สถาบันกษัตริย์แบบใหม่! 'หมอวรงค์' ปลุกคนไทยขวางประชานิยมกลายพันธุ์

‘หมอวรงค์’ รู้ทันแก๊งประชานิยมกลายพันธุ์ จ้องสถาปนาสถาบันกษัตริย์แบบใหม่ ปลุกคนไทยรวมพลังปกป้อง

29 พ.ย. 2564 – นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม หัวหน้าพรรคไทยภักดี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ได้อ่านบทความ ศาสตราจารย์ทอม กินส์เบิร์ก (Tom Ginsburg) ผู้เชี่ยวชาญกฎหมายรัฐธรรมนูญเปรียบเทียบแห่ง University of Chicago ทำให้นึกถึงบทบาทที่สำคัญอย่างหนึ่งของสถาบันพระมหากษัตริย์กษัตริย์ภายใต้รัฐธรรมนูญ ที่เขากล่าวนั่นคือ

จะปกป้องประชาชนจากกระแสประชานิยม (populism) ซึ่งเป็นการเกิดขึ้นของกลุ่มที่อ้างว่าเป็นตัวแทนประชาชน เพื่อเปิดทางให้อำนาจการบริหารประเทศตกอยู่ในมือของคนคนเดียว โดยในท้ายที่สุดกระแสประชานิยมแบบนี้จะกลายพันธุ์เป็นสถาบันกษัตริย์แบบใหม่

การใช้เงินภาษีของประชาชน มามอมเมาประชาชน สามารถกลายพันธุ์เป็นสถาบันกษัตริย์แบบใหม่ได้จริงๆ เพราะในสังคมไทยเราก็เคยเจอมาแล้ว เพราะอำนาจประชานิยม สามารถแต่งตั้งทั้งน้องเขย น้องสาว และจะเอาลูกสาวมาเป็นนายกรัฐมนตรี ซึ่งคือเหล่าวงศาคณาญาติ ถือว่าเป็นสถาบันกษัตริย์แบบใหม่ตามที่ Tom Ginsburg ได้พูด

โชคดีที่คนไทยยังมีความผูกพันอย่างแนบแน่นกับสถาบันพระมหากษัตริย์มาอย่างยาวนาน และ พวกประชานิยมที่จะทำตัวเป็นสถาบันในรูปแบบใหม่ก็ไม่ง่ายนัก เพราะเครือข่ายพวกล้มล้าง รวมทั้ง NGO ต่างชาติ กำลังถูกต่อต้านจากประชาชนอย่างหนัก อย่างไรก็ตาม ในภาวะที่มีคนจ้องทำลาย คนไทยทุกคนต้องร่วมพลังช่วยกัน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ทวี' พร้อมให้ตรวจสอบ ลั่น! 'อะไรที่กฎหมายไม่เขียนให้เราทำได้เราก็จะไม่ทำ'

ที่ทำเนียบรัฐบาล พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว. ยุติธรรม กล่าวถึงกรณีกรณีที่ถูก นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานพรรคไทยภักดี ร้

เอาแล้ว! ‘หมอวรงค์’ เล็งหอบหลักฐานสำคัญ ร้องป.ป.ช.เอาผิดช่วยนักโทษป่วยทิพย์

นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม หัวหน้าพรรคไทยภักดี โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กระบุว่า ผมจะไปร้องป.ป.ช. กรณีช่วยเหลือนักโทษป่วยไม่จริง