ศาลฎีกาให้ประกัน 'สิทธิโชค' มือเผาพระบรมฉายาลักษณ์ ปล่อยตัวโจ๋อาชีวะชุมนุมการเมือง

10 ก.พ.2566 - ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ศาลอาญาอ่านคำสั่งศาลฎีกาในคำร้องขอปล่อยชั่วคราวนายสิทธิโชค เศรษฐเศวต ไรเดอร์ส่งอาหาร วัย 26 ปี จำเลยคดีหมิ่นเบื้องสูงที่ศาลอาญามีคำพิพากษาจำคุก 2 ปี 4 เดือน

จากกรณีถูกยื่นฟ้อง พฤติการณ์ว่านำของเหลวคล้ายว่าเป็นน้ำมันไปฉีดพ่นใส่กองเพลิงที่ลุกไหม้อยู่บริเวณฐานพระบรมฉายาลักษณ์ บริเวณเกาะกลางถนนราชดำเนินนอก แยกผ่านฟ้าลีลาศ ระหว่างการชุมนุม ม็อบ 18 กรกฎา 2564

โดยทนายความความยื่นประกันตัวต่อศาลอุทธรณ์ ศาลอุทธรณ์ไม่อนุญาตให้ประกันตัวจึงยื่นอุทธรณ์คำสั่งไปยังศาลฎีกา

โดยศาลฎีกาพิเคราะห์เเล้ว ศาลชั้นต้นพิพากษาลงโทษจำคุกจำเลยไม่สูงมากนัก และจำเลยเคยได้รับการปล่อยชั่วคราวมาก่อน ไม่มีพฤติการณ์หลบหนีจึงอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวระหว่างอุทธรณ์ตีราคาประกัน 130,000 บาท ให้ศาลชั้นต้นพิจารณาหลักประกันแล้วดำเนินการต่อไป

ซึ่ง นายสิทธิโชค อดอาหารประท้วงทันทีที่ถูกส่งตัวเข้าเรือนจำ อดอาหารเข้าวันที่ 25 แล้ว และยังคงได้รับการเฝ้าดูอาการที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ รังสิต ภายใต้การควบคุมของกรมราชทัณฑ์ในกรุงเทพฯ

ส่วนเมื่อวานนี้ 9 ก.พ. ศาลอาญาอ่านคำสั่งในคำร้องขอปล่อยชั่วคราว จำเลยคดีการชุมนุม นาย ก.จำเลยที่ 1 คดีหมายเลขดำ อ.1607/2565 และนาย ค. นักศึกษา ปวช. จำเลยที่ 2 คดีหมายเลขดำ อ.1607/2565 โดยเสนอหลักทรัพย์เป็นเงินสดคนละ 100,000 บาทวางเป็นหลักประกัน และในส่วนของจำเลยที่ 2 ยังยื่นเอกสารเพิ่มเติมประกอบการพิจารณาตามที่ก่อนหน้านี้วันที่ 6 ก.พ.2566 เมื่อยื่นคำร้องขอปล่อยชั่วคราวแล้วศาลอาญามีคำสั่งให้เสนอหลักฐานการศึกษา การประกอบอาชีพของจำเลยเพื่อพิจารณาประกอบ

โดยศาลอาญา พิเคราะห์แล้วในส่วนของจำเลยที่ 1 เห็นว่า ศาลนี้เคยสั่งไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวจำเลยโดยระบุเหตุผลไว้ชัดแจ้งแล้ว กรณีในชั้นนี้ยังไม่มีเหตุเปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิม ให้ยกคำร้อง

ส่วน นาย ค. นักศึกษา ปวช. จำเลยที่ 2 เห็นว่าขณะเกิดเหตุจำเลยมีอายุเพียง 18 ปีเศษ และกำลังศึกษาชั้น ปวช. 3 มีที่อยู่เป็นหลักแหล่ง เชื่อว่าหากปล่อยชั่วคราวจำเลยที่ 2 แล้วจะไม่หลบหนีหรือไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน จึงอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวจำเลยที่ 2 ระหว่างพิจารณาโดยให้วางหลักประกัน 100,000 บาท พร้อมติดอุปกรณ์กำไล EM โดยให้เบิกตัวจำเลยที่ 2 มาเพื่อวางหลักประกัน ทำสัญญาประกัน และติดอุปกรณ์กำไล EM ในวันพรุ่งนี้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บิ๊กป้อม' ประกาศจุดยืน พปชร. สั่ง สส. คว่ำร่างนิรโทษคดี 112 ทุกฉบับ

'บิ๊กป้อม' ส่ง 'ไพบูลย์' ย้ำจุดยืน 'พปชร.' ค้านรวมคดี ม.112 ทุกรูปแบบ ใน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม เหตุฝ่าฝืนคำวินิฉัยศาลรธน. ขืนดึงดันโหวตคว่ำตั้งแต่วาระแรก

'พ.ร.บ.นิรโทษกรรม' เสี่ยงโมฆะ! ขืนรวมความผิด 'ม.112-110'

'คารม' เตือน 'พ.ร.บ.นิรโทษกรรม' เสี่ยงโมฆะ ขืนรวมความผิด 'ม.112-110' ส่อขัดรัฐธรรมนูญ ยิ่งเพิ่มขัดแย้ง แนะผู้ถูกกล่าวหาต่อสู้ตามกระบวนการยุติธรรม พิสูจน์ความบริสุทธิ์ตัวเอง

คุกอ่วม 51 ปี! 'โทนี่' หนุ่มลูกครึ่ง ละเมิดลูกสาวตัวเอง ถ่ายคลิปลงดาร์กเว็บ

ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลได้อ่านคำพิพากษา คดีละเมิดทางเพศผู้สืบสันดาน หมายดำที่ อ 1111/2567 หมายเลขแดงที่ อ2173/2567ที่พนักงานอัยการคดีอาญา เป็นโจทก์ฟ้องนายโทนี่ (ขอสงวนนามสกุล)หนุ่มสัญชาติไทย -เยอรมัน เป็นจำเลยในความผิดฐานกระทำชำเราเด็กอายุต่ำกว่า 13 ที่เป็นผู้สืบสันดาน อนาจารเด็กต่ำกว่า 13 ปี