ทภ.4 ไม่ห้าม 'ก้าวไกล' รณรงค์เลิกเกณ์ทหาร แจงขออย่าเข้าเขตหวงห้ามตามกฎหมาย

ทภ.4 แจง ไม่มีสั่งห้าม ‘ก้าวไกล’ รณรงค์ ‘ยกเลิกเกณฑ์ทหาร’ แต่ขอความร่วมมือไม่ให้เข้าไป ‘พื้นที่คัดเลือก’ เพราะเป็นเขตหวงห้ามฯ ตามกฎหมาย แต่จัดรณรงค์ฯพื้นที่รอบนอกได้

8 เม.ย.2566 - จากกรณีผู้สมัคร ส.ส.พรรคก้าวไกล ได้เข้าสังเกตการณ์ชวนพูดคุย ทำโพลสำรวจความเห็นต่อข้อเสนอยกเลิกการบังคับเกณฑ์ทหาร ในหน่วยคัดเลือกจับใบดำ-ใบแดง หลายพื้นที่ทั่วประเทศนั้นโลกโซเชียลได้แชร์ภาพข้อความจากไลน์กลุ่มที่หลุดมา โดยมีนายทหารยศ ‘พล.ต.’ พื้นที่กองทัพภาคที่ 4 เขียนข้อความแจ้งสมาชิกกลุ่มว่า

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า แหล่งข่าวระดับสูงกองทัพภาคที่ 4 ชี้แจงว่า ในพื้นที่คัดเลือก (จับใบดำ-ใบแดง) ไม่สามารถให้เข้าไปได้ เพราะเป็นเขตหวงห้าม ซึ่งผู้ที่สามารถเข้าไปได้จะต้องเป็นผู้ได้รับ หมายเรียกเกณฑ์ทหารเท่านั้น และไม่ใช่เพียงพรรคการเมืองใดเท่านั้น ถ้าไม่ให้ความร่วมมือก็เจ้าหน้าที่ก็ต้องทำการบันทึกภาพเพื่อรายงานผู้บังคับบัญชา

แต่ผู้รณรงค์สามารถดำเนินการต่างๆได้บริเวณนอกเขตการคัดเลือกฯ เช่น พื้นที่นอกอาคาร ซึ่งแต่ละพื้นที่จะกั้นเขตคัดเลือกแตกต่างกัน ดังนั้นจึงเป็นการขอความร่วมมือไม่ให้เข้าไปในพื้นที่คัดเลือก เพราะต้องเป็นไปตามกฎหมาย จึงไม่ใช่การสั่งห้ามรณรงค์ฯ แต่อย่างใด

สำหรับข้อความที่เผยแพร่ทางไลน์ ระบุดังนี้ “ขอประสานประธานคณะกรรมการตวจเลือกทุกคณะ มทภ.4 สั่งการ หากกรณีมีพรรคก้าวไกลไปรณรงค์เพื่อไม่ให้มีการเกณฑ์ทหาร บริเวณหน่วยตรวจเลือกฯในพื้นที่ (ตอนนี้ในพื้นที่ภาคกลางเริ่มกระจายไปทั่วแล้ว)

1.ให้เฝ้าสังเกตและขอความร่วมมือ คุยกับเขาดีๆ อย่าให้เขาถ่ายรูป ขอความร่วมมืออย่าให้มาชูป้ายรณรงค์ยกเลิกเกณฑ์ทหาร

2.ถ้าไม่ยอม ให้บันทึกภาพเก็บไว้ อย่าให้เข้ามาในหน่วยตรวจเลือกฯ ต้องขอเชิญให้ออกไป เพราะเป็นพื้นที่ของราชการ ที่เราจะดำเนินการให้การตรวจเลือกเป็นไปด้วยความเรียบร้อยตามกฎกระทรวง ถ้าเป็นไปได้ขอความร่วมมือ แจ้งไปว่าประชาชนต้องการให้มีความสงบสุข ให้เขาไปอยู่ข้างนอก อย่ามาอยู่ในหน่วยตรวจเลือก เราต้องมีขอบเขตที่ชัดเจน

3.บันทึกภาพทุกอย่าง แล้วรายงานให้ มทภ.4 ทราบโดยตรง บันทึกภาพ สรุป ส่งไลน์มาให้ เพราะต้องส่งรายงานให้ ทบ. ขอเน้นย้ำทุกพื้นที่และรีบรายงานด่วนทันที”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ก้าวไกล เดือดแทน ‘หมอชลน่าน’ ทุ่มเทเหนื่อยสุด โดนคนทิ้งพรรคเสียบเก้าอี้

‘ณัฐชา’ มอง ปรับ ครม.เศรษฐา 1/1 ‘เพื่อไทย’ ยังรักษาคาแรคเตอร์ ‘สมบัติผลัดกันชม’ เก้าอี้ รมต. เหมือนเดิม สงสัย ทำไมเอาคนทิ้งพรรคอย่าง ’สมศักดิ์‘ แทน ’หมอชลน่าน‘ เหตุเหนื่อยสุดแบกรับสถานการณ์ช่วงเลือกตั้ง-จัดตั้งรัฐบาล

เหยื่อ 'แก๊งนักรบ' โผล่อีก! ผู้บังคับบัญชาพาพลทหารมอบตัวแล้ว

จากกรณีที่นายวิ่งและนางสาวกุลนันท์ ชาว อ.ละหานทราย จ.บุรีรัมย์ ซึ่งเป็นพ่อและแม่ของ นายระพีพัฒน์ หรือแพต อายุ 16 ปี ได้นำคลิปหลักฐานขณะลูกชายถูกรุมทำร้ายร่างกาย

'รังสิมันต์'แนะ 3แนวทางแก้ปัญหาเมียนมา!

กมธ.ความมั่นคงเชิญหน่วยงานเกี่ยวข้องถกสถานการณ์เมียนมา 'โรม' ชี้ปัญหาในเมียนมาก็เป็นปัญหาของไทย เหตุคนหนีอพยพข้ามแดน ลั่นไทยอยู่ในฐานะที่น่าไว้วางใจที่สุด ควรเป็นตัวกลางในการเจรจา

'ชัยธวัช'ลุ้นศาลรัฐธรรมนูญขยายเวลาสู้คดียุบพรรคเพิ่มอีกรอบ!

'ชัยธวัช' ลุ้นศาล รธน.ขยายเวลาสู้คดียุบพรรค มองเป็นข้อกล่าวหาที่ร้ายแรงต้องหาพยาน-หลักฐาน สู้อย่างเต็มที่ เชื่อปรากฎการณ์งูเห่าน้อยกว่า 'อนาคตใหม่' เหตุสถานการณ์ต่างกัน

'ก้าวไกล' หนุนแก้กฎหมายสกัดรัฐประหาร ลั่นกองทัพต้องอยู่ใต้รัฐบาลพลเรือน

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม มีข้อเสนอให้สภากลาโหมเห็นชอบร่างแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) จัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม (ฉบับที่…)