'สมชัย' รู้แล้ว! ทำไมสหรัฐไม่เชิญไทยร่วมประชุมสุดยอดปชต.

26 พ.ย. 2564 – นายสมชัย ศรีสุทธิยากร ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยการเมืองและการพัฒนา มหาวิทยาลัยรังสิต และอดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า Democracy Index อาจเป็นอีกสาเหตุที่ไทยไม่ได้รับเชิญประชุมสุดยอดประชาธิปไตยที่สหรัฐอเมริกาเป็นเจ้าภาพ

ลองสำรวจดัชนีความเป็นประชาธิปไตย ที่ Economist จัดอันดับ 3 ประเทศที่ได้รับเชิญมีความเป็นประชาธิปไตย สูงกว่าไทย คือ Malaysia อันดับ 39 Philippine อันดับ 55 Indonesia อันดับ 64

ส่วนประเทศในภูมิภาคนี้ที่ไม่ได้รับเชิญ คือ Thailand อันดับ 73 Singapore อันดับ 74 Cambodia อันดับ 130 Myanmar อันดับ 135 Vietnam อันดับ 137 Laos อันดับ 161

ประเด็นที่เขาจะไปประชุมกันคือ การระดมความคิดใน 3 เรื่อง 1) จะป้องกันเผด็จการได้อย่างไร 2) จะต่อสู้กับคอร์รัปชันได้อย่างไร และ 3) จะส่งเสริมเรื่องสิทธิมนุษยชนได้อย่างไร โดยให้แต่ละประเทศพูดถึงความสำเร็จในเรื่องดังกล่าวที่ทำในประเทศตัวเอง

ดีแล้ว ที่เขาไม่เชิญเรา เหมือนที่ รมต. ดอน ชี้แจง เพราะหากเชิญ เราคงนึกนานมาก ว่าจะพูดอย่างไรในหัวข้อเหล่านี้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สมชัย' เตือนรัฐบาลกู้ ธ.ก.ส. เข้า ICU. แต่ถ้ายืมจองศาลาได้เลย

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยการเมืองและการพัฒนา มหาวิทยาลัยรังสิต และอดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว

อดีตกกต.จับตา 'คลัง' ทำเรื่องแปลกตามความต้องการนักการเมือง!

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกกต.โพสต์เฟซบุ๊กว่าจับตา แผนการคลังระยะปานกลาง เมื่อข้าราชการกระทรวงการคลังเลิกความเป็นมื

จับตา! สอบ 2 นายพล พิสูจน์ภาวะผู้นำนายกฯ

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กถึงกรณีการเด้ง พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. กับ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร.

เปิด 'Worst case scenario' 5 ข้อ เมื่อ กกต. ส่งคำร้อง ยุบ 'ก้าวไกล'

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ระบุว่า กรณีเลวร้ายสุด (Worst case scenario) เมื่อ กกต. ส่งคำร้อง ยุบพรรคก้าวไกล