'สมชัย' โต้ 'สนธิญา' อ่านกฎหมายให้ดี ก่อนร้องเรียน กกต.

24 ม.ค. 2566 – จากกรณีที่ นายสนธิญา สวัสดี อดีตที่ปรึกษากรรมาธิการ การกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร ยื่นคำร้องต่อ กกต. เพื่อตรวจสอบกรณีที่นายสมชัย ศรีสุทธิยากร ประธานยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนนโยบาย และนายวีระ สมความคิด ประธานยุทธศาสตร์ด้านการต่อต้านคอร์รัปชันของพรรคเสรีรวมไทย และพรรคเสรีรวมไทย ยื่นให้ตรวจสอบ 5 ประเด็น เกี่ยวกับการประชุมใหญ่ของพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) เมื่อวันที่ 9 ม.ค.2566 ว่า เป็นการกระทำใส่ร้ายด้วยความเท็จทำให้เกิดความเสียหาย เข้าข่ายผิดมาตรา 101 ของพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองหรือไม่

ล่าสุด สมชัย ศรีสุทธิยากร ได้ใช้เฟสบุ๊กส่วนตัว

ชี้แจงประเด็นข้อกฎหมาย คำร้อง ของคุณสนธิญา

1.คำร้องอ้างการทำผิดตามมาตรา 101 ของ พ.ร.ป. พรรคการเมือง โดยมาตรานี้มีข้อความดังนี้ “ผู้ใดแจ้งหรือกล่าวหาเสียงพรรคการเมืองหรือบุคคลใดที่กระทำความผิดตาม พ.ร.ป.นี้ ต่อ กกต. โดยรู้อยู่ว่าเป็นความเท็จ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 100,000 หรือทั้งจำทั้งปรับ และให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งของผู้นั้น”

2.ถ้าผู้กระทำเป็นพรรคการเมือง ต้องระวางโทษสองเท่า และให้ กกต.ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรค และเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งของหัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารพรรคนั้น

3.อ่านให้ดี คือ เป็นการกระทำผิดตาม กฎหมาย “ฉบับนี้” เช่น ไปร้องว่า พรรครับเงินต่างชาติ ร้องว่ามีคนครอบงำพรรค หรือพรรคยอมให้ครอบงำ หรือ ร้องว่าพรรคกระทำการปฏิปักษ์ต่อการปกครองในระบอบประชาธิปไตย เป็นต้น

4.คำร้องของผมต่อ กกต. เป็นคำร้องว่า พรรคทำความผิด ตาม พ.ร.ป.เลือกตั้ง ซึ่งเป็นฉบับโน้นไม่ใช่ฉบับนี้

5.ผมและวีระ ร้องเป็นการส่วนตัว และมิได้ดำรงตำแหน่งกรรมการบริหารพรรคใด ๆ ในปัจจุบัน

6. ร้องทั้งที ร้องให้ถูกต้องและสะท้อนถึงความรู้ทางกฎหมายด้วย น้องสนธิญา ว่าที่ผู้สมัครพรรครวมไทยสร้างชาติ (หากกรรมการสรรหาผู้สมัครเขาเลือกในอนาคต)
สมชัย ศรีสุทธิยากร

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พิธา' ขอบคุณกำลังใจคนอีสาน โวลั่นอีก 3 ปีข้างหน้าจะกลับมาในฐานะนายกฯ

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ และประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล ร่วมทำบุญและรดน้ำดำหัวผู้สูงอายุที่วัดกู่ประภาชัย ต.บัวใหญ่ อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น ซึ่งเป็นภารกิจสุดท้ายก่อนเดินทางกลับกรุงเทพฯ

'สมชัย' เตือนรัฐบาลกู้ ธ.ก.ส. เข้า ICU. แต่ถ้ายืมจองศาลาได้เลย

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยการเมืองและการพัฒนา มหาวิทยาลัยรังสิต และอดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว

อดีตบิ๊กข่าวกรอง ลั่นอย่ากลัวตายหนึ่งเกิดแสน ‘ยุบก้าวไกล’ ยึดข้อกม.-ข้อเท็จจริง

ถ้าการยุบก้าวไกลจะทำให้เป็นผลตายหนึ่งเกิดแสน ก็ให้มันเป็นไป เพื่อรักษาความศักดิ์สิทธิ์แห่งกฏหมาย

'ไก่ต๊อก'สวน'ชัยธวัช' สีส้มอนาคตไกล ไม่ใช่อะไหล่พรรคที่กำลังถูกยุบ

'ไก่ต๊อก-ภวัต' โฆษกพรรคอนาคตไกล สวน 'ชัยธวัช-หัวหน้าพรรคก้าวไกล' สีส้มของพรรคอนาคตไกลไม่เกี่ยวข้องกับพรรคก้าวไกลที่กำลังจะถูกยุบพรรค  งง แนวต่อสู้ยุบพรรคก้าวไกล ไม่เป็นอำนาจศาลรัฐธรรมนูญ

‘พิธา’ ชี้ยุบพรรคคือการติดเทอร์โบให้พรรคที่ถูกยุบ ได้แต้มต่อเลือกตั้งครั้งหน้า

ที่โรงแรมเมเปิ้ล นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล และ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมใหญ่สามัญ ประจำปี 2567 วันนี้ ถึงการอภิปรายทั่วไปตาม ม.152