จตุพร ชี้ ‘วันชัย’ ปูด ส.ว.แลนด์สไลด์ไม่โหวต ‘อุ๊งอิ๊ง’ ปลุกแนวร่วมมุมกลับ

จตุพร เชื่อวันชัย เจตนาร้ายยั่วยุเพื่อไทย ปลุกปั่นขัดแย้ง อ่านเกมรู้อยู่แล้ว ส.ว. ไม่มีทางโหวตให้อุ๊งอิ๊งเป็นนายกฯ ชี้เสียง ส.ว.มีแค่ตัวเลือก ไม่ประยุทธ์ ก็เป็นประวิตรเท่านั้น เผยคดีจำนำข้าวภาคสองต้นเรื่องดีลลับต่อรองให้จับมือประวิตร ย้ำทักษิณ ใช้ใจกลับไทย จะมาเมื่อไร เอาให้ชัด ทุบซ้ำเพื่อไทยจับมือประวิตร-พปชร. พูดจริงออกมาให้ ปชช.ได้เผื่อใจบ้าง

12 ก.พ.2566-นายจตุพร พรหมพันธุ์ วิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน เฟซบุ๊กไลฟ์ประเทศไทยต้องมาก่อน ตอน “จบเห่” ระบุถึงนายวันชัย สอนศิริ ส.ว. พูดกรณีเสียง ส.ว.จะไม่โหวตให้อุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร ชินวัตร เป็นแค่การปลุกปั่นขัดแย้ง พร้อมทั้งเชื่อว่า คำพูดเช่นนี้เป็นแนวร่วมมุมกลับให้เพื่อไทยโหมปลุกเสียงแลนด์สไลด์ให้มากขึ้น ขณะเดียวกันก็เกิดเผชิญหน้ารุนแรงกันตามมา

นายจตุพร กล่าวว่า กรณีนายวันชัย คนหนึ่งในจำนวน 250 คนที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เสนอแต่งตั้งให้มีวาระ 5 ปี ตามบทเฉพาะกาล ม. 269 ของ รธน. 2560 และจะจบเห่อำนาจตามวาระใน พ.ค. 2567

สิ่งสำคัญ นายวันชัย เป็นต้นตอเสนอคำถามพ่วงให้ ส.ว.ร่วมโหวตนายกฯ จนผ่านประชามติ และสิทธิ์โหวตนายกฯ ถูกบรรจุไว้ในบทเฉพาะกาล ม.272 ของ รธน. 2560 ต่อมา ส.ว.คนนี้ยังกล้าเล่นอีกบทบาทหนึ่งคือให้ตัดอำนาจ ส.ว.ใน ม.272 แต่ร่างแก้ไข รธน.ไม่ผ่านวาระรับหลักการเมื่อ ก.ย. 2565 ดังนั้น การแก้ไข รธน.ของประชาชนต้องจบเห่ลงไป อย่างไรก็ตาม เมื่อมาถึงสถานการณ์ขณะนี้ นายวันชัย พูดเลียนแบบเสียงแลนด์สไลด์ของเพื่อไทยว่า ส.ว.จะแลนด์สไลด์ไม่เลือก อุ๊งอิ๊ง ลูกสาวทักษิณ ชินวัตร และหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย เป็นนายกฯ แม้แต่เสียงเดียว

นายจตุพร กังขาว่า นายวันชัย พูดทำไม หรือแอบซ่อนความต้องการอะไรเอาไว้ เพราะความจริงแล้ว ส.ว.ส่วนข้างมากหรือทั้ง 250 คนมีเอกภาพเหมือนเป็ดเดิน ไม่มีแตกแถว ไม่แยกจากฝูง ดังนั้น จึงเชื่อกันว่า ส.ว.จะไม่มีวันไปเลือกเพื่อไทยและแคนดิเดตนายกฯจากพรรคนี้อยู่แล้ว

“ส.ว.วันชัย เป็นคนทำอะไรก็ได้ที่ดูเหมือนดี แต่การพูด ส.ว.แลนด์สไลด์ไม่เลือกอุ๊งอิ๊งนั้น เป็นการปลุกพลังกลไกเพื่อไทยให้นำไปสู่แลนด์สไลด์ให้ได้ ทั้งที่ความจริงรู้กันอยู่แล้วว่า เสียง ส.ว.ไม่แหกวินัยเป็ดไปเลือกเพื่อไทย เพราะ พล.อ.ประยุทธ์ ตั้ง ส.ว.ขึ้น จึงเป็นบิดาขนานแท้ของ ส.ว. ดังกรณีโหวตให้ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯ เมื่อปี 2562 มากถึง 249 คนจาก 250 คน”

นายจตุพร กล่าวว่า สุดคาดเดาการคิดเกมของ ส.ว.วันชัย ว่าทำไปเพื่อสิ่งใด เนื่องจากก่อนหน้านี้ยังสร้างคำผวนของพรรครวมไทยสร้างชาติ เป็น “พรรครวมทาสสร้างใคร” แล้วต่อมาพูดถึงโหวต ส.ว. แลนด์สไลด์ ไม่เอาอุ๊งอิ๊ง แม้เพื่อไทยจะได้เสียงแลนด์สไลด์ก็ตาม ดังนั้น การคิดเกมของวันชัยจึงต้องมองว่า ถ้า พล.อ.ประยุทธ์ ไปต่อในตำแหน่งนายกฯไม่ได้ ส.ว.คงต้องเลือกหนุน พล.อ.ประวิตรวงษ์สุวรรณ และหาก พล.อ.ประวิตร มาจับมือพรรคเพื่อไทย ซึ่งเพื่อไทยไม่เคยมีคำตอบว่าจะไม่จับมือกับ พล.อ.ประวิตร แม้ถามง่ายๆ ก็หลบหลีก เลี่ยงไม่ตอบ โดยอ้างเหตุไม่สมเหตุผลไปเรื่อยเปื่อย ดังนั้น การเมืองลวงที่กำลังหลอกประชาชนขณะนี้ ประชาชนจึงต้องตั้งสติ เพราะเมื่อการเมืองจะจบเห่นั้น ต้องปั่นให้เกิดความขัดแย้งรุนแรง

นายจตุพร ยกกรณีคดีโครงการจำนำข้าวว่า คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ปปช.) ปั่นคดีโครงการจำนำข้าวภาคสองว่า มีรายชื่ออดีตนายกฯ ทั้งทักษิณ ยิ่งลักษณ์ และเจ๊แดง ด้วย อย่างไรก็ตาม คดีนี้คนคิดว่าคงไม่รอดแน่ แต่ก็รอดอีก โดย ปปช.ออกลูกไปว่า คำให้การของบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีต รมว.พาณิชย์ (ซึ่งขณะนี้ติดคุกในคดีจำนำข้าว) เป็นพยานปากเปล่าไม่น่าเชื่อ ดังนั้น การปั่นคดีนี้ ดูเหมือนเป็นเครื่องมือต่อรองทางการเมือง อาจด้วยกรณีนี้ เราจึงไม่ได้คำตอบง่ายดายว่า เพื่อไทยจะจับมือ พปชร. หรือไม่

“เจตนาวันชัย น่าสงสัย เพราะเป็นคนมีความสามารถพิเศษ พูดวันนี้อย่าง พรุ่งนี้เป็นอีกอย่าง ไปได้เรื่อยๆ และไม่เหมือนกันหรือตรงกันได้ แม้ไม่พูด ส.ว.แลนด์สไลด์ ก็ไม่มีใครเชื่อจะโหวตให้อิ๊งอิ๊งอยู่แล้ว เนื่องจากต้องโหวตให้ พล.อ.ประยุทธ์ ยกเว้นไปต่อไม่ได้ และ ส.ว 250 เสียงก็จะมาที่ พล.อ.ประวิตร ภายใต้ององค์กรอิสระให้การคุ้่มครอง เส้นทางอำนาจจึงเป็นเช่นนี้ บรรดานักเลือกตั้งทั้งบ้านใหญ่ทั้งหลาย อย่าเพิ่งมองว่าหลังเลือกตั้งจะไม่เปลี่ยนแปลง ยิ่งพฤติกรรเข้าข่ายสีเทาหรือสีดำมาก ระวังหลังเลือกตั้งจะเจอหมายเรียก อีกทั้งคนยิ่งรวยก็ยิ่งกลัวคุก ดังนั้นศิลปะเชิงอำนาจเมื่อติดกับดักแล้วจะไม่ได้ความจริงง่ายๆ เหมือนคำถามง่ายๆ ว่า จับมือ พปชร.หรือไม่ จะไม่ได้ความตอบเลย แล้วประชาชนจะมีความหวังอะไร”

นายจตุพร กล่าวว่า วันนี้ ไม่ใด้อยู่ระหว่างประชาธิปไตยจอมปลอม กับเผด็จการ แต่เป็นเรื่องว่า ประชาชนจะอยู่อย่างไร แม้ชัยชนะจากความตายของประชาชน แต่ยังเอาเลือดเสื้อแดงไปแลกเอาใจ พล.อ.ประยุทธ์ มาแล้ว ดังนั้น ครั้งนี้แค่เอาประโยชน์ส่วนตัวไปแลก จะไม่ง่ายยิ่งกว่าหรือ? วันนี้สังคมต้องเข้าใจว่า ลีลาที่วันชัยออกมาพูด เพียงเพื่อราดความขัดแย้งกันเอาไว้ ให้มันกระเพื่อม แต่ดูเหมือนเป็นแนวร่วมมุมกลับกับเพื่อไทย แต่ประชาชนเจ๊ง เพราะหวั่นระทึกต้องเจอความรุนแรงซ้ำอีก

ส่วน คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ใช้จำนวนคนต่างด้าวมาคำนวณแบ่งเขตเลือกตั้งนั้น นายจตุพร กล่าวว่า ไม่มีเหตุผลและเอามาคำนวณทำไม อีกทั้งเสียงคนต่างด้าวเป็นกรณีปัญหาปลายเปิด ซึ่งน่ากลัวจะทำให้เกิดเรื่องขึ้นเมื่อไรก็ได้ อีกทั้ง กกต.ใช้ข้อกล่าวอ้างปี 2562 ทำมาแล้ว โดยอ้างความเห็นคณะกรรมการกฤษฎีกา แนะนำทางกฎหมายว่าทำได้ แต่กฤษฎีกาไม่เคยรับผิดชอบใด อีกอย่างที่ผ่านมาหลายกรณียังแนะนำผิด และไม่ต้องติดคุกด้วย เหตุนี้การตั้งปัญหาปลายเปิดไว่้เป็นการออกแบบเปิดช่องให้ล้มเลือกตั้งได้

ดังนั้น การใช้ความรัก โดยไม่แยกแยะชั่วดี จะแก้ปัญหาชาติไม่ได้ และจะนำไปสู่วิกฤตใหญ่โต วันนี้เป็นการต่อสู้กันระหว่างพล.อ.ประยุทธ์และทักษิณ โดยอุ๊งอิ๊ง เป็นตัวแทนทักษิณ และประยุทธ์ เป็นตัวแทนฝ่ายหยุดทักษิณ ท้ายที่สุดไปสู่วิกฤต หากประยุทธ์ ไปไม่รอดยังมีไม้สอง คือ พล.อ.ประวิตร จะจับมือกับเพื่อไทย แล้วคนไทยได้อะไร

“ประเทศนี้อยู่ภายใต้ละครการกำหนดของคนพวกนี้หรืออย่างไร มันต้องคิดแหวกโดยฉันทานุมัติของประชาชน ความจริงแล้ว เราบอกให้แก้ รธน.ก่อน ค่อยเลือกตั้ง เวลาเลือกตั้งก็เหมือนเดิม แต่เกิดความละโมบ อ้างหนทางสภาทำไม่ได้ แต่สภาไม่ได้ก็ลงถนนไง ประวัติศาสตร์สมัย พล.อ.สุจินดา คราประยูร ก็มีแล้ว เมื่อประชาชนสำแดงพลังทั้งประเทศต้องการกติกาที่ถูกต้องก่อน ประชาชนจะเปลี่ยนแปลงสำเร็จทุกครั้ง แต่ความละโมบคิดว่าชนะ คิดว่าจะดีล แต่เป็นการปกปิดประชาชนที่ต้องรู้ว่า เขาเลือกใครเพื่อไปจับมือกับใคร”

นายจตุพร กล่าวว่า ถ้าเพื่อไทยบอกว่า จับมือ พปชร. ไม่มีปัญหาต้องประกาศมา หรือไม่จับก็เดิมพันมาว่า ถ้าภายหลังจับให้ประชาชนมาไล่ ดังนั้น เมื่อเริ่มด้วยการหลอกแล้ว ก็ไม่มีความจริงอีกต่อไป การหักหลังทรยศประชาชนอย่างนี้ จึงเป็นปัญหาอย่างชัดเจน ไม่ว่าคุณจะตัดสินใจอะไร เพราะคุณสถาปนาตัวเองว่าเป็นพรรคประชาธิปไตย ดังนั้นการจะเข้ามามีอำนาจต้องไม่หลอกประชาชนก่อน แล้วคนถูกหลอกต้องเป็นคนโง่ตามภาวะจำยอมด้วยหรือไง การที่ไม่บอกความจริงประชาชน ก็เริ่มต้นด้วยการทรยศประชาชนแล้ว แล้วคุณทำอะไรแปลกๆเสมอ หลอก รอบวงมาแล้ว และวันนี้ยังจะคิดแบบเดิมอีก ถ้าไม่จับมือ พปชร. หากเป็นสิ่งที่ใช่คงตอบมานานแล้ว ไม่ต้องมีลีลาอยู่แบบนี้ เรื่องก็จบ ดังนั้น เพื่อไทยต้องบอกมาให้ชัดเจน จะจับมือ พปชร.หรือไม่ เพราะประชาชนจะได้เผื่อใจไปเลือกตั้งเช่นกัน ว่า เลือกแล้วจะะเกิดอะไรขึ้น คุณจะเผื่อใจคนเดียวได้อย่างไร

“คุณรู้อยู่เต็มอกว่า ถ้าไม่ได้แต่งตัวในคดีจำนำข้าวภาคสองที่ประโคมโหมกันแล้ว ถึงเวลาไม่มีอะไร และยังตามมาด้วยข่าวการจับมือ แล้วไม่มีการปฏิเสธ มันเห็นว่า เป็นการแลกกันไง ลองบอกมาสิว่าไม่ใช่ ถ้าไม่ใช่ก็บอกไม่ใช่ มันเห็นปลายทางว่า คุณแลกมากับอะไร ที่น้ำท่วมปากคุณอยู่ ซึ่งมันเป็นเรื่องเดียวกัน”

นายจตุพร ย้ำว่า อีกอย่างทักษิณจะใช้หัวใจกลับบ้านเมื่อไร ต้องพูดมาให้ชัด เพราะคนไทยจะได้เตรียมตัวในทุกสถานการณ์ สิ่งสำคัญการออกมาพูดปั่นป่วนของวันชัยในกรณีเสียง ส.ว.แลนด์สไลด์ไม่โหวตให้อุ๊งอิ๊ง แค่โหมปลุกความแตกแยกขึ้น ดังนั้น เกมการเมืองใครจะเล่นอะไรควรคิดถึงประชาชนว่า ไม่โง่เช่นกัน วันนี้จะให้ผ่านไปไม่ได้ ถ้าไม่พูดความจริงกับประชาชน

ประเทศไทยต้องมาก่อน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พิชิต' โร่แจงอีกรอบ 'ยิ่งลักษณ์' กลับไทย เข้าสู่กระบวนการตามกฎหมายเหมือนทักษิณ

นายพิชิต ชื่นบาน ที่ปรึกษาของนายกฯ กล่าวว่า ที่ตนให้สัมภาษณ์ไปว่าการกลับมาของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ ใช้โมเดลคล้ายกับกรณีของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ นั้น คำว่าคล้ายกันในที่นี้หมายถึงการเข้าสู่กระบวนการตามกฎหมายเพื่อเข้าสู่การบังคับโทษ

จับตาตัดผม 'ยิ่งลักษณ์' หรือไม่ 'ทวี' ปัดกลับไทยโมเดลทักษิณ

ลพ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​การยุติธรรม​ กลับถึงกระแสข่าวการเดินทางกลับไทยของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่า กรมราชทัณฑ์จะต้องปฏิบัติตามคำพิพากษาศาล ซึ่งจะไม่มีใครได้รับข้อ