ไทยเตรียมส่งทีมกู้ภัย 45 ชีวิตขึ้นซี130 ไปช่วย 'ตุรเคีย-ซีเรีย' วันนี้

เลขานุการรัฐมนตรีต่างประเทศเผยมีคนไทยเสียชีวิตแล้วจากเหตุการณ์ธรณีพิโรธที่ตุรเคีย-ซีเรีย ไทยเตรียมมอบเงินช่วยเหลือ และทีมงานเข้าไปช่วยกู้ภัยแล้ว

09 ก.พ.2566 - นายนันทิวัฒน์ สามารถ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์เฟซบุ๊กในหัวข้อ “แผ่นดินไหว” ระบุว่า จากภัยพิบัติแผ่นดินไหวในตุรเคียและซีเรียอันเป็นเหตุให้เกิดความเสียหายแก่ชีวิตจำนวนหลายพันคน และตัวเลขจำนวนผู้เสียชีวิตยังไม่นิ่ง ความเสียหายกระจายตัวเป็นวงกว้าง

กระทรวงการต่างประเทศได้จัดประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และจะเป็นจุดประสานงานกลาง Focal Point ในการให้ความช่วยเหลือ ตุรเคียและซีเรีย

เช้าวันนี้ นายกรัฐมนตรีจะมอบเงินช่วยเหลือแก่เอกอัครราชทูตตุรเคีย ที่ทำเนียบรัฐบาล

ชุดล่วงหน้าจากกรมป้องกันและบรรเทาเทาสาธารณภัย ปภ. จำนวน 45 คนจะออกเดินทางไปตุรเคียในวันนี้ (9 ก.พ.) และชุดที่สองเป็นทีมแพทย์อีกจำนวน 50 คนจะเดินทางไปสมทบในเร็วๆนี้ พร้อมอุปกรณ์ทางการแพทย์ยาและเวชภัณฑ์ที่จำเป็นจากกรมควบคุมโรคและสภากาชาดไทย ด้วยเครื่องบินซี 130 ของกองทัพอากาศ

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงอังการา ตุรเคียจะเป็นผู้ประสานงานในพื้นที่ ทั้งการจัดหาล่าม การขนส่ง ยานพาหนะและการเข้าพื้นที่ปฏิบัติงานและติดตามให้ความช่วยเหลือคนไทยที่ทำงานและอยู่อาศัยในตุรเคีย

การทำงานของทีมช่วยเหลือจากไทยจะต้องประสบปัญหายากลำบากอย่างมาก ต้องทำงานภายใต้สภาวะที่เสี่ยงเนื่องจากยังมีอาฟเตอร์ช็อก อาคารจำนวนมากอาจถล่มลงมาได้อีกทุกขณะ สภาพอากาศหนาวเย็น ไม่มีที่พัก ไม่มีอาหาร ทีมไทยต้องจัดเตรียมทุกอย่างให้พร้อมเอง เพื่อการช่วยเหลือคนท้องถิ่น

ได้รับรายงานล่าสุดว่า มีคนไทยเสียชีวิตหนึ่งคนจากเมือง Iskenderun พื้นที่ดินแผ่นดินไหวและกำลังติดต่อแจ้งให้ญาติและครอบครัวในประเทศไทยทราบ เพื่อประสานงานในการนำศพกลับ

ส่วนความช่วยเหลือด้านซีเรียซึ่งมีความเสียหายมากเช่นกันนั้น ไทยไม่มีสถานทูตในซีเรียต้องอาศัยคณะทูตไทยจากเตหะราน อิหร่านที่มีเจ้าหน้าที่เพียง 3 คนเดินทางเข้าพื้นที่เพื่อสำรวจ และให้ความช่วยเหลือ ในเบื้องต้นไทยได้เตรียมยาและเวชภัณฑ์ให้ซีเรียและรอการส่งมอบ

ภาวนาขอให้ไม่มีความเสียแก่ชีวิตคนมากไปกว่านี้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อดีตบิ๊กข่าวกรองเตือนสติ! อย่าหลับตาพูดลืมตาดูสถานการณ์โลกด้วย

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และอดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ

'อนุทิน' นั่งหัวโต๊ะตอกย้ำแนวปฏิบัติจัดระเบียบสังคม

'อนุทิน' นั่งหัวโต๊ะวางแนวปฏิบัติคณะทำงานบูรณาการมหาดไทย – ตำรวจ ขับเคลื่อนจัดระเบียบสังคม ปราบปรามผู้กระทำผิด ชี้ความมั่นคงคือหัวใจเมื่อประชาชนเชื่อมั่น สังคมปลอดภัยแล้วเศรษฐกิจจะตามมา