'บิ๊กโจ๊ก' ตัดไฟก่อนถึงหู 'อียู' สางปมแรงงานประมงพม่าถูกทำร้ายปางตาย

“บิ๊กโจ๊ก”ลงพื้นที่หลังมีแรงงานพม่าถูกเจ้าของเรือ-ไต๋ รุมทำร้ายบาดเจ็บสาหัส และจ่ายค่าแรงผิดระเบียบ หวั่นกระทบเรื่องระหว่างประเทศ

19 ก.พ.2566 – ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 18 ก.พ.ที่ผ่านมา พล.ต.อ. สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ลงพื้นที่ชุมพร ติดตามคดีลูกเรือต่างด้าวชาวเมียนมาถูกไต๋เรือและเจ้าของเรือประมงทำร้ายบาดเจ็บสาหัสและจ่างค่าแรงผิดระเบียบกรมแรงงาน โดยมี นายวิสาห์ พูลศิริรัตน์ ผวจ.ชุมพร ,พล.ต.ท. วันไชย เอกพรพิชย์ จเรตำรวจ, พ.ต.อ. ประสิทธิ์ศักดิ์ ศรีสุข รอง ผบก ภ.จว.ชุมพร, พ.ต.อ. ธานี นาคหกวิค ผกก.สส. ภ.จว.ชุมพร, พ.ต.อ. สมพล บูรณเทศ ผกก.สภ.ปากน้ำชุมพร , พนักงานสอบสวนคดี เจ้าหน้าที่สหวิชาชีพ เอ็นจีโอองค์กรภาคประชาชน และหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องร่วมประชุม รายงานเหตุการณ์และคืบหน้าของคดีดังกล่าว

ทั้งนี้สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 13 ก.พ. 66 ที่ผ่านมาพนักงานสอบสวน สภ.ปากน้ำชุมพร ได้รับแจ้งว่ามีลูกเรือประมงต่างด้าวชาวเมียนมา ชื่อ Mr.Aung Win Naing อายุ 42 ปี ถูกทำร้ายร่างกายบาดเจ็บสาหัสในพื้นที่ปากน้ำชุมพร และหน่วยกู้ชีพได้นำส่ง รพ.ปากน้ำชุมพร แต่อาการสาหัสมาก จึงได้ส่งต่อไปยัง รพ.ชุมพรเขตอุดมศักดิ์ โดยลูกเรือรายดังกล่าวเป็นลูกเรือของ ม.โชควาสนานาวี 9 ที่เพิ่งทำงานได้เพียง 2 เดือน

จากการสืบสวนทราบว่า เรือประมง ม.โชควาสนานาวี 9 มีลูกเรือจำนวน 7 คน เป็นสัญชาติเมียนมาทั้งหมดรวมถึงตัวผู้ได้รับบาดเจ็บ และมีคนไทย 2 คนเป็นเจ้าของเรือและไต้ก๋ง ในวันเกิดเหตุ เมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 13.30 น.ขณะที่เรือจอดอยู่ที่แพโชคทอง พื้นที่ปากน้ำชุมพร Mr.Aung Win Naing แรงงานประมงผู้บาดเจ็บ รู้สึกไม่อยากทำงานต่อจึงปฏิเสธที่จะลงเรือ ทำให้คนไทยทั้งสองไม่พอใจ และรุมทำร้าย Mr.Aung Win Naing ด้วยการจับกระแทกกับปูนและใช้ไม้ตีจนได้รับบาดเจ็บสาหัส แล้วออกเรือไปทำประมงโดยทิ้งผู้เสียหายไว้ ผู้เสียหายจึงแจ้งขอความช่วยเหลือและส่งต่อไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลชุมพรเขตรอุดมศักดิ์

หลังเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ตำรวจพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่หน่วยงานเกี่ยวข้อง ได้นำตัวลูกเรือประมงที่เหลืออีก 6 คน เข้ากระบวนการคัดแยกเหยื่อจากการค้ามนุษย์ ผลการคัดแยกเหยื่อพบว่า ลูกเรืออีก 6 รายที่เหลือนั้น ไม่เป็นผู้เสียหายในความผิดเรื่องค้ามนุษย์และบังคับใช้แรงงาน แต่พบว่าลูกเรือทั้ง 6 คน ทำงานในเรือประมงลำดังกล่าวโดยรับค่าจ้างไม่ผ่านบัญชีธนาคาร, จ่ายค่าจ้างไม่ถูกต้อง และไม่จัดทำเอกสารเกี่ยวกับการจ่ายค่าจ้างตามที่ กฎหมายกำหนดไว้ จึงมีการร้องทุกข์กล่าวโทษเพื่อดำเนินคดีกับเจ้าของเรือตาม พ.ร.บ.แรงงานฯ แล้ว 

ในส่วนกรณีของ Mr.Aung Win Naing ลูกเรือลำดังกล่าวนั้นอยู่ในระหว่างการสอบปากคำพยานเพิ่มเติม รวมทั้งนำตัวเจ้าของเรือ และไต้ก๋งมาสอบปากคำเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป ทั้งนี้ทางตำรวจได้สั่งการให้ดำเนินการสืบสวนและตรวจสอบข้อเท็จจริงดังกล่าว เบื้องต้นยังไม่สามารถสอบผู้เสียหายโดยละเอียดได้ เนื่องจากยังรักษาตัวจากอาการบาดเจ็บสาหัส หากพบว่ากระทำผิดจริงจะดำเนินคดีผู้เกี่ยวข้องจนถึงที่สุด

สำหรับกรณีดังกล่าวในช่วงเกิดเหตุการณ์ผู้บาดเจ็บคือ Mr.Aung Win Naing ได้แจ้งไปยัง มูลนิธิ ITF(International Transport Worker’s Faderation) ให้ช่วยเหลือเนื่องจากตนเองถูกรุมทำร้ายอย่างทารุณจนได้รับบาดเจ็บสาหัสอยู่ในพื้นที่ปากน้ำชุมพร หลังปฏิเสธลงไปทำงานในเรือประมงลำดังกล่าว หลังรับแจ้งทางมูลนิธิ ITF ได้ประสานขอความช่วยเหลือไปยังศูนย์ PIPO ชุมพร เมื่อได้รับแจ้งจึงประสานเจ้าของเรือให้นำเรือลำเกิดเหตุเดินทางขึ้นฝั่งในทันทีเพื่อสอบสวนข้อเท็จจริง

สำหรับผู้บาดเจ็บหลังเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลชุมพรเขตรอุดมศักดิ์ มีอาการหนักแพทย์ต้องเจาะปอดทั้ง 2 ข้าง เนื่องจากมีเลือดและลมรั่วในช่องปอด โดยห้ามเยี่ยม ห้ามนำสิ่งของฝาก และมีตำรวจเฝ้ารักษาความปลอดภัยตลอดอย่างเข้มงวด 24 ชั่วโมง 

ด้าน พล.ต.อ. สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า ได้ลงพื้นที่ จ.ชุมพร เพื่อตามคดีการทำร้ายร่างกายลูกเรือประมง ซึ่งขณะนี้สถานการณ์การทำประมงของประเทศไทยเรา ได้ยกระดับจากธงเหลืองมาเป็นธงเขียวแล้ว ทำให้การประมงของไทยดี และรัฐบาลก็ได้ให้ความสำคัญในเรื่อง การให้สวัสดิการแก่ลูกเรือชาวประมงและเจ้าของเรือ 

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า ในส่วนกรณีที่มีลูกเรือถูกทำร้ายร่างกายใน จ. ชุมพร จนได้รับการบาดเจ็บนั้น ในส่วนของคดีพบว่าผู้ใช้แรงงานต่างด้าวจำนวน 6 คน ซึ่งพบว่านายจ้างได้มีการกระทำผิดจากการจ่ายค่าจ้างไม่เป็นไปตามระเบียบที่กำหนด ส่วนอีกรายก็ถูกทำร้ายร่างกาย ตอนนี้อาการดีขึ้นออกจากห้อง ไอ ซี ยู แล้ว กรณีนี้ก็จะมีความผิดฐานทำร้ายร่างกายจนสาหัส ซึ่งก็ไม่มีอะไรซับซ้อนจากที่ได้รับรายงานการสอบสวน และน่าจะแล้วเสร็จ และคงดำเนินการต่อจากนี้ก็คือ การเยียวยาให้ผู้เสียหาย โดยผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร ก็ได้เร่งรัดให้พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ดำเนินการจ่ายค่าสินไหมให้เร็วแล้ว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'โต๊ะเล็กช้างศึก' ไล่อัด 'เมียนมา' 5-0 การันตีเข้ารอบ 8 ทีม ฟุตซอลเอเชีย

ฟุตซอลไทย อีกก้าวเดียว ได้ไปฟุตซอลโลก2024 หลังถล่ม เมียนมา 5-0 "เทพอาร์ม" ศุภวุฒิ เถื่อนกลาง เทพจริงๆ ยิงสอง ผงาดนำดาวซัลโว 3 ประตู การันตีสู่รอบ 8 ทีมสุดท้าย เอเอฟซี ฟุตซอล เอเชียนคัพ 2024 เป็นทีมแรก

เปิดคำสั่งให้ 'บิ๊กโจ๊ก-4 ลูกน้อง' ออกจากราชการ ตั้งกรรมการสอบวินัยร้ายแรง

พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.รรท.ผบ.ตร.) ได้มีคำสั่ง ตร.ที่ 177/67

'เศรษฐา' ว่าไง 'บิ๊กโจ๊ก' ให้ถามนายกฯ เซ็นคำสั่งปลดออกจากราชการจริง-ไม่จริง?

ผู้สื่อข่าวรายงาน เมื่อเวลา 12.10 น. พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้เดินทางเข้าพบนายเศรษฐา ทวีสิน

'อองซาน ซูจี' ย้ายจากเรือนจำมากักบริเวณในบ้าน เหตุเสี่ยงเป็นโรคลมแดด

เมียนมาตกอยู่ภายใต้การควบคุมของทหารมาตั้งแต่ปี 2021 และอองซาน ซูจี-อดีตหัวหน้ารัฐบาล เจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสั

สลด! พบศพสองพี่น้อง ถูกฆาตกรรมหมกบ่อน้ำหน้าบ้าน

พ.ต.ท.ภัคดี ตันอนุกูล สว.(สอบสวน)สภ.หลังสวน จ.ชุมพร ได้รับแจ้งมีศพถูกฆาตกรรม 2 ศพทิ้งอยู่ในบ่อน้ำหน้าบ้านที่บ้านหลังหนึ่ง หมู่ 10 ตำบลนาพญา อ.หลังสวน จึงรายงาน พ.ต.อ.ธงชัย นุ้ยเจริญ รอง ผบก.ภ.จว