หนุนโพล! 'ดร.อานนท์' พยากรณ์ เพื่อไทย แลนด์สไลด์ครึ่งสภาฯ ถ้าจะไม่ฟังกันก็ไม่เป็นไร

สิ่งที่ผมจะพยากรณ์คือ คะแนนรวมของพรรคที่ต่อต้านส้มและต่อต้านแดงรวมกัน ทั้งหมดยังไม่ได้เท่ากับพรรคเพื่อไทย นี่คือการพยากรณ์ที่เตือนให้ฟังนะครับ ถ้าจะไม่ฟังกันก็ไม่เป็นไรครับ

22 ม.ค.2566 - ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์ประจำคณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒน บริหารศาสตร์ (NIDA) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Arnond Sakworawich ว่าผลโพลล์มาจากการสุ่มตัวอย่างจาก Master Sample ที่สร้างมาด้วยวิธี Random digit dial อันเป็นวิธีการที่ได้รับการยอมรับว่าดีที่สุดในทางวิชาการเมื่อไม่มี sampling frame ขนาดตัวอย่างน้อยไม่ใช่ปัญหาหากมีวิธีการสุ่มตัวอย่างที่ได้มาอย่างถูกต้อง ไม่เอนเอียง

ผลโพลล์ชี้ว่าเพื่อไทยจะได้คะแนนเสียงประมาณครึ่งหนึ่ง อีกประมาณ 15% พรรคส้มจะได้ไป และที่เหลืออีก 35% คือเสียงของพรรคที่เหลือทั้งหมด

สิ่งที่ผมจะพยากรณ์คือ คะแนนรวมของพรรคที่ต่อต้านส้มและต่อต้านแดงรวมกัน ทั้งหมดยังไม่ได้เท่ากับพรรคเพื่อไทย

นี่คือการพยากรณ์ที่เตือนให้ฟังนะครับ ถ้าจะไม่ฟังกันก็ไม่เป็นไรครับ

แต่ถึงเพื่อไทยจะได้เสียงเท่ากับกึ่งหนึ่งก็ตั้งรัฐบาลไม่ได้ต้องมี ส.ว. ในมือด้วย เพราะส.ว. โหวตเลือกนายกรัฐมนตรีได้ ถ้าพรรคอื่นๆ ที่เหลือ ไม่จับมือกับเพื่อไทย โดย นายกรัฐมนตรีอาจจะเป็นพลเอกประยุทธ์หรือประวิตร ก็จะไม่มีวันตั้งรัฐบาลได้เป็น dead lock ดังนั้นทางออกคือ เพื่อไทยต้องจับมือกับพลังประชารัฐ ภูมิใจไทย รวมไทยสร้างชาติ มาตั้งรัฐบาลครับ จึงได้ส.ว. ไปอีก 250 เสียงถึงตั้งรัฐบาลได้ เกือบๆจะเป็นรัฐบาลแห่งชาติ แห่งการปรองดอง ก้าวข้ามความขัดแย้งอะไรก็ตามแต่.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ดร.อานนท์' ชงสูตรการเมืองทำลาย 'ก้าวไกล-ธนาธร' เชื่อยอมเจ็บเถิด จะได้จบ

ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์ประจำคณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒน บริหารศาสตร์ (NIDA) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กระบุว่า

โปรดฟังอีกครั้ง! สายลมเปลี่ยนแปลงกำลังตั้งเค้าทะมึน

ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์สาขาวิชาพลเมืองวิทยาการข้อมูล สาขาวิชาสถิติศาสตร์ สาขาวิชาวิทยาการประกันภัยและการบริหารความเสี่ยง คณะสถิติประยุกต์