ศาลฎีกาให้ประกัน 'สิทธิโชค' มือเผาพระบรมฉายาลักษณ์ ปล่อยตัวโจ๋อาชีวะชุมนุมการเมือง

10 ก.พ.2566 - ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ศาลอาญาอ่านคำสั่งศาลฎีกาในคำร้องขอปล่อยชั่วคราวนายสิทธิโชค เศรษฐเศวต ไรเดอร์ส่งอาหาร วัย 26 ปี จำเลยคดีหมิ่นเบื้องสูงที่ศาลอาญามีคำพิพากษาจำคุก 2 ปี 4 เดือน

จากกรณีถูกยื่นฟ้อง พฤติการณ์ว่านำของเหลวคล้ายว่าเป็นน้ำมันไปฉีดพ่นใส่กองเพลิงที่ลุกไหม้อยู่บริเวณฐานพระบรมฉายาลักษณ์ บริเวณเกาะกลางถนนราชดำเนินนอก แยกผ่านฟ้าลีลาศ ระหว่างการชุมนุม ม็อบ 18 กรกฎา 2564

โดยทนายความความยื่นประกันตัวต่อศาลอุทธรณ์ ศาลอุทธรณ์ไม่อนุญาตให้ประกันตัวจึงยื่นอุทธรณ์คำสั่งไปยังศาลฎีกา

โดยศาลฎีกาพิเคราะห์เเล้ว ศาลชั้นต้นพิพากษาลงโทษจำคุกจำเลยไม่สูงมากนัก และจำเลยเคยได้รับการปล่อยชั่วคราวมาก่อน ไม่มีพฤติการณ์หลบหนีจึงอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวระหว่างอุทธรณ์ตีราคาประกัน 130,000 บาท ให้ศาลชั้นต้นพิจารณาหลักประกันแล้วดำเนินการต่อไป

ซึ่ง นายสิทธิโชค อดอาหารประท้วงทันทีที่ถูกส่งตัวเข้าเรือนจำ อดอาหารเข้าวันที่ 25 แล้ว และยังคงได้รับการเฝ้าดูอาการที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ รังสิต ภายใต้การควบคุมของกรมราชทัณฑ์ในกรุงเทพฯ

ส่วนเมื่อวานนี้ 9 ก.พ. ศาลอาญาอ่านคำสั่งในคำร้องขอปล่อยชั่วคราว จำเลยคดีการชุมนุม นาย ก.จำเลยที่ 1 คดีหมายเลขดำ อ.1607/2565 และนาย ค. นักศึกษา ปวช. จำเลยที่ 2 คดีหมายเลขดำ อ.1607/2565 โดยเสนอหลักทรัพย์เป็นเงินสดคนละ 100,000 บาทวางเป็นหลักประกัน และในส่วนของจำเลยที่ 2 ยังยื่นเอกสารเพิ่มเติมประกอบการพิจารณาตามที่ก่อนหน้านี้วันที่ 6 ก.พ.2566 เมื่อยื่นคำร้องขอปล่อยชั่วคราวแล้วศาลอาญามีคำสั่งให้เสนอหลักฐานการศึกษา การประกอบอาชีพของจำเลยเพื่อพิจารณาประกอบ

โดยศาลอาญา พิเคราะห์แล้วในส่วนของจำเลยที่ 1 เห็นว่า ศาลนี้เคยสั่งไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวจำเลยโดยระบุเหตุผลไว้ชัดแจ้งแล้ว กรณีในชั้นนี้ยังไม่มีเหตุเปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิม ให้ยกคำร้อง

ส่วน นาย ค. นักศึกษา ปวช. จำเลยที่ 2 เห็นว่าขณะเกิดเหตุจำเลยมีอายุเพียง 18 ปีเศษ และกำลังศึกษาชั้น ปวช. 3 มีที่อยู่เป็นหลักแหล่ง เชื่อว่าหากปล่อยชั่วคราวจำเลยที่ 2 แล้วจะไม่หลบหนีหรือไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน จึงอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวจำเลยที่ 2 ระหว่างพิจารณาโดยให้วางหลักประกัน 100,000 บาท พร้อมติดอุปกรณ์กำไล EM โดยให้เบิกตัวจำเลยที่ 2 มาเพื่อวางหลักประกัน ทำสัญญาประกัน และติดอุปกรณ์กำไล EM ในวันพรุ่งนี้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โจรใต้ป่วนหนัก! เผาโรงไฟฟ้าปัตตานี-สงขลา

กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า รายงานว่า เมื่อเวลา 23.3. น. วันที่ 25 เมษายนที่ผ่านมา เกิดเหตุคนร้ายลอบวางเพลิงเผาโรงไฟฟ้าชีวมวล

'แอมมี่' อ้างป่วย! ศาลเลื่อนนัดครั้งที่ 2 ตัดสินคดี 112 วางเพลิงพระบรมฉายาลักษณ์

ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลนัดฟังคำพิพากษาครั้งที่ 2 คดีหมิ่นเบื้องสูง หมายเลขดำอ.1199/2564 ที่พนักงานอัยการคดีอาญา 5 เป็นโจทก์ฟ้องนายไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์หรือแอมมี่ เดอะ บอตทอม บลูส์ ศิลปิน-แกนนำม็อบป่วนเมือง

ศชอ. คัมแบ็ค! ประกาศกลับมาแล้ว พร้อมลุยใช้กฎหมาย ม.112 ปกป้องสถาบัน

เพจเฟซบุ๊ก ศูนย์ช่วยเหลือด้านกฎหมายผู้ถูกล่วงละเมิด bully ทางสังคมออนไลน์ ศชอ.โพสต์ข้อความว่า "กลับมาแล้ว" หลังจากเมื่อเดือนกันยายน 2566 ได้ประกาศยุติบทบาทการเคลื่อนไหวใช้กฎหมายในการปกป้อง ช

สส.ระยอง ก้าวไกล ตั้งข้อสงสัยวางเพลิงโรงงานเก็บสารเคมี 'วิน โพรเสส' จี้รัฐบาลตรวจสอบ

นายชุติพงศ์ พิภพภิญโญ สส.ระยอง พรรคก้าวไกล แถลงข่าวกรณีไฟไหม้โรงงานเก็บสารเคมีของบริษัท วินโพรเสส จำกัด ว่า ในฐานะเจ้าของพื้นที่ ตนได้ลงพื้นที่จุดหลังเกิดเหตุตั้งแต่ช่วงเช้าถึงเวลา 22.00 น.

หมายจับมีผลบังคับใช้ เจอตัว 'บิ๊กโจ๊ก' รวบได้ทันที

หลังจากที่ศาลศาลอาญาอนุมัติออกหมายจับ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. ข้อหา สมคบกันกระทำความผิดฐานฟอกเงินและเป็นเจ้าพนักงานร่วมกันฟอกเงินตามที่สมคบกัน หลังคณะพนักงานสอบสวนกองบัญชาการตำรวจนครบาล คดีเว็บพนันออนไลน์บีเอ็นเค