'บิ๊กตู่' ขอบคุณทุกภาคส่วนร่วมดับไฟป่านครนายกเตือนอย่าให้เกิดขึ้นอีก!

'ทิพานัน' เผย 'พล.อ.ประยุทธ์' ขอบคุณทุกภาคส่วนดับไฟป่านครนายกสำเร็จ ด้านผู้ว่าฯ นครนายกขอบคุณ นายกฯ และรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องใส่ใจและกำกับดูแลอย่างใกล้ชิด

06 เม.ย.2566 - น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ตามที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้ติดตามสถานการณ์เหตุไฟป่าในพื้นที่ต่าง ๆ อย่างใกล้ชิด โดยได้กำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งกระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธ์พืช พร้อมขอให้กองทัพสนับสนุนการปฏิบัติการเพื่อดำเนินการดับไฟป่าที่เกิดขึ้นอย่างเร่งด่วนและต่อเนื่องด้วยความห่วงใยพี่น้องประชาชนและทรัพยากรธรรมชาติ

น.ส.ทิพานัน กล่าวว่า ล่าสุดนายบัญชา เชาวรินทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครนายก พร้อมด้วยส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ภาคเอกชน องค์กรภาคประชาชนและประชาชนจิตอาสา ได้สรุปสถานการณ์กรณีไฟไหม้ป่าพื้นที่ตำบลพรหมณี และตำบลเขาพระ อำเภอเมืองนครนายก จังหวัดนครนายก ว่าสถานการณ์ปัจจุบันไฟป่าได้ดับลงแล้วทั้งหมดจากการปฏิบัติการอย่างเข้มข้นในระยะเวลา 5 วัน สามารถควบคุมและดับไฟป่าลงได้ทั้งหมดแล้ว จึงได้ลดระดับศูนย์อำนวยการแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันระดับจังหวัดเป็นศูนย์อำนวยการฯ ระดับท้องถิ่น เพื่อติดตามเฝ้าระวังต่อไปในช่วงเวลาหนึ่ง เพื่อสร้างความมั่นใจและความปลอดภัยของประชาชนในพื้นที่ ร่วมกับการปฏิบัติการทางอากาศของอากาศยานในการทิ้งน้ำดับไฟป่า ซึ่งสามารถควบคุมและดับไฟป่าลงได้แล้ว

ทั้งนี้ ผู้ว่าฯ นครนายก ได้ขอบคุณที่ได้รับการสนับสนุนจากทุกภาคส่วน ที่สำคัญคือได้รับความใส่ใจและกำกับดูแลจากผู้บังคับบัญชาระดับสูง พล.อ.ประยุทธ์ ที่ได้สั่งการทุกภาคส่วนทุกหน่วยงานระดมความช่วยเหลือนครนายก พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ที่กำกับดูแลกระทรวงทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ที่ลงพื้นที่ให้กำลังตั้งแต่วันแรกที่เปิดศูนย์อำนวยการฯ พร้อมส่งเฮลิคอปเตอร์ของกรมป้องกันบรรเทาภสาธารณภัยมาช่วยโดยตรง นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ส่งเครื่องบินและสรรพกำลังของกระทรวงมาช่วย เป็นต้น

“พล.อ.ประยุทธ์ยังได้ขอบคุณทุกภาคส่วนที่ระดมสรรพกำลังช่วยคลี่คลายสถานการณ์ในครั้งนี้ พร้อมกับเน้นย้ำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเฝ้าระวังไม่ให้เกิดเหตุซ้ำ และติดตามการฟื้นฟูสภาพป่า ที่สำคัญคือความร่วมมือของประชาชน และทุกภาคส่วนในการป้องกันและลดการเผาทำลายป่า พื้นที่การเกษตรในทุกพื้นที่ ทั้งนี้นอกจากการบังคับใช้กฎหมายแล้ว พล.อ.ประยุทธ์ได้มุ่งขับเคลื่อนนโยบายแก้ไขปัญหาภาวะโลกร้อนในทุกมิติ ตามเป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอนภายในปี 2050 (พ.ศ.2593) และการปล่อยก๊าซเรือนกระจกเป็นศูนย์ได้ในปี 2065 (พ.ศ.2608) ได้จัดตั้งกรมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม มาตรการส่งเสริมพลังงานสะอาด สนับสนุนรถ EV และสนับสนุนแนวทางเศรษฐกิจ BCGโมเดล เป็นสิ่งที่พล.อ.ประยุทธ์ได้ลงมือทำแล้ว เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีของประชาชน และวางรากฐานให้คนรุ่นหลังในมิติของสิ่งแวดล้อมและสุขภาพที่ดี”น.ส.ทิพานัน กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เช็กเงื่อนไข 'ครอบครัวอุปถัมภ์' ผู้สูงอายุ รับเดือนละ 3 พัน

'รองโฆษกรัฐบาล' เผยเงื่อนไขคุณสมบัติ 'ครอบครัวอุปถัมภ์' ผู้สูงอายุ มีสิทธิได้รับเงินช่วยเหลือเดือนละ 3 พันบาท เริ่มยื่นเรื่องได้ตั้งแต่เดือน พ.ค.

'เศรษฐา' ต้อนรับนายกฯ กีวีเยือนไทยอย่างเป็นทางการ

นายกฯ หารือทวิภาคี นายกฯ นิวซีแลนด์ ย้ำความสัมพันธ์ไทย - นิวซีแลนด์ เกือบ 7 ทศวรรษ เดินหน้าความร่วมมือด้านการศึกษา และการท่องเที่ยว ยกระดับความสัมพันธ์

'ไทย-นิวซีแลนด์' หารือชื่นมื่นดันปี 2569 เป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์!

ไทย-นิวซีแลนด์ ลงนามความตกลง 2 ฉบับ ยกระดับความร่วมมือรอบด้าน โดยเฉพาะความมั่นคง เศรษฐกิจ และความสัมพันธ์ในระดับประชาชน เดินหน้าสู่การเป็น “หุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์” ในปี 2569

เฮ!รัฐบาลจัดเชื่อเงินด่วนให้ 'อสม.-อสส.' กู้รายละไม่เกิน 2 หมื่นบาท

รัฐบาลจัดโครงการสินเชื่อเงินด่วนคนดี ให้สมาชิก อสม. - อสส. รายละไม่เกิน 20,000 บาท ยื่นกู้ได้ ณ ธ.ก.ส. ทุกสาขาทั่วประเทศ ตั้งแต่วันนี้จนถึง 31 มีนาคม 2568