้ว” เรายังมีครบอยู่หรือไม่

นายไชยอมร กล่าวถึงความเห็นต่อสภาในขณะนี้ ว่าส่วนตัวไม่ได้ศรัทธาอะไรกับการต่อสู้ในสภาแล้ว จากที่เห็นการขับเคลื่อนมา ผมเขื่อว่าชัยชนะต้องเกิดขึ้นบนถนน สิ่งที่นักการเมืองจะทำได้คือเป็นปากเป็นเสียง และสนับสนุนการเคลื่อนไหวในสิ่งที่คิดว่าถูกต้อง

นายไชยอมรกล่าวในช่วงท้ายว่า เรื่องประเด็นสิทธิในการประกันตัว หรือม.112 มันไม่ใช่เรื่องในประเทศแล้ว แต่เป็นเรื่องของสิทธิมนุษยชนที่เราต้องแบกหน้ารับมันไว้ เป็นหน้าตาประเทศของเราเช่นกัน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'แอมมี่' อ้างป่วย! ศาลเลื่อนนัดครั้งที่ 2 ตัดสินคดี 112 วางเพลิงพระบรมฉายาลักษณ์

ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลนัดฟังคำพิพากษาครั้งที่ 2 คดีหมิ่นเบื้องสูง หมายเลขดำอ.1199/2564 ที่พนักงานอัยการคดีอาญา 5 เป็นโจทก์ฟ้องนายไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์หรือแอมมี่ เดอะ บอตทอม บลูส์ ศิลปิน-แกนนำม็อบป่วนเมือง

หมายจับมีผลบังคับใช้ เจอตัว 'บิ๊กโจ๊ก' รวบได้ทันที

หลังจากที่ศาลศาลอาญาอนุมัติออกหมายจับ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. ข้อหา สมคบกันกระทำความผิดฐานฟอกเงินและเป็นเจ้าพนักงานร่วมกันฟอกเงินตามที่สมคบกัน หลังคณะพนักงานสอบสวนกองบัญชาการตำรวจนครบาล คดีเว็บพนันออนไลน์บีเอ็นเค

ลุ้น! 26 มี.ค.ศาลนัดพิพากษาคดี ’ทักษิณ’ ฟ้อง ‘ชวน’ หมิ่นประมาท ปมแก้ปัญหาชายแดนใต้

26 มีนาคม 67 นัด พิพากษา คดีอาญาที่ นายทักษิณ ชินวัตร ฟ้อง นายชวน หลีกภัย ข้อหาหมิ่นประมาท ต่อกรณีที่นายชวน หลีกภัย ได้บรรยายที่โรงเรียนการเมืองของพรรคประชาธิปัตย์ เมื่อปี พ.ศ.2555 โดยได้กล่าวถึงนโยบายการแก้ปัญหาในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ในสมัยรัฐบาลทักษิณ