มะพร้าวลูกละแสน! สวนนงนุชปอกโชว์

ฮือฮา! สวนนงนุชพัทยาปอกโชว์ 15 ผลมะพร้าวก้นสาว ลูกละแสนตกผลในรอบ 3 ทศวรรษ

08 มี.ค.2566 - นายกัมพล ตันสัจจา ประธานสวนนงนุชพัทยา ได้นำคณะสื่อมวลชน ร่วมบันทึกภาพการปอกมะพร้าวทะเลหรือมะพร้าวแฝด (LODOICEA MALDIVICA) หรือมีชื่อเรียกในนามชาวโลกว่ามะพร้าวก้นสาว จำนวน 15 ลูก ที่ใช้เวลายาวนานหลายทศวรรษกว่าจะตกผลสุก พร้อมร่วมปลูกต้นมะพร้าวทะเลจำนวน 2 ต้น ซึ่งได้สร้างความตื่นตาตื่นใจอย่างมาก ณ สวนปาล์มโลก 1 ใน 10 สวนที่สุดในโลก สวนนงนุชพัทยา จ.ชลบุรี

นายกัมพลเผยว่า มะพร้าวทะเล หรือมะพร้าวแฝด ถือเป็นพันธุ์มะพร้าวที่มีความพิเศษ มีเอกลักษณ์เด่นที่มีลักษณะคล้ายก้นสาว ถือเป็นพันธุ์ไม้หายาก จัดเป็นปาล์มชนิดหนึ่ง มีถิ่นกำเนิดอยู่บนเกาะเล็กๆ ในหมู่เกาะซีเซลล์ ในมหาสมุทรอินเดีย มีเมล็ดขนาดใหญ่ที่สุดในบรรดาเมล็ดปาล์ม มะพร้าวทะเล 1 ต้น ต้องใช้ระยะเวลายาวนานถึง 3 ทศวรรษ (30 ปี) จึงจะออกลูก และใช้เวลา 5-7 ปี ผลถึงจะสุก ส่วนมะพร้าวทะเลที่ปอกให้ชมในวันนี้ ลูกที่น้ำหนักมากสุด 15 ก.ก. สวนนงนุชพัทยา จะนำไปเพาะปลูกขยายพันธุ์ ซึ่งในอนาคตข้างหน้า สวนนงนุชพัทยา จะแหล่งเพาะพันธุ์มะพร้าวทะเล กระจายไปทั่วโลก

ปัจจุบัน สวนนงนุชพัทยา มีมะพร้าวทะเล 30 ต้น ปลูกเพิ่มวันนี้ 2 ต้น และรวมต้นกล้าพร้อมที่จะลงดินทั้งสิ้น 53 ต้น สำหรับ มูลค่าผลมะพร้าวทะเลอยู่ที่ผลละประมาณ 100,000 บาท ส่วนลูกที่มีกะลา 2 ใบ มีมูลค่า 200,000 บาท

นอกจากนี้ สวนนงนุชพัทยา ยังมีพันธุ์ปาล์มมากถึง 1,567 ชนิด และกว่า 200 ชนิด มีที่สวนนงนุชพัทยาเท่านั้น ซึ่งได้รับการรับรองจาก สมาคมปาล์มนานาชาติ ว่ามีปาล์มมากชนิดที่สุดในโลก จากการเป็นเจ้าภาพในการจัดงานประชุมปาล์มนานาชาติ (International Palm Society 1998 หรือ IPS 1998)การประชุมปาล์มนานาชาติจัดขึ้นในปี 2541และ 2555

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'มะพร้าวก้นสาว' ลูกละ 2 แสน สวนนงนุช ปอกโชว์ 20 ลูก ในรอบ 30 ปีจะออกผล

นายกัมพล ตันสัจจา ประธานสวนนงนุชพัทยา พร้อมด้วย นายชาญชัย กรรณสูต กงสุลกิตติมศักดิ์ สาธารณรัฐเชเชลล์ นำคณะสื่อมวลชน ร่วมบันทึกภาพการปอกมะพร้าวทะเล หรือมะพร้าวแฝด (LODOICEA MALDIVICA) โลโดเซีย มัลดิวิกา หรือมีชื่อเรียกในนามชาวโลกว่า “มะพร้าวก้นสาว” จำนวน 20 ลูก

สวนนงนุชพัทยารับขวัญลูกช้าง 'พลายบุญมาก' เชือกที่ 108 สุดยิ่งใหญ่

นายกัมพล ตันสัจจา ประธานสวนนงนุชพัทยา ได้กระทำพิธีรับขวัญลูกช้างพลาย เชือกที่ 108 และเป็นเชือกที่ 4 ของปี 66 ถือกำเนิดโดย

ชาวสวนปาล์มรอเฮ 'บิ๊กป้อม' ดันแปรรูปน้ำมันปาล์ม เพิ่มมูลค่าตลาด

ที่มูลนิธิป่ารอยต่อ 5 จังหวัดพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ในฐานะประธานกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ (กนป.) ได้กำชับหน่วยงาน กนป.

พณ.ลุยตรวจเครื่องชั่งฯรับซื้อผลผลิตปาล์มน้ำมัน ฟันผิด 47 รายเอาเปรียบชาวสวนปาล์ม

กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เดินหน้าดูแลเกษตรกรชาวสวนปาล์ม "ระดมสายตรวจเฉพาะกิจ พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจ ลุยตรวจสอบเครื่องชั่งรถยนต์ที่ใช้ในการรับซื้อผลผลิตปาล์มน้ำมัน รวม 552 เครื่อง" พบ