โพลเปิดพฤติกรรมใช้เงินของ GEN Z ยุค 5จี

เอยูโพลเผยการใช้จ่ายของ GEN Z ชี้ 59.5% ติดตามรีวิวของผู้ใช้จริง โดยซื้อสินค้าจากการเห็นผ่านไอจีมากสุด โดยต้องเปรียบเทียบราคาก่อนซื้อ ที่สำคัญไม่ใช้เงินสด

22 ก.พ.2566 - เอยูโพล มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ เปิดเผยผลวิจัยเชิงสำรวจเรื่อง “จับตาการใช้จ่ายของ GEN Z ” จากนักศึกษาปริญญาตรีทั่วประเทศจำนวน 1,205 คน โดยระบุว่า ข้อมูลจากผู้ใช้จริง คือจริตของ GEN Z ซึ่ง
พฤติกรรมการติดตามสินค้า/บริการของชาว Gen Z พบว่า เกินครึ่งหรือ 59.5% ติดตามสินค้าผ่านการรีวิวของคนที่ใช้จริง รองลงมาคือ 44.3% ติดตามจากเว็บไซต์ของแบรนด์สินค้าต่างๆ และ 40.2% ติดตามผ่านทาง Youtube ในขณะที่เกิน 1 ใน 3 หรือ 35.7 % ที่ติดตามสินค้าผ่านเว็บมาร์เก็ตเพลสต่างๆ เช่น Shopee และ Lazada

ทั้งนี้ช่องทางที่ทำให้ GEN Z อยากซื้อสินค้า/บริการมากที่สุดคือสินค้าที่เห็นผ่าน Instagram (49.9%) รองลงมาคือ การรีวิวจากผู้ใช้จริง (46.7%) และ เห็นผ่านทาง Youtube (40.3%) ตามลำดับ

การซื้อสินค้า/บริการของ GEN Z เกือบทั้งหมด 98.4% จะเปรียบเทียบราคาก่อนซื้อสินค้า โดย 49.7% เปรียบเทียบทุกครั้ง ในขณะที่ 48.7% เปรียบเทียบเป็นบางครั้ง มีเพียง 1.6% ที่ไม่เคยเปรียบเทียบราคาก่อนซื้อเลย

ส่วนช่องทางในการชำระเงินเพื่อซื้อสินค้าและบริการของ GEN Z พบว่า 88.9% ไม่ได้ใช้เงินสดในการจับจ่ายใช้สอย โดยส่วนใหญ่ 72.8% จะชำระผ่าน e-banking ที่เหลือ 15.1% ชำระผ่านบัตรเดบิต บัตรเครดิต หรือ e-wallet แทน ในขณะที่มีเพียง 12.1% ที่ยังคงใช้เงินสดในการซื้อสินค้า/บริการ

จากการที่ประเทศไทยได้เข้าสู่สังคมไร้เงินสด ประกอบกับ GEN Z ที่เติบโตมาพร้อมกับเทคโนโลยี จึงทำให้พฤติกรรมการจับจ่ายใช้สอยของคนกลุ่มนี้นิยมชำระค่าสินค้าและบริการผ่าน Mobile banking มากขึ้น และสิ่งที่เห็นชัดเจนคือส่วนใหญ่จะติดตามดูสินค้าต่างๆ จาก 3 ช่องทางหลัก ได้แก่ การรีวิวจากผู้ใช้จริง เว็บไซต์ของแบรนด์สินค้าต่างๆ และ Youtube ในขณะที่สินค้าที่เห็นใน Instagram เป็นช่องทางที่ทำให้อยากซื้อตามมากที่สุด รองลงมาคือซื้อตามการรีวิวของผู้ใช้จริง และ Youtube ตามลำดับ

แต่ที่น่าสังเกตคือกลุ่ม GEN Z จะค่อนข้างระวัดระวังในการซื้อสินค้า/บริการ มีการเปรียบเทียบราคาก่อนซื้อแทบทุกครั้ง และศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าจากเว็บไซต์ของแบรนด์ต่างๆ ในสัดส่วนที่สูงแต่ไม่ได้อยากซื้อสินค้าจากเว็บไซต์ดังกล่าวมากนัก เข้าไปดูเพียงเพื่อหาข้อมูลเกี่ยวกับตัวสินค้าเท่านั้น แต่เวลาจะซื้อจริงส่วนใหญ่จะซื้อตามสินค้าที่อยู่ใน Instagram ซื้อตามรีวิวจากผู้ใช้จริง และจาก Youtube เป็นหลัก ซึ่งปัจจัยสำคัญที่ GEN Z พิจารณาในการซื้อสินค้า/บริการยังคงเป็นเรื่อง ราคาที่เหมาะสม คุณภาพของสินค้า และส่วนลดและโปรโมชั่นต่างๆ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ม.อัสสัมชัญ ผนึก THG จัดตั้งคณะแพทยศาสตร์ หวังช่วยภาครัฐผลิตหมอเข้าสู่ระบบ

มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ จับมือ THG จัดตั้งคณะแพทยศาสตร์ หลักสูตรนานาชาติ ภายใต้ชื่อ St. Luke School of Medicine ตั้งเป้าเป็นโรงเรียนแพทย์ที่ทันสมัยที่สุดแห่งหนึ่งของเอเชีย

เทศกาลดนตรีฟรีที่ใหญ่สุดในประเทศ จัดเต็ม 5 เวที ศิลปินกว่า 100 เบอร์!

กลับมาอีกครั้ง! เทศกาลดนตรีฟรีที่ใหญ่ที่สุดในไทย Pepsi, PMCU, NYLON Thailand present ‘Siam Music Fest 2023’ ที่กำลังจะมาสร้างบรรยากาศความสุขส่งท้ายปี ฟังเพลงเพราะๆ ชมโชว์ดีๆ จากศิลปินคนโปรดครบทุกแนว ถึง 5 เวที และกิจกรรมเอาใจ Gen Z อีกเพียบ เตรียมจัดขึ้นทั่วสยามสแควร์ วันที่ 16-17 ธันวาคม 2566 ที่จะถึงนี้

'ฮาย Paper Planes' ดึงศิลปินรุ่นใหม่ทำเพลงสั้นอัลบั้มแรกค่าย 'GMM SAUCE'

หลังจากเปิดตัวค่ายไปเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา GMM SAUCE (จีเอ็มเอ็ม ซอส) ค่ายเพลงสั้น 55 วินาที ที่เน้นเรื่องนวัตกรรม ความคิดสร้างสรรค์การทำเพลงใหม่ ที่ไม่ยึดกรอบธรรมเนียมปฎิบัติ หรือสูตรความสำเร็จเดิม ได้มีการปล่อยเพลงเนื้อหาสนุกๆ ออกมาสร้างสีสันในโลกโซเชียลกว่า 30 เพลงแล้ว ทั้งออริจินัลและคัฟเวอร์ ไม่ว่าจะเป็น เพลง แมวแมว, หวยแหลก, ลำพังดังกว่าลำโพง, ชาบูจะเยียวยา, เงินเดือนหรือเงินทอน เป็นต้น

เอาใจมังกรจีน! รัฐบาลลดขั้นตอนออกวีซ่าให้นักท่องเที่ยว

รัฐบาลอำนวยความสะดวกวีซ่านักท่องเที่ยวจีน เพิ่มยอดขับเคลื่อนการท่องเที่ยวไทย 6 เดือนแรก ต่างชาติจับจ่ายกว่า 6 แสนล้านบาท