ศาลยังไม่มีคำสั่งลงโทษ 'เวหา' เหิมตัดกำไลอีเอ็ม รอตรวจสอบข้อเท็จจริง

26 ม.ค.2566 - นายสรวิศ ลิมปรังษี โฆษกศาลยุติธรรม เปิดเผยถึงกรณีที่มวลชนชุมนุมหน้าศาลอาญา รัชดา เมื่อวานวันที่ 25 มกราคมที่ผ่านมา โดยนายเวหา แสนชนชนะศึก ผู้ต้องหาในคดีความผิดอาญามาตรา 112 ซึ่งอยู่ระหว่างการปล่อยตัวชั่วคราว ได้ตัดอุปกรณ์ติดตามตัวอิเล็กทรอนิกส์ หรือกำไลอีเอ็มว่า หลังเกิดเหตุแล้ว ทางเจ้าหน้าที่ได้เข้าไปตรวจสอบการติดกำไล EM ของผู้ต้องหาที่ได้รับการปล่อยชั่วคราว เมื่อทำการตรวจสอบระบบก็ยังปรากฏสัญญาณอยู่ จึงได้มีการเข้าไปตรวจสอบกับบุคคลดังกล่าว

โดยเจ้าหน้าที่ได้มีการติดตามไปจนถึงสำนักงานอัยการสูงสุด เพื่อตรวจสอบก็พบว่า ที่ข้อเท้าของชายคนดังกล่าว ยังมีกำไล EM ติดอยู่ เนื่องจากบุคคลดังกล่าวนั้น ติดกำไล EM ที่เท้าขวา แต่ช่วงที่มีการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์บริเวณหน้าศาลนั้น บุคคลดังกล่าวตัดกำไลที่ข้อเท้าซ้าย และดูจากภาพจะพบว่าเป็นกำไล EM ที่ติดโดยสก็อตเทปสีดำติดอีกที ซึ่งก็ไม่รู้ว่า กำไล EM ที่ถูกตัดออกข้อเท้าซ้ายนั้น ไปนำมาจากไหน แต่ยืนยันว่า ไม่ใช่กำไล EM ที่ติดตามเงื่อนไขของศาล และตอนนี้ชายคนดังกล่าว ยังไม่ได้มีการทำลายกำไล EM ของศาลตามที่ปรากฏในภาพข่าวของสื่อต่างๆส่วนกำไล EM ที่นำมาตัดนั้น จะนำมาจากไหน อย่างไร ก็คงเป็นอีกส่วนหนึ่งที่จะได้มีการตรวจสอบต่อไป

ด้านนายเวหา โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กส่วนตัว Wayha Sky ระบุว่า ขออนุญาตแจ้งเรื่อง #เวหาตัดEM นะครับ วันนี้เวลาประมาณ 10.00 น. เจ้าหน้าที่ศาล ตำรวจศาล และเจ้าหน้าที่ศูนย์ EM ได้มาพบและตรวจสอบอุปกรณ์แล้ว และตอนนี้ก็ยังใส่ EM อยู่ และมีเงื่อนไขเดิมทุกประการ

การแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ด้วยการตัด EM เมื่อวานนี้ก็อาจจะมีโทษ แต่เบื้องต้นเจ้าหน้าที่จะทำรายงานข้อเท็จจริงและเสนอต่อศาล ตอนนี้ยังไม่มีคำสั่งหรือแจ้งข้อหาใดๆ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ไมค์ ภาณุพงศ์' เคลื่อนไหวแล้ว หลังศาลออกหมายจับ เหตุเบี้ยวฟังพิพากษาคดีหมิ่นเบื้องสูง

กรณีนายภาณุพงศ์ จาดนอก แกนนำม็อบคณะราษฎร จำเลยในคดีมาตรา 112 ไม่ได้เดินทางมาฟังคำพิพากษาในวันนี้ ศาลจึงออกหมายจับ

พ่อ 'ตะวัน' ยื่นประกันตัวลูกสาวอีกครั้ง เผยค่าโพแทสเซียมต่ำ ใกล้จะเสียชีวิต

นายสมหมาย ตัวตุลานนท์ บิดาของ น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือ"ตะวัน" ได้เดินทางมาเข้ายื่นคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราว "ตะวันและแฟรงค์" จำเลยในคดี พ.ร.บ.คอมฯ และมาตรา116 จากกรณีโพสต์คลิปบีบแตรรถตำรวจรักษาความปลอดภัยขบวนเสด็จ เมื่อ 4 ก.พ.ที่ผ่านมา

ด่วน! ศาลออกหมายจับ 'ไมค์ ภาณุพงศ์' ไม่มาฟังคำพิพากษาคดี 112

ศาลนัดฟังคำพิพากษาคดี อ.2380/2564 ที่พนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 5 เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายภาณุพงศ์ หรือ ไมค์ จาดนอก อายุ 28 ปี แกนนำม็อบคณะราษฎร เป็นจำเลย ในความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักร ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112

เพื่อนทำซวย! ศาลไม่ให้ประกันตัว 'ขนุน สิรภพ' ชี้โทษสูงหวั่นหลบหนีคดี 112

กรณีศาลอุทธรณ์มีคำสั่งไม่อนุญาตให้ประกันตัวในคดี ม.112 ของ "ขนุน สิรภพ" ระบุคำสั่ง คดีมีอัตราโทษสูง เกรงว่าจะหลบหนี ให้ยกคำร้อง

ศาลอาญาดีเดย์ต้น เม.ย.เปิดแผนคดีอาชญากรรมทางเทคโนโลยี

เม.ย.อธิบดีศาลอาญาเปิดเเผนกคดีอาชญากรรมทางเทคโนโลยีจัดผู้พิพากษาเชี่ยวชาญนั่งพิจารณาคดีบัญชีม้า เว็บพนันฉ้อโกงออนไลน์ทันท่วงที ต่อยอดการเป็นศาลดิจิทัลสืบพยานหลักฐานอิเล็กทรอนิกส์

'ดร.จักษ์' ช่วยลุ้น 'ตะวัน ทะลุวัง' อดทนอีกนิดเดียว ขอให้ทำสำเร็จ

กรณี น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือ ตะวัน แกนนำกลุ่มทะลุวัง และนายณัฐนนท์ ไชยมหาบุตร ผู้กระทำความผิดในคดีตามประมวลกฎหมายอาญา ม.116 ดูหมิ่นเจ้าพนักงานขณะปฎิบัติหน้าที่ หลังบีบแตรขบวนเสด็จ