'อดีตกกต.'ชี้แก้รธน.ไม่สะเด็ดน้ำ แผลงฤทธิ์แล้วในร่างพ.ร.ป.ส.ส เชื่อคงได้จบที่ศาลรธน.

'สมชัย-อดีตกกต.' ชี้ การแก้รัฐธรรมนูญรายมาตราไม่สะเด็ดน้ำ ยังมีมาตราอื่นที่ต้องแก้ควบคู่ไปด้วยอีกหลายมาตรา แผลงฤทธิ์แล้วในร่าง พ.ร.ป. ส.ส. ฉบับ กกต. ที่จะเป็นร่างของครม. เชื่อคงได้จบที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย

24 พ.ย.2564- นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊ก ระบุว่า

การแก้รัฐธรรมนูญรายมาตราไม่สะเด็ดน้ำ โดยแก้แค่ 3 มาตรา คือ มาตรา 83 , 86 และ 91 ทั้ง ๆ ที่ยังมีมาตราอื่นที่ต้องแก้ควบคู่ไปด้วยอีกหลายมาตรา เช่น มาตรา 90 , 93 , 94 แผลงฤทธิ์แล้วในร่าง พ.ร.ป. ส.ส. ฉบับ กกต. ที่จะเป็นร่างของ ครม. เข้าสภา ปลายเดือนธันวาคม 2564

ร่างนี้คือร่างที่หน่วยที่เชี่ยวชาญรู้เรื่องการเลือกตั้งมากว่า 20 ปี ปรึกษาหารือกับมือกฎหมายของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ซึ่งเป็นมือกฎหมายของแผ่นดิน แต่ยังแก้โจทย์ได้เรื่องเดียวคือ การให้เบอร์พรรคและเบอร์ผู้สมัคร เป็นเบอร์เดียวทั้งประเทศ เพื่อแก้ทาง มาตรา 90 ที่กำหนดให้ต้องสมัครเขตก่อนจึงส่งบัญชีรายชื่อได้ และต้องส่งบัญชีรายชื่อก่อนปิดรับสมัครเขต ด้วยการออกแบบขั้นตอนที่ซับซ้อนยิ่ง แต่ถือว่า สอบผ่าน

ส่วนปม มาตรา 93 และ 94 ประเด็น เลือกตั้งไม่เสร็จ และ เลือกตั้งใหม่ใน 1 ปี มีผลต้องคำนวณ ส.ส.พึงมี และ ส.ส.บัญชีรายชื่อที่พึงได้รับ กลับแก้ปัญหาง่าย ๆ โดยโยนมันทิ้งไปใน ร่าง พ.ร.ป. ฉบับ กกต.

เหมือนบอกว่า ถึงมีหลักการในรัฐธรรมนูญ แต่ใน กม.ลูก ข้าไม่สนใจ ตั้งใจมองข้ามไปเฉย ๆ

ถือว่า ร่างแรกที่เปิดเผยมานี้ หมดอนาคตแล้ว เพราะหากเดินหน้าต่อ คงได้จบที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าเขียนกฎหมายขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ ทำให้ล่าช้าไปอีก

เหลือรอดูอีก 3 ร่าง คือ ร่างพรรคร่วม ร่างเพื่อไทย และ ร่างก้าวไกล

ร่างไหนจะรุ่ง ร่างไหนจะร่วง ต้องรอดูฝีมือ

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สมชัย' จับตา 'ซุปเปอร์แอป' ถ้าใช้งบทำแล้ว หาแหล่งเงินไม่ได้ จะรับผิดชอบอย่างไร

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกกต. และอดีต รองประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 โพสต์เฟซบุ๊ก หัวข้อ ซุปเปอร์ แอ๊ป นับหนึ่งหรือยัง ว่า

เย้ยพรรคร่วมรัฐบาล ยืนแถลงหนุน 'ดิจิทัลวอลเล็ต' แค่ลมพัดไหว ไม่มีอะไรในกอไผ่

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกกต. และอดีตรองประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 โพสต์เฟซบุ๊กว่า

'สมชัย' ยุครม.รีบเห็นชอบแหล่งเงิน-การดำเนินการ 'ดิจิทัลวอลเล็ต ปชช.-ศาลรออยู่

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ที่ปรึกษา กมธ. ติดตามงบประมาณฯ สภาผู้แทนราษฎร โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ระบุว่า

'สมชัย' ฟันเปรี้ยง! แหล่งที่มาของเงินดิจิทัลวอลเล็ต จาก ธกส. แค่ตัวเลข ก็คว่ำแล้ว

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)และอดีตรองประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 โพสต์เฟซบุ๊ก ว่า