'เรืองไกร' ร้องป.ป.ช. สอบยกก๊วน 'ชลน่าน' กับพวก รวม 66 คน ฝ่าฝืนจริยธรรม

7 ก.พ.2566- นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตวุฒิสมาชิก เปิดเผยว่า กรณีที่นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ไม่ส่งคำร้องของนพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย และคณะรวม 66 คน ที่ใช้สิทธิเข้าชื่อตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 82 ร้องกล่าวหานายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ว่ากระทำการฝ่าฝืนรัฐธรรมนูญ มาตรา 144 ไปให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยนั้นกรณีดังกล่าว นายชวน ตีกลับคำร้อง โดยระบุเหตุผลชัดว่า การใช้สิทธิร้องกล่าวหานายศักดิ์สยาม ว่าฝ่าฝืนรัฐธรรมนูญ มาตรา 144 นั้น จะต้องยื่นคำร้องโดยตรงไปยังศาลรัฐธรรมนูญ ไม่ใช่มายื่นที่ประธานสภาฯ แล้วให้ประธานฯ ส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญ

นายเรืองไกร กล่าวว่า เรื่องนี้ จึงมีประเด็นที่ควรร้องคณะกรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ( ป.ป.ช.) ตามมา เพราะการใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 82 ไปเข้าชื่อร้องกล่าวหาว่ามีการฝ่าฝืนรัฐธรรมนูญ มาตรา 144 นั้น โดยขอให้ประธานสภาฯ ส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญ เข้าข่ายใช้สิทธิโดยไม่ถูกต้องตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญและกฎหมาย

ดังนั้น การใช้สิทธิตามมาตรา 82 ดังกล่าว จึงมีประเด็นที่ควรตรวจสอบว่า เป็นการใช้สิทธิโดยไม่สุจริต ตามความในประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 5 หรือไม่ และการใช้สิทธิดังกล่าว จะเข้าข่ายฝ่าฝืนมาตรฐานจริยธรรม หรือไม่

นายเรืองไกร กล่าวว่า เรื่องนี้ มีหลักฐานเป็นเอกสารที่อยู่ในสำนักเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร รวม 3 เรื่อง คือ1. คำร้องของนายชลน่าน ศรีแก้ว กับคณะ ลงวันที่ 25 ม.ค. 2566 , 2. คำร้องคัดค้านของนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ ลงวันที่ 26 ม.ค. 2566 และ3. หนังสือไม่รับคำร้องของสำนักเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ลงวันที่ 31 ม.ค. 2566

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ชลน่าน' เผยคืบหน้าแอมโมเนียรั่วที่บางละมุง มีผู้ป่วย 160 ราย อาการหนัก 9

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ ภายหลังเข้าพบ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ประมาณ 30 นาที ว่า ไปเรียนนายกรัฐมนตรี ถึงสถานการณ์โรงน้ำแข็ง ที่อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี ที่มีแก๊สรั่ว ซึ่งเบื้องต้นสันนิษฐานว่าเป็นแอมโมเนีย

'ชลน่าน' ปัดไม่พอใจ หลังมีชื่อติดโผหลุดครม. ลั่นทำงานเต็มที่ สั่งขรก.อย่าเกียร์ว่าง

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) หลังมีชื่อถูกปรับออกจากตำแหน่ง รมว.สาธารณสุข ว่า ไม่มีอะไรๆ ไม่ทราบเลยว่ามีสัญญาณอะไรอย่างไร เมื่อถามว่าได้มีการติดตามข่าวหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ก็ติดตามอยู่ตลอด

เอาแล้ว ! เรืองไกร ร้อง ป.ป.ช. สอบ 4 สส. เพื่อไทย ยื่นบัญชีถูกต้องหรือไม่

นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ เปิดเผยว่า หลังจากการเป็น กมธ.งปม. 2567 เสร็จสิ้นลง ก็กลับมาทำการตรวจสอบนักการเมืองและเจ้าหน้าที่ของรัฐต่อไป