BioThai - FTA Watch จี้ 'ประยุทธ์-จุรินทร์' ยุตินำเข้าข้าวโพดเลี้ยงสัตว์แก้ปัญหาฝุ่นพิษ

BioThai - FTA Watch เรียกร้องนายกฯ-รมว.พาณิชย์ ยุติการนำเข้าข้าวโพดเลี้ยงสัตว์เพื่อแก้ปัญหาฝุ่นพิษโดยทันที ชี้เป็นต้นตอสำคัญของปัญหาฝุ่นพิษที่ส่งผลกระทบต่อประชาชนในภาคเหนือหลายจังหวัด

31มี.ค.2566- มูลนิธิชีววิถี (BioThai) และกลุ่มศึกษาข้อตกลงเขตการค้าเสรีภาคประชาชน (FTA Watch)เรียกร้องให้กระทรวงพาณิชย์และผู้นำรัฐบาลยุติการนำเข้าข้าวโพดเลี้ยงสัตว์เพื่อแก้ปัญหาฝุ่นพิษโดยทันที

จากกรณีปัญหาฝุ่นพิษที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน โดยจากข้อมูลเฝ้าระวังโรคที่เกี่ยวข้องกับมลพิษทางอากาศ ของกระทรวงสาธารณสุขระบุว่า ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. ถึง 19 มี.ค. 2566 พบผู้ป่วยด้วยโรคที่เกี่ยวข้องกับมลพิษทางอากาศ รวม 1,730,976 ราย ชี้ให้เห็นว่าปัญหาฝุ่นพิษที่เกิดขึ้นอยู่ในระดับวิกฤตและเป็นภัยพิบัติร้ายแรงแล้วนั้น

มูลนิธิชีววิถี (BioThai) และกลุ่มศึกษาข้อตกลงเขตการค้าเสรีภาคประชาชน (FTA Watch) ขอเรียกร้องให้พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ดำเนินการอย่างเร่งด่วนให้ยุติการนำเข้าข้าวโพดเลี้ยงสัตว์จากแหล่งที่มีการเผาจากประเทศเพื่อนบ้านโดยทันที เนื่องจากเป็นต้นตอสำคัญของปัญหาฝุ่นพิษที่ส่งผลกระทบต่อประชาชนในภาคเหนือหลายจังหวัด

จากการติดตามข้อมูลการนำเข้า พบว่า ในปี 2564 ประเทศไทยนำเข้าข้าวโพดเลี้ยงสัตว์จากประเทศพม่า เพื่อเป็นอาหารสัตว์รวม 1.83 ล้านตัน มูลค่ากว่า 14,000 ล้านบาท (คิดเป็นสัดส่วนมากถึง 97.8% ของปริมาณการนำเข้าข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ของไทย หรือประมาณ 70% ของผลผลิตข้าวโพดทั้งหมดของพม่า) โดยพื้นที่การปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ส่วนใหญ่ของพม่า (56%) อยู่ในรัฐฉานซึ่งเป็นบริเวณติดกับพื้นที่ภาคเหนือของประเทศไทยที่กำลังเผชิญฝุ่นพิษจนหลายจังหวัดติดอันดับพื้นที่ที่มีคุณภาพอากาศเลวร้ายที่สุดในโลกไปแล้วในปัจจุบัน

การนำเข้าของไทยดังกล่าวเป็นการนำเข้าตามกรอบความตกลงการค้าสินค้าของอาเซียน (ATIGA) ซึ่งคณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบเมื่อวันที่ 8 ธันวาคม 2563 ตามข้อเสนอของกระทรวงพาณิชย์ ให้องค์การคลังสินค้าสามารถนำเข้าข้าวโพดได้ทั้งปี และอนุญาตให้เอกชนสามารถนำเข้าได้ระหว่างวันที่ 1 ก.พ. - 31 ส.ค. ของทุกปี โดยไม่ต้องเสียภาษี นั้น รัฐบาลไทยสามารถยุติการนำเข้าได้ ตามเงื่อนไขในความตกลง Article 8 (b) General Exceptions ที่มีข้อยกเว้นให้ประเทศภาคีสามารถยุติการนำเข้าได้เพราะเหตุว่า เป็นการดำเนินการอันจำเป็นเพื่อป้องกันผลกระทบต่อสุขภาพของมนุษย์ สัตว์ และพืช

นายกรัฐมนตรีในฐานะผู้นำของรัฐบาล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และรัฐมนตรีอื่นๆที่่เกี่ยวข้องทั้งหมด ต้องแสดงความเป็นผู้นำในการปกป้องสุขภาพของประชาชน มากกว่าการปกป้องผลประโยชน์ของบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านอาหารสัตว์ ที่จะได้ประโยชน์จากวัตถุดิบราคาถูกที่ไม่ต้องเสียภาษีจากแหล่งผลิตที่สร้างฝุ่นพิษข้ามพรมแดน

วันที่ 30 มีนาคม 2566
มูลนิธิชีววิถี (BioThai)
กลุ่มศึกษาข้อตกลงเขตการค้าเสรีภาคประชาชน (FTA Watch)

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'จุรินทร์' ชี้ 'นักโทษเทวดา' ซ้ำเติมความเสื่อมรัฐบาล จ่อเสนอแก้ พรบ.ราชทัณฑ์ 60

'จุรินทร์'ชี้ กรณี'นักโทษเทวดา' ซ้ำเติมความเสื่อมรัฐบาล ผสมกับการไม่มีผลงานเป็นชิ้นเป็นอัน เตรียมเสนอแก้พรบ. ราชทัณฑ์ 60 ให้กรรมการอิสระชี้เรื่องลดโทษและพักโทษแทนกรรมการราชทัณฑ์

'จุรินทร์' แนะปรับปรุงพรบ.ถวายความปลอดภัย ปี 60 ให้เพิ่มบทลงโทษ ย้ำนิรโทษต้องไม่รวม 112

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ เสนอญัตติเรื่องถวายความปลอดภัยว่าเนื่องจากตนเองและพรรคประชาธิปัตย์ มีจุดยืนชัดเจน ในเรื่องของการให้ความสำคัญของการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

'จุรินทร์' สวนกลับ 'เศรษฐา' ฟังไม่ได้ศัพท์ แถมปากไว

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ สส.บัญชีรายชื่อ อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ อดีตรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ชี้แจงกรณีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ออกมาตอบโต้การอภิปรายฉายางบประมาณเป็ดง่อย

'จุรินทร์' ถามเจ็บ! มีนายกฯไว้ทำไม ดูแลประชาชนหรือนักโทษเทวดา

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการออกระเบียบกรมราชทัณฑ์ว่าด้วยการดำเนินการสำหรับการคุมขังในสถานที่คุมขังพ.ศ. 2566 ที่ประกาศเมื่อวันที่ 6 ธ.ค. 2566 ว่า “ขอถามนายกเศรษฐากับ รมว.ยุติธรรมว่า ปล่อยให้กรมราชทัณฑ์ลักไก่ออกระเบียบให้นักโทษ

'จุรินทร์' แขวะ 'เศรษฐา' โอ๊ยค่าไฟฟ้าแพงอย่างเดียวไม่พอ

'จุรินทร์' บอก 'เศรษฐา' เรื่องค่าไฟ ร้องโอ๊ยอย่างเดียวไม่พอ ต้องเร่งปรับโครงสร้างราคาพลังงาน เผยเปิดสมัยประชุมหน้ามีวาระสำคัญในการตรวจสอบรัฐบาลหลายเรื่อง

'จุรินทร์' ย้อนถามนายกฯออก พรบ.กู้มาแจก ถ้าเร่งด่วนจริง ทำไมไม่ออกเป็นพรก.

'จุรินทร์ 'ถามออก พรบ.กู้มาแจก ถ้าเร่งด่วน จำเป็นจริง ทำไมไม่ออกเป็น พรก. เพราะแจกได้ทันที ส่วนการออกเป็น พรบ.หากเข้าสภาได้ยังไงก็ผ่านเพราะรัฐบาลมีเสียงเบ็ดเสร็จเด็ดขาด!