จำคุก 'เพนกวิน' พร้อมแก๊งทะลุฟ้าคนละ 20 วัน ไลฟ์สดด่ากราดศาล

แฟ้มภาพ

22 ..2564 - เวลา 13.30 ที่ศาลจังหวัดธัญบุรี ศาลได้นัดไต่สวนคำร้องและฟังคำสั่งคดีละเมิดอำนาจศาล หมายเลขดำ ลศ.1/2564 ระหว่าง ผอ.สำนักอำนวยการประจำศาลจังหวัดธัญบุรี ผู้กล่าวหา และ นายพรหมศร วีระธรรมจารี หรือ ฟ้า นายแซม สาแมท สัญชาติกัมพูชา นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน นายณัฐชนน ไพโรจน์ นายสิริชัย นาถึง หรือ นิว นายชาติชาย แกดำ หรือ บอย นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือ ไมค์ ..ปนัดดา ศิริมาศกูล หรือ ต๋ง นายธนพัฒน์ กาเพ็ง หรือ ปูน ผู้ถูกกล่าวหาที่ 1-9

ในกรณีเมื่อช่วงบ่ายวันที่ 9 ..64 ภายหลังมีการยื่นฝากขังผู้ถูกกล่าวหาทั้งเก้าในคดีอาญา เกี่ยวกับการมั่วสุมกระทำการอย่างใดอย่างหนึ่งให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง  ระหว่างที่ผู้ถูกกล่าวหาอยู่ในห้องรอประกัน ได้เขียนข้อความถ้อยคำหยาบคายบนผนังห้อง และมีการไลฟ์สดผ่านเฟซบุ๊กกลุ่มสาธารณะที่ใช้ชื่อว่า "ทะลุฟ้า"

โดยนัดวันนี้ ผู้ถูกกล่าวหาที่ 1, 4, 5, 6, 8, 9 มาศาล ส่วนผู้ถูกกล่าวหาที่ 2, 3, 7 ฟังคำสั่งผ่านการประชุมทางจอภาพ (Video Conference) ระหว่างศาลกับเรือนจำ 

โดยวันนี้ ผู้ถูกกล่าวหาที่ 1, 4, 5, 6, 8, 9 มาศาล ส่วนนายพริษฐ์ ผู้ถูกกล่าวหาที่ 2, นายแซม ผู้ถูกกล่าวหาที่ 3 และนายภาณุพงศ์ ผู้ต้องหาที่  ซึ่งถูกควบคุมตัวในเรือนจำ ฟังคำสั่งผ่านการประชุมทางจอภาพ (Video Conference) ระหว่างศาลกับเรือนจำ 

ศาลพิเคราะห์พยานหลักฐานภาพถ่าย ตลอดจนภาพเคลื่อนไหวประกอบกับผู้ถูกกล่าวหาทั้งเก้าให้การรับสารภาพเห็นว่า การที่ผู้ถูกกล่าวหาทั้งเก้าขีดเขียนฝาผนัง ข้างฝาห้องควบคุม กล่าวคำหยาบคายด่าทอศาลและทำลายทรัพย์สินภายในห้องควบคุมจนได้รับความเสียหายและเกิดเหตุการณ์วุ่นวายภายในศาล 

การกระทำของผู้ถูกกล่าวหาทั้งเก้าจึงเป็นการขัดขืนไม่ปฏิบัติตามข้อกำหนดของศาลและประพฤติตนไม่เรียบร้อยในบริเวณศาล ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่งมาตรา 31 (1) ประกอบประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 15 และมาตรา 180 จึงมีคำสั่งให้ลงโทษจำคุกผู้ถูกกล่าวหาทั้งเก้า คนละ 20 วัน

ผู้ถูกกล่าวหาทั้งเก้า ให้การรับสารภาพเป็นประโยชน์แก่การพิจารณา ลดโทษให้คนละกึ่งหนึ่งตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 78 คงจำคุกคนละ 10 วัน

อย่างไรก็ดี เมื่อพิจารณาถึงอายุ การศึกษาอบรม สภาพความผิด และรู้สำนึกในการกระทำของผู้ถูกกล่าวหาทั้งเก้าประกอบกับผู้ถูกกล่าวหาบางคนกำลังอยู่ในระหว่างศึกษาเล่าเรียนและโทษจำคุกที่จะลงแก่ผู้ถูกกล่าวหาทั้งเก้ามีกำหนดไม่เกิน 3 เดือน เมื่อไม่ปรากฏว่าผู้ถูกกล่าวหาทั้งเก้าเคยได้รับโทษจำคุกมาก่อน จึงเห็นสมควรให้ลงโทษกักขังแทนโทษจำคุก กำหนดคนละ 10 วัน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

งามไส้! คุก 2 เดือน 'ลูก รมต.' เมาขับฝ่าด่าน

นายประยุทธ เพชรคุณ โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยความคืบหน้าเรื่องนี้ว่า วันที่ 18 เม.ย.ที่ผ่านมา พนักงานอัยการสำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีศาลเเขวง 1

คุกอ่วม 468 ปี 'อดีตพระอาจารย์คม' ยักยอกเงินวัดป่าธรรมคีรี กว่า 300 ล้าน

ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ถนนเลียบรางรถไฟ ศาลอ่านคำพิพากษา ในคดีที่พนักงานอัยการ สำนักงานคดีปราบปรามการทุจริต 1 ยื่นฟ้อง นายคมฯ หรือ พระอาจารย์คมอดีตเจ้าอาวาสวัดป่าธรรมคีรี กับพวกรวม9 คนเป็นจำเลย

คุกอ่วม! แก๊งนำเข้า-ส่งออกตัวอ่อนให้มีการตั้งครรภ์แทน เพื่อประโยชน์ทางการค้า

ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ที่ห้องพิจารณาคดี 902 ศาลนัดฟังคำพิพากษาคดีอุ้มบุญข้ามชาติ หมายเลขดำ อ.1172/2563 ที่พนักงานอัยการฝ่าย

ศาลเยาวชนฯ เลื่อนนัดไต่สวน 'ตะวัน-แบม-สายน้ำ' คดีละเมิดอำนาจศาล

ที่ศาลเยาวชนและครอบครัวกลาง ถ.กำแพงเพชร ศาลนัดไต่สวนคดีหมายเลขดำที่ ลศ.3/2566 ที่ผู้อำนวยการศาลเยาวชนฯ กล่าวหา นายนภสินธุ์ ตรีรยาภิวัฒน์ หรือสายน้ำ , น.ส.อรวรรณ ภู่พงษ์ หรือแบม,น.ส.“ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือตะวัน” และ “ว้อน” (นามสมมติ)