ลุ้นศาลปกครองกลางพิพากษคดีสรรพากรพื้นที่ฟ้องกรมสรรพากร!

จับตาศาลปกครองกลางพิพาษากรณีสรรพากรพื้นที่ฟ้องกรมสรรพากรปมทำหน้าที่คืนภาษีมูลค่าเพิ่มจนถูกเรียกชดใช้กว่า 854 ล้านบาท

23 มี.ค.2566 - ในเวลา 13.30 น. ณ ห้องพิจารณาคดี 7 ชั้น 3 อาคารศาลปกครอง ถนนแจ้งวัฒนะ ศาลปกครองกลางนัดอ่านคำพิพากษา ในคดีหมายเลขดำที่ 1610//2560 ระหว่าง นายสิริพงศ์ หรือศุภกิจ ริยะการธีรโชติ หรือริยะการ (ผู้ฟ้องคดี) กับกรมสรรพากร (ผู้ถูกฟ้องคดี) คดีพิพาทเกี่ยวกับการที่หน่วยงานทางปกครองหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐออกคำสั่งโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย

โดยคดีนี้ผู้ฟ้องคดี ฟ้องว่ากรมสรรพากรมีคำสั่ง ที่ 233/2560 ลงวันที่ 9 พฤษภาคม 2560 เรียกให้ผู้ฟ้องคดีชดใช้ค่าสินไหมทดแทน จำนวน 854,951,021.65 บาท พร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ต่อปี โดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย กรณีกล่าวหาว่า ผู้ฟ้องคดีขณะดำรงตำแหน่งสรรพากรพื้นที่กรุงเทพมหานคร 22 ได้อนุมัติให้มีการคืนภาษีมูลค่าเพิ่มระหว่างเดือนพฤษภาคม 2555 ถึงเดือนตุลาคม 2555 ให้แก่กลุ่มนิติบุคคลที่ขอคืนภาษีมูลค่าเพิ่มเป็นเท็จ เป็นเหตุให้ทางราชการได้รับความเสียหาย ซึ่งผู้ฟ้องคดีได้อุทธรณ์คำสั่งดังกล่าวแล้ว ต่อมาผู้ถูกฟ้องคดีได้มีหนังสือแจ้งผู้ฟ้องคดีว่า ไม่เห็นด้วยกับคำอุทธรณ์ของผู้ฟ้องคดี จึงส่งเรื่องให้รองปลัดกระทรวงการคลังพิจารณาต่อไป เป็นเหตุให้ผู้ฟ้องคดีได้รับความเดือดร้อนเสียหาย จึงนำคดีมาฟ้อง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'วัชระ' ไล่บี้ ปปง. ยึดทรัพย์ 'โกฟุก ระนอง' เลี่ยงภาษีน้ำมัน สอบจนท.หากเอี่ยวต้องโดนด้วย

นายวัชระ เพชรทอง อดีตสส.พรรคประชาธิปัตย์ ยื่นหนังสือถึงนายฉัตรชัย พรหมเลิศ ประธานกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน และ นายเทพสุ บวรโชติดารา เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน