'จักรภพ' โวเสื้อแดงเป็นอุดมการณ์ไม่มีวันตาย!

'จักรภพ' ออกโรงหวังหย่าศึก 'จตุพร-ทักษิณ' ลั่นเสื้อแดงคืออุดมการณ์ ไม่ใช่ตัวบุคคล นี่เป็นสงครามยาว ไม่ใช่การรบชั่วคราวหรือเฉพาะกิจ

26 ม.ค.2566 - นายจักรภพ เพ็ญแข อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ซึ่งลี้ภัยอยู่ต่างประเทศ โพสต์เฟซบุ๊กในหัวข้อ “เสื้อแดงคืออะไร” ระบุว่า เสื้อแดงคือบ้านที่เราสร้างมาด้วยกัน เพื่อเป็นที่พักกาย พักใจ อาศัยหลบภัยทางการเมือง อันเกิดจากความไม่รู้จักรักประชาชน-เพื่อนร่วมชาติ บางครั้งเสื้อแดงก็อิงนักการเมือง พรรคการเมือง และผู้ชำนาญงานจัดม็อบ ต้องการเงินและท่อน้ำเลี้ยงเพื่อนำมาบริหารจัดการเป็นระยะๆ เงินรายได้ของคนเสื้อแดงแต่ละคนที่หมดกันเองไปไม่ใช่น้อย บางคนถึงขนาดสูญเสียไปทั้งอาชีพ ชีวิตเปลี่ยนแปลง แม้กระทั่งครอบครัวแตกสลาย เราเชิดชูคนนั้นคนนี้เพื่อสร้างผู้บริหารเสื้อแดงในแต่ละห้วงเวลาขึ้นมา เพราะมันจำเป็น

แต่เสื้อแดงก็กลายเป็นสิ่งที่ใหญ่กว่าตัวคน กลายเป็นอุดมการณ์ของคนที่ไม่มีมรดกติดตัว ไม่มีตัวช่วย รวมทั้งนามสกุลก็ไม่ช่วย อยากได้อะไรต้องออกไปขวนขวายต่อสู้เพื่อให้ได้มา เสื้อแดงไม่ได้มาขอทาน ขอแค่โอกาสและความเข้าใจเพียงนิดเดียว ไม่ให้ก็ต้องสู้กันอย่างคนที่เท่าเทียมกัน เสื้อแดงเป็นระบอบเสรีนิยมของมวลชนที่ถูกจำกัดอิสรภาพ เป็นระบอบทุนนิยมของคนไม่มีทุน และเป็นขบวนการเรียกร้องประชาธิปไตยในสังคมที่โดยเนื้อแท้แล้วเป็นเผด็จการเต็มตัว

ขัดแย้งเท่าไหร่เสื้อแดงจึงไม่มีวันแตก เสื้อแดงมันคืออุดมการณ์ ไม่ใช่ตัวบุคคล มันจะแตกได้ยังไง เรายึดบุคคลได้เพียงชั่วขณะ เวลาผ่านไปคนมันก็แก่ได้ตายได้ หรือเปลี่ยนใจเปลี่ยนผลประโยชน์ได้ สมาชิกก็ยกงานนั้นให้คนที่เขามีใจมีพลังทำต่อไป เพราะภารกิจเสื้อแดงมันสูงกว่าบุคคลในแต่ละยุคสมัย เสื้อแดงทุกวันนี้ขยายผลและแตกตัวออกเป็นหลายองค์กรที่กำลังต่อสู้เพื่อสิ่งเดียวกัน รู้ตัวบ้างไม่รู้ตัวบ้าง ไม่ต้องมาสังสรรค์เฮฮากันตลอด เราจะมาพบกันที่สี่แยกประวัติศาสตร์ในภายหลัง

ครับ เผื่อจะลืมกันไป เสื้อแดงของเราเป็นสงครามยาว ไม่ใช่การรบชั่วคราวหรือเฉพาะกิจ บางทีก็ต้องกลัวและวิ่งหนีเอาตัวรอดก่อน เพราะตั้งใจจะชนะสงครามใหญ่ และไม่ตายเร็วเกินไปในสนามรบที่ไม่ควรค่า เสื้อแดงของเราเป็นอุดมการณ์ จึงไม่มีวันตาย ผมจึงรักเสื้อแดง และจะรักไปจนตัวผมตาย

ทั้งนี้การมาอธิบายเรื่องเสื้อแดงของนายจักรภพนั้นคาดว่าเกิดจากกรณีนายจตุพร พรหมพันธุ์ อดีตประธาน นปช.หรือคนเสื้อแดง ออกมาแฉพฤติกรรมของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีที่เป็นขวัญใจคนเสื้อแดงและตัวนายจักรภพ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พรรคร่วมฯ เพียงเห็นชอบเชิงหลักการ รัฐบาลเล่นกลแจกเงินหมื่น หาเสียงนิยมให้พท.

'จตุพร' ซัดรัฐบาลเล่นกลซ่อนเจตนากู้เงินแจกหมื่น เชื่อปั่นความหวังเคลมดิจิทัลหาเสียงนิยมให้เพื่อไทย แต่ ปท.ชิบหายแบกหนี้ก้อนโต ชี้พรรคร่วมฯ เพียงเห็นชอบเชิงหลักการเท่านั้น

อัยการนัดฟังคำสั่งคดี 'จักรภพ' 23 พ.ค. เจ้าตัวแย้มจ่อลุยการเมือง

อัยการนัดฟังคำสั่งคดี 'จักรภพ เพ็ญแข' ครอบครองอาวุธสงคราม 23 พ.ค.นี้ เจ้าตัวเชื่อมั่นกระบวนการยุติธรรม จ่อลุยการเมืองหลังพ้นคดี ชี้ ‘ยิ่งลักษณ์’ ควรได้ความเป็นธรรมเหมือนทุกคน

'ทักษิณ-โจ๊ก'ย่ามใจ! จุดจบเส้นทาง'สีเทา'

ช่วงเทศกาลสงกรานต์มีความเคลื่อนไหวของ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งอยู่ระหว่างการพักโทษ เดินทางมาร่วมเทศกาลสงกรานต์ที่จังหวัดเชียงใหม่ โดยมีรัฐมนตรี แกนนำพรรคเพื่อไทย (พท.) และ สส.ของพรรค ร่วมรับประทานอาหารกับนายทักษิณอย่างคึกคัก

ลดความเสี่ยง‘ดิจิทัลวอลเล็ต’ ปรับ ครม.เค้นผลงานรัฐบาล

เรือธง ล้มไม่ได้ เพราะมีผลต่อเครดิตของพรรคเพื่อไทย ไม่ว่าจะในปัจจุบันหรืออนาคต สำหรับโครงการแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต 1 หมื่นบาท