'กองทัพ' ยันไม่เอียงหนุน 'ประยุทธ์' ย้ำความเป็นกลาง เปิดค่ายทหารให้พรรคการเมืองเข้าหาเสียงได้

'กองทัพ' ยันไม่เอียง หนุน'ประยุทธ์' ย้ำความเป็นกลางในการเลือกตั้ง พร้อมเปิดค่ายทหารให้พรรคการเมืองเข้าหาเสียงได้อย่างเต็มที่ตาม ระเบียบกกต.-กองทัพ พร้อมจัดกำลัง รปภ. พื้นที่ล่อแหลม ขัดแย้ง หากมีการร้องขอ

22ก.พ.2566 - พล.ท.ธีรพงศ์ ปัทมสิงห์ ณอยุธยา โฆษกกองบัญชาการกองทัพไทย แถลงภายหลังการประชุมผู้บัญชาการเหล่าทัพ ถึงนโยบายของเหล่าทัพต่อการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นว่า ปีนี้คงมีการเลือกตั้ง ในส่วนของกำลังพล เหล่าทัพ จะใช้ศักยภาพ ทุกอย่างสนับสนุนการเลือกตั้ง ให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ส่วนบทบาทของกองทัพ จะวางตัวเป็นกลาง ให้พรรคการเมือง เข้ามาหาเสียงในพื้นที่ของกองทัพอย่างเท่าเทียมกัน ทั้งนี้จะปฏิบัติตามกฎข้อบังคับของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และกฎระเบียบของเหล่าทัพ ซึ่งกองทัพมีการส่งเสริมและเชิญชวนกำลังพล

เมื่อถามว่าการเข้ามาหาเสียงในพื้นที่กองทัพ จะให้เป็นไปในลักษณะใด พล.ท.ธีรพงศ์ กล่าวว่า ต้องเป็นไปตาม กฏข้อบังคับ ของกกต. และกฎระเบียบของทางกองทัพ และของกระทรวงกลาโหม ที่จะบูรณาการในทุกภาคส่วน การทำหนังสือของพรรคการเมืองเข้ามาหาเสียงในพื้นที่กองทัพก็เป็นไปตามระเบียบของกกต.เช่นกัน

เมื่อถามว่าเจ้าหน้าที่ทหารจะมีการดูแลประชาชนในช่วงการเลือกตั้งในพท้นที่เสี่ยงอย่างไร พล.ท.ธีรพงศ์ กล่าวว่า ทหาร ตำรวจ และข้าราชการพลเรือน มีการบูรณาการร่วมกัน ที่จะอำนวยความสะดวกและดูแลความปลอดภัยให้กับประชาชนในพื้นที่ต่างๆ ในการเลือกตั้ง เช่น พื้นที่ที่มีความขัดแย้ง ที่ล่อแหลมจะได้จัดกำลังทหาร ตำรวจ และพลเรือน เข้าไปดูแลความปลอดภัย

เมื่อถามว่า การวางตัวของทหารที่มีการจับตามองว่าทางรมว.กลาโหม ซึ่งเป็นผู้บังคับบัญชา ลงเลือกตั้งด้วยในครั้งนี้จะวางตัวเป็นกลางอย่างไร พล.ท.ธีรพงศ์ กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นนโยบาย ของผู้บังคับบัญชาอยู่แล้วให้วางตัวเป็นกลางทางการเมือง ซึ่งมีกฎระเบียบข้อบังคับของกองทัพอยู่แล้ว และในส่วนของการเลือกตั้งส่วนใหญ่ เป็นข้อบังคับของกกต.อยู่แล้ว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โดนแล้ว! กองทัพสั่งคุมตัว 'ทหารกร่าง' ถือปืนขู่คู่กรณี เร่งสอบวินัยรายงานผลใน 48 ชม.

จากกรณีการปรากฏข่าวสารในสื่อออนไลน์ ชื่อเฟซบุ๊ก "อิ่มใจที่ได้สู้" ได้โพสต์คลิปวิดีโอ ทหารใช้อาวุธปืนข่มขู่คู่กรณีบริเวณทางด่วน โดยเผยแพร่เมื่อวันที่ 15 มีนาคม 2567

กลาโหม-จับมือกอช.ยกระดับการออมทหาร สู่สังคม หวังสร้างวินัยการเงิน

กลาโหม-จับมือ กอช.ยกระดับการออมทหาร สู่ สังคม หวังสร้างวินัยการเงิน และความมั่นในอนาคต 'สุทิน' เผย คนไทย มีอัตราการออมต่ำ ดันหนี้ครัวเรือนประเทศสูง

'ดร.ไตรรงค์' ขอบคุณ 'พล.อ.ประยุทธ์' ส่งดอกไม้เป็นขวัญกำลังใจหลังป่วยเข้ารพ.

นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี อดีตที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา) โพสต์ภาพแจกันดอกไม้พร้อมระบุข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ไม่นึกไม่ฝันว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทรโอชา ซึ่งเป็นคนที่ผมรักและนับถือ เพราะท่านเป็นคนดี ไม่มีเรื่องฉ้อราษฎร์บังหลวง

'จิรายุ' ตอกกลับ 'จิรัฏฐ์' อย่าแค่เกรียน ยัน 'นาวีเพลส' บ้านซื้อขาด ไม่ใช่บ้านหลวงให้เช่าได้

'จิรายุ' ตอก 'จิรัฏฐ์' อย่าเกรียนอย่างเดียวต้องมีสติปัญญา หลังกห.ตรวจสอบแล้วคอนโดนาวีเพลสเจ้าของห้องปล่อยเช่าจริงเพราะบ้านเขาซื้อขาดไม่ใช่บ้านหลวง ส่วนดราม่าไหว้ 'ลุงตู่' ครูบาอาจารย์พ่อแม่สั่งสอนให้มีสัมมาคารวะเจอผู้ใหญ่คนไหนก็ต้องไหว้ เว้นอย่างเดียวเสาไฟฟ้า