'เพื่อไทย' ขานรับ 3 นิ้ว ช่วยผลักดันกม.สมรสเท่าเทียมกลุ่ม LGBTQ

24 พ.ย.2564 - ที่รัฐสภา นายชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วยกลุ่มส.ส.พรรคเพื่อไทย รับหนังสือจาก น.ส.ชุมาพร แต่งเกลี้ยง ตัวแทนภาคีสีรุ้งเพื่อสมรสเท่าเทียม ที่เดินทางมาเรียกร้อง ขอให้มีการแก้ไขประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 1448 เนื่องจากเมื่อวันที่ 17 พ.ย. ศาลรัฐธรรมนูญมีมติเป็นเอกฉันท์ว่าการสมรสเฉพาะชายหญิงนั้นไม่ขัดรัฐธรรมนูญ แต่ยังมีข้อสังเกตให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรากฎหมายเพื่อคุ้มครองสิทธิ และจะมีการอ่านคำวินิจฉัยโดยศาลเยาวชนและครอบครัวกลางในวันที่ 14 ธ.ค.  ดังนั้นภาคีสีรุ้งเพื่อสมรสเท่าเทียม ที่เกิดจากรวมตัวของกลุ่มเคลื่อนไหวและนักกิจกรรม LGBTQ+ จำนวน 58 องค์กร ที่ทำงานในการผลักดันนโยบายและกฎหมายเพื่อรองรับสิทธิ LGBTQ+ มาโดยตลอด จึงตัดสินใจรวมตัวกันแสดงออกอย่างสันติเพื่อยืนยันข้อเรียกร้องสมรสเท่าเทียม โดยจะมีการเข้าชื่อ เพื่อนำเสนอร่างกฎหมายสมรสเท่าเทียม (ภาคประชาชน) 

นพ.ชลน่านกล่าวว่า พรรคจะรับเรื่องดังกล่าวไปดำเนินการ ผลักดันให้เป็นร่างกฎหมายเข้าสู่สภา ภายในสมัยประชุมนี้ร่วมกับร่างของพรรคและร่างของคณะกรรมาธิการ กิจการเด็ก เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ ผู้พิการ กลุ่มชาติพันธุ์ และผู้มีความหลากหลายทางเพศ เนื่องจากพรรคเพื่อไทยเห็นความสำคัญ ตามเจตนารมณ์และนโยบายของพรรคในด้านความเสมอภาคและป้องกันการเลือกปฏิบัติ ไม่ว่าจะเป็นชาย หญิง หรือผู้ที่มีความหลากหลายทางเพศ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พิชัย' เซ็ง 'แบงก์ชาติ' ไม่ลดดอกเบี้ยถามสังคมแบบนี้ควรมีอิสระไหม!

'พิชัย' ผิดหวัง 'แบงก์ชาติ' ไม่ลดดอกเบี้ย ทั้งที่ภาพรวมเศรษฐกิจแย่ แต่กลับไม่เดือดร้อน ชี้ไม่ใช่หน้าที่แบงก์ชาติมากำหนดอัตราการเติบโต แนะอย่าอ้างว่าต้องอิสระบนความเดือนร้อนของประชาชน

'เศรษฐา' ไม่ติดใจ 'ทักษิณ' มีบารมีมากกว่า

นายเศรษฐา​ ทวีสิน​ นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ​ ให้สัมภาษณ์ภายหลังเข้าพบ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี นักโทษที่อยู่ระหว่างการพักโทษ เพื่อรดน้ำขอพรวันสงกรานต์

ลดความเสี่ยง‘ดิจิทัลวอลเล็ต’ ปรับ ครม.เค้นผลงานรัฐบาล

เรือธง ล้มไม่ได้ เพราะมีผลต่อเครดิตของพรรคเพื่อไทย ไม่ว่าจะในปัจจุบันหรืออนาคต สำหรับโครงการแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต 1 หมื่นบาท

'ทักษิณ' จ้อสื่อ ตอบได้ทุกเรื่อง แต่เงียบกริบปมพิธาคุยข่มกวาดสส.เชียงใหม่

หลังจากที่นายทักษิณรับประทานอาหารเสร็จ ซึ่งใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง นายทักษิณได้ลงมาเพื่อเดินทางไปทำภารกิจอื่นต่อ มีประชาชนเข้าไปทักทายและสวมกอดนายทักษิณพร้อมกล่าวว่า

เด็กประชาธิปัตย์ หยาม 'DNAทักษิณ' ท่าดีทีเหลว

ขณะที่รัฐบาลได้แต่อ้ำ ๆ อึ้ง ๆ ไม่มีคำแถลงชี้แจงอย่างเป็นทางการแตกต่างจากที่ตีปี๊บไว้ตอนแรก ส่วน “อุ๊งอิ๊ง” แม่งานซอฟพาวเวอร์ ที่เป็นคนจุดประเด็นเรื่องนี้ หายเข้ากลีบเมฆ อาจเป็นเพราะมัววุ่นอยู่กับ