เสียววาบ! 'เรืองไกร' ร้องศาลปกครอง 'บิ๊กตู่' ยุบสภา มิชอบ เพราะ 'ไม่มีเหตุการณ์'

21 มี.ค.2566- ที่ศาลปกครอง นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง และว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. พรรคพลังประชารัฐ เดินทางมาร้องต่อศาลปกครองสูงสุด เนื่องจากเห็นว่าการเสนอพระราชกฤษฎีกายุบสภาไม่ชอบด้วยอำนาจหน้าที่ แม้การยุบสภาเป็นอำนาจของนายกรัฐมนตรี แต่รัฐธรรมนูญบัญญัติว่าการตราพระราชกฤษฎีกายุบสภาต้องมีเหตุการณ์ การที่รัฐธรรมนูญบัญญัติเช่นนี้เพราะมีเหตุผล การคืนอำนาจให้ประชาชนไปสิทธิเลือกตั้งโดยใช้คำว่าโดยเร็ว ยุบสภามีผล 20 มีนาคม และสภาจะครบวาระวันที่ 23 มีนาคม ซึ่งห่างกันเพียง 3 วัน ทั้งนี้หากยุบสภาจะต้องเลือกตั้งภายใน 45- 60 วัน แต่ถ้าสภาครบวาระต้องเลือกตั้งภายใน 45 วัน อะไรเร็วกว่าประชาชนคงทราบ เหตุที่อ้างต้องการให้ประชาชนเลือกตั้งโดยเร็ว ส่วนตัวไม่เห็นด้วยจึงต้องมาร้องต่อศาลปกครองสูงสุด เพราะอยู่ในอำนาจของศาลปกครองในการพิจารณาเรื่องพระราชกฤษฎีกา ดังนั้นเหตุผลที่นายกรัฐมนตรีอ้างว่าต้องการคืนอำนาจให้กับประชาชนไม่ใช่แน่นอน

นายเรืองไกร ยังกล่าวต้องขออภัยนายกฯและรองนายกรัฐมนตรี วิษณุ จำเป็นต้องร้องจริงๆ แต่ศาลจะพิพากษาของอย่างไรเป็นดุลพินิจของท่าน ซึ่งตนเห็นว่ามีนัยยะที่จะเอื้อประโยชน์ให้กับพรรคการเมืองที่นายกฯไปสมัครเป็นสมาชิกพรรค ท่านเองสมัครตั้งแต่ 9 มกราคม ก็ควรจะรู้อยู่แล้วว่าถ้ายุบสภาท่านจะได้ประโยชน์ จากการย้าย ส.ส. จากพรรคนั้นเข้าพรรคนี้ ฉะนั้นการยุสภามีเหตุผลเดียวที่น่าจะเป็นเหตุผลหลักก็คือต้องการให้ผู้สมัคร หรือ ว่าที่ผู้สมัคร หรืออดีต ส.ส.ย้ายพรรคให้สั้นลง จาก 90 วันเหลือ 30 วัน เหตุผลตรงนี้ถือว่าไม่สุจริต เป็นไปโดยไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญและเป็นการกระทำที่อาจจะขัดรัฐธรรมนูญ มาตรา 5 ด้วย ดังนั้นจึงต้องให้ศาลพิจารณาว่าพระราชกฤษฎีกาฉบับนี้ควรจะระงับยับยั้งหรือไม่ ถ้าระงับหรือเพิกถอนไป อีก 3 วัน หรือ 2 วันนับจากนี้ นายกฯและ กกต.ก็ต้องรีบตราพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้ง ส.ส.เป็นการทั่วไป การเลือกตั้งก็จะจัดภายใน 45 วัน เร็วกว่ายุบสภา

“เหตุผลที่ท่านบอกมา มองเป็นอย่างอื่นไมได้เลย ตัวท่านเองก็หวังว่าพรรคที่ท่านไปสังกัดจะเสนอท่านเป็นบัญชีนายกรัฐมนตรี ซึ่งศาลรัฐธรรมนูญตีความว่าอยู่ได้อีก 2 ปี ท่านคงมีประโยชน์ส่วนตนอยู่ตรงนี้ด้วย ดังนั้นท่านก็จะแสวงหาการที่อยู่ในบัญชีนายกฯ และมีสิทธิให้รัฐสภาเลือกอีกครั้ง พรรคของท่านต้องมี ส.ส.25 คนขึ้นไป ผมมองเห็นเจตนาชัด เข้าใจได้” นายเรืองไกร พร้อมระบุว่าได้ขอให้ศาลไต่สวนฉุกเฉินท้ายคำฟ้อง และขอให้คำสั่งบังคับให้งดใช้พระราชกฤษฎีกายุบสภา

เมื่อถามว่านายกฯ เคยระบุว่า จะใช้วิธียุบสภา เพื่อช่วยพรรคอื่นๆ ในเรื่องเวลาสังกัดพรรค นายเรืองไกร กล่าวว่า ไม่น่าจะใช่เหตุ นายกฯ ควรจะบอกตรงๆ ว่าเพื่อประโยชน์ของพรรครวมไทยสร้างชาติที่สังกัด วันนี้สมาชิกของพรรคต่างๆก็ย้ายพรรคกัน และอย่าอ้างเพื่อช่วยพรรคการเมืองขนาดเล็ก แต่เหตุที่แท้จริงคือวันนี้ท่านอยากอยู่ต่อ ทำแล้วทำต่อ ทำอีก อะไรของท่าน แต่เหตุผลในการตรากฎหมายพอเห็นคำว่าโดยเร็ว มันสะดุด คำว่าโดยเร็ว 45-60 วัน เร็วกว่าภายใน 45 วันได้อย่างไร .

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'รทสช.' ลั่นเห็นด้วยกับแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญของรัฐบาลทุกประการ!

'รวมไทยสร้างชาติ' ย้ำจุดยืนเดิมที่มั่นคงแก้ไขรัฐธรรมนูญต้องไม่แตะหมวด 1 หมวด 2 ยันการทำประชามติ 3 ครั้งใช้งบมาก แต่หลีกเลี่ยงไม่ได้ต้องปฏิบัติตามคำวินิจฉัยศาลและรัฐธรรมนูญ

พรรคร่วมรัฐบาลเคาะ 'ทำประชามติ' 3 รอบ เข้า ครม. อังคารนี้

'ภูมิธรรม' คอนเฟิร์มทำประชามติ 3 ครั้ง เพื่อความปลอดภัย ชง ครม. อังคารนี้ คาดทำรอบแรกเดือน ส.ค. ซัดกลุ่มจ้องเคลื่อนไหวห้ามปชช.ใช้สิทธิ์ ปัดหารือหัวหน้าพรรคร่วมเรื่องนิรโทษกรรม

เปิดเบื้องหลัง สว.ตีตก สกัด”วิษณุ”นั่งเก้าอี้ ประมุขศาลปกครอง

มติการออกเสียงของที่ประชุมวุฒิสภา เมื่อวันจันทร์ที่ 1 เมษายนที่ผ่านมา ที่สมาชิกวุฒิสภาหรือสว. ลงมติด้วยคะแนนเสียงข้างมาก 158 เสียง ต่อ 45 คะแนน

ศาลปกครองสูงสุดกลับคำสั่งศาลชั้นต้นให้รับฟ้องเพิกถอนควบรวม ทรู-ดีแทค

ศาลปกครองสูงสุด กลับคำสั่งของศาลปกครองชั้นต้น โดยให้รับคำฟ้องของผู้บริโภค 5 รายในคดีขอให้เพิกถอนมติคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม (กสทช.) กรณีรับทราบ

เอาแล้ว ! เรืองไกร ร้อง ป.ป.ช. สอบ 4 สส. เพื่อไทย ยื่นบัญชีถูกต้องหรือไม่

นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ เปิดเผยว่า หลังจากการเป็น กมธ.งปม. 2567 เสร็จสิ้นลง ก็กลับมาทำการตรวจสอบนักการเมืองและเจ้าหน้าที่ของรัฐต่อไป