3 เหตุผลที่ทำให้ ‘นักธุรกิจต่างชาติ’ เบื่อหน่ายราชการไทย

5 ก.พ.2566-ดร.มานะ นิมิตรมงคล เลขาธิการ องค์กรต่อต้านคอร์รัปชันฯ โพสต์เฟซบุ๊ก Mana Nimitmongkol ระบุเรื่อง “3 เหตุผลที่ทำให้ “นักธุรกิจต่างชาติ” เบื่อหน่ายราชการไทย” ระบุว่า 1. กฎระเบียบที่ไม่ชัดเจน ซ้ำซ้อน มีหลายฉบับ หลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในเรื่องเดียวกัน  2. ระบบราชการที่ถูกสร้างให้เป็นภาระในการติดต่อ ทั้งปัญหาเอกสาร การขออนุญาตอนุมัติ การทำงานล่าช้า 3. ข้าราชการมีอำนาจและโอกาสใช้ดุลยพินิจมาก แถมเรื่องเดียวกันยังตัดสินต่างกันได้ หากต่างคน ต่างสถานที่ หรือเวลา การจะให้เหตุผลสนับสนุนหรือไม่สนับสนุนก็ทำได้ง่าย

“การจ่ายสินบนเงินใต้โต๊ะแลกกับความสะดวก อาจเป็นเรื่องเข้าใจง่าย แต่การคุกคามด้วยกฎหมายเป็นเรื่องน่ากลัวเกินจะรับได้ คอร์รัปชันจึงเป็นความเสี่ยงที่ใหญ่มากสำหรับการทำธุรกิจในประเทศไทย”

อีกเรื่องที่ทำให้พวกเขากังวลมากก็คือ “นักการเมือง” ทำให้ “นโยบายของรัฐ” เปลี่ยนไปมามีให้เห็นอยู่เนืองๆ เมื่อมีเหตุเชื่อมโยงกับกลุ่มผลประโยชน์หรือพวกพ้อง ซึ่งดูเหมือนไม่มีอำนาจใดไปถ่วงดุลได้  ดังนั้น อย่าแปลกใจอะไรหากได้ยินนักลงทุนต่างชาติพูดว่า เป็นไปไม่ได้ที่คนไทยจะหยุดคอร์รัปชันได้ เพราะมันหยั่งรากลึกในวัฒนธรรมข้าราชการและของชาติไปแล้ว อันที่จริง เรื่องเหล่านี้คนก็เบื่อมากเช่นกัน ครับ.. เฮ้อๆๆๆ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ดร.อานนท์' ชงสูตรการเมืองทำลาย 'ก้าวไกล-ธนาธร' เชื่อยอมเจ็บเถิด จะได้จบ

ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์ประจำคณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒน บริหารศาสตร์ (NIDA) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กระบุว่า

ดร.มานะ ชำแหละความล้มเหลวกลไกตรวจสอบ การใช้อำนาจของจนท.รัฐ

ความล้มเหลวของกลไกรัฐ ที่ทำหน้าที่ตรวจสอบการใช้อำนาจของเจ้าหน้าที่รัฐ ทำให้ข้าราชการและนักการเมืองจำนวนมากกล้าคดโกง เอาเปรียบสังคม โดยไม่กลัวโทษทัณฑ์

'ดร.มานะ' เผยแพร่บทความ 'ราชการไทย : ระบบที่รอวันรื้อแล้วสร้างใหม่'

ดร. มานะ นิมิตรมงคล เลขาธิการ องค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) เผยแพร่บทความผ่านเฟซบุ๊ก เรื่อง ราชการไทย: ระบบที่รอวันรื้อแล้วสร้างใหม่ มีเนื้อหาดังนี้่

ดร.มานะ ยกเคส ‘หมออ๋อง’ เชียร์เบียร์-หมูกระทะ สะท้อนความรับผิดชอบ ‘สส.’

สมาชิกรัฐสภาคือผู้ใช้อำนาจแทนประชาชน สามารถออกกฎหมายไปบังคับใช้กับคนทั้งประเทศ มีอำนาจตรวจสอบถ่วงดุลรัฐบาล

ดร.มานะ อธิบาย ‘คอร์รัปชันเชิงระบบ’ เกี่ยวข้องกับส่วย–สินบนอย่างไร

มีระบบที่เอื้อให้คนโกง เราจึงไม่มีทางหยุดยั้งคอร์รัปชันได้เลยถ้าระบบไม่เปลี่ยนแปลง โดยสิ่งที่ต้องทำก่อนคือ การเปิดเผยข้อมูล การบริการประชาชนต้องปรับให้ทันโลก