เอาแล้ว ‘ศรีสุวรรณ’ จ่อร้อง ผู้ว่ากทม.ตรวจสอบ ‘แสนสิริ’ เก็บค่าผ่านทางขัด EIA หรือไม่

26 มี.ค. 2566 นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ระบุว่า ในวันพรุ่งนี้ (27 มี.ค.) ตนจะเดินทางไปร้องผู้ว่า กทม. สอบเจ้าหน้าที่เอื้อให้บริษัทเอกชนสร้างสะพานพระโขนงเพื่อเก็บค่าผ่านทางขัดกับ EIA หรือไม่

 ตามที่ บ.แสนสิริ ได้ก่อสร้างคอนโด 2 โครงการสูง 39 ชั้นและ 27 ชั้นบริเวณริมคลองพระโขนง เขตวัฒนา โดยจัดทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม(EIA) เสนอคณะกรรมการผู้ชำนาญการฯ(คชก.) และได้รับความเห็นชอบเมื่อ 21 มี.ค.2556 พร้อมกันทั้ง 2 โครงการแล้วนั้น

 ในรายงาน EIA ทั้ง 2 โครงการได้ระบุไว้ชัดเจนว่า ในการดูแล บำรุงรักษา ถนนภาระจำยอมขนาดกว้าง 12 เมตรบนโฉนดที่ดิน 8 แปลง สะพานข้ามคลองพระโขนง ตลอดจนระบบสาธารณูปโภคริมถนน ฯลฯ ซึ่งหากเกิดกรณีสะพานชำรุดเสียหาย นิติบุคคลอาคารชุดจะเป็นผู้ดำเนินการประสานไปยังสำนักงานเขตวัฒนาเพื่อซ่อมแซมด้วยค่าใช้จ่ายของบริษัทที่ถือครองกรรมสิทธิ์เองทั้งสิ้น รวมทั้งรับผิดชอบค่าไฟฟ้าส่องสว่างที่เกิดขึ้นในที่ดินภาระจำยอมนั้นด้วย 

ซึ่งในการขออนุญาตก่อสร้าง บ.แสนสิริ นำที่ดินถนนภาระจำยอมมายื่นร่วมในการขออนุญาตก่อสร้าง รวมทั้งเจ้าของกรรมสิทธิ์ที่ดินภาระจำยอมทั้ง 8 แปลง ได้ยินยอมให้บุคคลทั่วไป สามารถเข้าใช้ประโยชน์ถนนภาระจำยอม เพื่อเป็นเส้นทางลัดเชื่อมระหว่างถนนซอยสุขุมวิท 77 (อ่อนนุช) ผ่านถนนของการทางพิเศษฯออกสู่ถนนซอยปรีดีพนมยงค์ 2 ได้ ซึ่งโครงการต้องมีมาตรการในการประชาสัมพันธ์ให้บุคคลภายนอกทราบว่าถนนภาระจำยอมเปิดให้บุคคลทั่วไปสามารถใช้สัญจรได้

แต่เหตุใดเมื่อเปิดใช้สะพานดังกล่าวตั้งแต่ปี 2558 เป็นต้นมา จึงมีบุคคลมาตั้งป้อมเรียกเก็บเงินค่าผ่านสะพานและถนนดังกล่าวจำนวน 10-20 บาทมาอย่างต่อเนื่อง หากจะผ่านสะพานและที่ดินภาระจำยอมดังกล่าว (น่าจะมีรายรับไม่ต่ำกว่า 150 ล้านบาทแล้ว) โดยเป็นที่สงสัยว่าสำนักงานเขตวัฒนา สำนักการโยธา และหรือ กทม. ได้ดำเนินการใดๆหรือบังคับให้เป็นไปตามเงื่อนไขที่กำหนดไว้ใน EIA หรือไม่ หากไม่ดำเนินการอาจถือได้ว่า พนักงานเจ้าหน้าที่ของ กทม.มีการเอื้อประโยชน์ให้กับบริษัทดังกล่าวหรือไม่ อย่างไร

ด้วยเหตุดังกล่าว ศรีสุวรรณจึงจะนำความไปร้องผู้ว่าฯชัชชาติ เพื่อขอให้ตรวจสอบกรณีดังกล่าวเป็นการเร่งด่วนในวันจันทร์ที่ 27 มี.ค.66 เวลา 10.00 น. ณ ศาลาว่าการ กทม.1 เสาชิงช้า เขตพระนคร

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พี่ศรี' ยื่นศาลปกครองฟ้อง 'ครม.-รมว.มท.' กรณีสวนเฉลิมพระเกียรติ ร.9 พิษณุโลก

นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาะโลกร้อน ได้เป็นตัวแทนชาวพิษณุโลกที่คัดค้านการก่อสร้างถนนผ่าสวนเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เฉลิมพระชนมายุ 80 พรรษา บริเวณสาม

'เจ๋ง' ยื่นเอกสารให้ ปปป. ปมตบทรัพย์ ยันบริสุทธิ์ โอดวันนี้เดินทางกลับบ้านเกิดไม่ได้

นายยศวริศ หรือ “เจ๋ง ดอกจิก” พร้อมด้วย น.ส.พิมณัฏฐา หรือเลขาฯตูน สองผู้ต้องหาในคดีตบทรัพย์อธิบดีกรมการข้าว เดินทางมายังกองบังคับการ

เมียศรีสุวรรณ เข้ารับทราบข้อกล่าวหา 'รองเต่า' แย้มคดีตบทรัพย์เชื่อมโยงถึงนักร้องคนอื่น

ที่กองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (บก.ปปป.) กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง พล.ต.ต.จรูญเกียรติ

ชง ปปง.อายัดทรัพย์ 'ศรีสุวรรณ'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.ต.ประสงค์ เฉลิมพันธ์ ผบก.ปปป. ได้เรียกประชุมคณะพนักงานสืบสวนสอบสวนชุดเล็ก เพื่อพูดคุยและวางแนวทาง