'แกนนำ3นิ้ว' แซะ 'คนเดือนตุลา' ม.112 เป็นมรดกบาปเดือนตุลา 2519 แต่บอกว่าไม่เป็นปัญหา

1ก.พ.2566 - นายอานนท์ นำภา แกนนำคณะราษฎร โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า

112 เป็นมรดกบาปเดือนตุลา 2519 วันนี้แกนนำคนเดือนตุลาบางคนออกมาบอกว่า 112 ไม่เป็นปัญหา

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 31 ม.ค.ที่ผ่านมา กลุ่มคณะราษฎรยกเลิกมาตรา 112 เดินทางมายื่นข้อเรียกร้องกับพรรคเพื่อไทย พร้อมกับสอบถามความชัดเจนในแนวทางการแก้ไขมาตรา 112 และมาตรา 116 ว่าพรรคเพื่อไทยจะดำเนินการอย่างไร

โดยนายสมยศ พฤกษาเกษมสุข นักเคลื่อนไหวทางการเมือง ปราศรัยว่า พรรค พท.ไม่แตะต้องหรือแก้ไขมาตรา 112 ด้วยเหตุผลใด ทำความผิดหวังมายังประชาชนที่ต่อสู้กับการรัฐประหาร อยากจะมาถามผู้ที่เคยได้ดิบได้ดีที่อยู่ในช่วงที่เกิดเหตุการณ์รัฐประหารเดือนตุลาว่า จะดำเนินการอย่างไร เช่น หมอมิ้ง นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช ขอให้พรรคเพื่อไทยนึกถึงคนที่ลี้ภัย ไม่ใช่แค่นายทักษิณ และ น.ส.ยิ่งลักษณ์เท่านั้น มีอีกเป็นร้อย คน หาก น.ส.แพทองธารไม่กล้าที่จะแก้ไขมาตรา 112 เส้นทางแลนด์สไลด์หรือเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ไร้ความหมาย

จากนั้นแกนนำพรรคเพื่อไทย เช่น นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา และเลขาธิการพรรค, นายจาตุรนต์ ฉายแสง, นายภูมิธรรม เวชยชัย, นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช แกนนำพรรคและกลุ่มคนเดือนตุลา รวมทั้งนายชูศักดิ์ ศิรินิล ประธานคณะทำงานฝ่ายกฎหมายของพรรค ได้ออกมารับฟังข้อเรียกร้องและรับหนังสือที่กลุ่มดังกล่าวมายื่น พร้อมเชิญตัวแทนกลุ่มเข้ามาพูดคุยที่ที่ทำการพรรค ก่อนออกมาแถลงว่าพร้อมแก้ ม.116 ส่วนม.112 โยนรัฐบาล-สภา เป็นผู้รับผิดชอบหลัก

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อาลัย 'เทิดภูมิ ใจดี' อดีต สส.ศรีสะเกษ แนวร่วมกลุ่มพันธมิตรฯ เสียชีวิตแล้ว

นายชัยวัฒน์ สุรวิชัย นักวิชาการอิสระ และอดีตแนวร่วมกลุ่มพันธมิตรฯ ได้โพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊กว่า วันนี้ 22 เมษายน 2567 เวลาพลบค่ำ

เอาแล้ว 'แดงลี้ภัย' อยากกลับบ้าน ขอ 'ดีลพิเศษ' ให้กับอีกหลายสิบชีวิตได้ไหม

นายธันย์ฐวุฒิ หรือ "หนุ่ม เรดนนท์" คนเสื้อแดงลี้ภัยในต่างประเทศ โพสต์ข้อความใน X บัญชี หนุ่มเรดนนท์@noomrednon ระบุว่า

'ธนกร' ค้าน 'ณัฐวุฒิ' ย้ำไม่ควรนิรโทษ ม.112 ถามกลับ ใครมาด่าพ่อแม่จะยอมไหม

'ธนกร' ค้าน 'ณัฐวุฒิ' ย้ำ ไม่ควรนิรโทษกรรม คนผิด ม.112 เหตุ เป็นคดีความมั่นคงของรัฐ ไม่ใช่การเมือง ถามกลับ ใครมาด่าพ่อแม่จะยอมไหม แนะ อย่าเหมาเข่ง แม้เห็นต่าง ขอผู้ใหญ่บางพรรค อย่าให้ท้ายเด็กทำผิด ชี้ ปัญญาชนต้องเคารพกม.ไม่ละเมิดสิทธิผู้อื่น

'บัสบาส' อดอาหารเข้าวันที่ 17 ยังเรียกร้องปล่อยตัวผู้ต้องขังคดีการเมือง

เพจ ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน โพสต์ข้อความ เรื่อง บัสบาส อดอาหารเข้าวันที่ 17 ยังเรียกร้องปล่อยตัวผู้ต้องขังคดีการเมือง และทวนเรื่องสิทธิของนักโทษในเรือนจำอีก

ภาพ 'ทักษิณ' นั่งริมสระน้ำสะท้อนอหังการ ท้าทายสังคม ส่งเสริมให้ 'ก้าวไกล' เติบโตไปอีก

'จตุพร' เย้ยบริวาร'ทักษิณ' ออกมาแจงอาการป่วย'นายใหญ่'คนละทิศทาง ชี้ภาพนั่งริมสระน้ำสะท้อนอหังการ ท้าทายสังคม อาการป่วยกลับบ้านมากพิรุธ เต็มด้วยความสงสัย เชื่อจะเป็นการส่งเสริมให้'ก้าวไกล'เติบโตไปอีกด้วย