'ปิยบุตร' ห้าม ก้าวไกล ร่วมรัฐบาลกับพรรคที่สลายการชุมนุมปี 53 และคนที่มีส่วนในการรัฐประหาร

11 เม.ย.2566- เฟซบุ๊ก Piyabutr Saengkanokkul – ปิยบุตร แสงกนกกุล ของนายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า ผู้ช่วยหาเสียงพรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความระบุว่า ครบรอบ 13 ปี เหตุการณ์สลายการชุมนุมคนเสื้อแดง 10 เมษายน 2553 ปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้าและผู้ช่วยหาเสียงพรรคก้าวไกล ได้รณรงค์ปราศรัยหาเสียงที่จังหวัดอุดรธานี อำเภอวังสามหมอ เขต 6 อานันท์ อมรินทร์ (หมายเลข 1), อำเภอประจักษ์ศิลปาคม เขต 7 สุริยา วงศ์อารีย์ (หมายเลข 1) และอำเภอโนนสะอาด เขต 8 นิคม ระชินลา (หมายเลข 1)

ปิยบุตรกล่าวว่า เหตุการณ์สลายการชุมนุมคนเสื้อแดง 10 เมษายน และพฤษภาคม 2553 ทำให้เกิดผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตจำนวนมาก แต่ทั้งสองเหตุการณ์นี้ก็ยังไม่ได้รับการชำระสะสางความจริงแต่อย่างใดทั้งสิ้น แม้บางคนบางครอบครัวจะได้เยียวยาเป็นตัวเงินอยู่บ้าง แต่ผู้กระทำผิดก็ยังไม่มีใครได้รับโทษหรือถูกดำเนินคดีความทางอาญา ยังไม้รู้ว่าใครเป็นคนสั่งการหรือต้องรับผิดชอบต่อความสูญเสียที้เกิดขึ้นกันแน่ หนำซ้ำ ผู้ที่อาจมีส่วนเกี่ยวข้องยังเข้าดำรงตำแหน่งสำคัญๆ ในรัฐบาลอีกต่างหาก

ปิยบุตรยังกล่าวถึง คณะประชาชนทวงคืนความยุติธรรม 2553 (คปช.53) ที่มี ธิดา ถาวรเศรษฐ เป็นตัวแทนเข้ายื่นหนังสือกับตัวแทนพรรคฝ่ายค้าน รวมถึงพรรคก้าวไกล เมื่อ 23 กุมภาพันธ์ 2566 ที่ผ่านมาว่า ข้อเสนอที่อยู่ในหนังสือนั้น ได้กลายเป็นนโยบายของพรรคก้าวไกลทั้งหมด

ข้อเสนอเรื่องการสะสางความจริง ไม่ปล่อยให้ผู้กระทำผิดลอยนวลพ้นผิด ก็สอดคล้องกับจุดยืนของพรรคก้าวไกล ที่ต้องการลงโทษผู้กระทำผิด เพื่อป้องกันไม่ให้มีใครกล้าทำความผิดและอ้างว่า ‘ก้าวข้ามความขัดแย้ง’ อย่างที่เป็นอยู่
ข้อเสนอเรื่องการแก้ไขกฎหมายที่กลายเป็นเครื่องมือจัดการผู้เห็นต่างทางการเมือง พรรคก้าวไกลก็ยกร่างกฎหมายแก้ไขมาตรา 112 มาตรา 116 กฎอัยการศึก กฎหมายสถานการณ์ฉุกเฉิน กฎหมายความมั่นคง เอาไว้หมดแล้ว

ข้อเสนอเรื่องการปฏิรูปกองทัพ ก็ปรากฏเป็นนโยบายการเมืองดีของพรรคก้าวไกล ที่ต้องการให้กองทัพไปเป็นทหารมืออาชีพ ไม่มายุ่งเรื่องการเมือง และให้รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งมีอำนาจเต็มในการแต่งตั้งโยกย้ายผู้บัญชาการเหล่าทัพครั้งหลาย

ข้อเสนอให้แก้ไขรัฐธรรมนูญ พรรคก้าวไกลก็ประกาศชัดเจนว่า หากก้าวไกลได้เป็นรัฐบาล และพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ได้เป็นนายกรัฐมนตรี ภายใน 100 วัน จะมีการจัดทำประชามติยกเลิกรัฐธรรมนูญ 60 จัดทำรัฐธรรมนูญใหม่
รวมทั้งการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม ปฏิรูปกองทัพ และองค์กรอิสระ และจัดการเปลี่ยนวุฒิสภาให้มาจากการเลือกตั้ง หรือมิเช่นนั้น ก็ไม่จำเป็นต้องมีวุฒิสภาไว้

และอีกหนึ่งข้อเสนอที่กลายเป็นนโยบายพรรคคือ การให้รัฐบาลไทยไปลงนามให้สัตยาบันธรรมนูญกรุงโรมว่าด้วยศาลอาญาระหว่างประเทศ หรือ ICC ซึ่งเป็นข้อเสนอที่คนเสื้อแดงเรียกร้องมาตลอด เพื่อป้องกันให้เกิดการกระทำผิดซ้ำอีก และเปิดทางให้ศาลอาญาระหว่างประเทศสามารถเข้ามาจัดการกรณีสลายการชุมนุมคนเสื้อแดงได้ โดยพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประกาศชัดเจนว่า หากก้าวไกลเป็นรัฐบาลจะมีการลงนามสัตยาบันกรุงโรมทันที

ปิยบุตรยังกล่าวย้ำจุดยืนทิ้งท้ายว่า “พรรคก้าวไกลประกาศว่าไม่สามารถร่วมรัฐบาลกับผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการสลายการชุมนุมปี 53 และคนที่มีส่วนในการรัฐประหารได้ เพราะนั่นเป็นการเหยียบย่ำหัวใจของประชาชน”

(โพสต์โดยทีมงาน)

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ชัยธวัช'ลุ้นศาลรัฐธรรมนูญขยายเวลาสู้คดียุบพรรคเพิ่มอีกรอบ!

'ชัยธวัช' ลุ้นศาล รธน.ขยายเวลาสู้คดียุบพรรค มองเป็นข้อกล่าวหาที่ร้ายแรงต้องหาพยาน-หลักฐาน สู้อย่างเต็มที่ เชื่อปรากฎการณ์งูเห่าน้อยกว่า 'อนาคตใหม่' เหตุสถานการณ์ต่างกัน

'ก้าวไกล' หนุนแก้กฎหมายสกัดรัฐประหาร ลั่นกองทัพต้องอยู่ใต้รัฐบาลพลเรือน

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม มีข้อเสนอให้สภากลาโหมเห็นชอบร่างแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) จัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม (ฉบับที่…)

อัยการนัดฟังคำสั่งคดี 'จักรภพ' 23 พ.ค. เจ้าตัวแย้มจ่อลุยการเมือง

อัยการนัดฟังคำสั่งคดี 'จักรภพ เพ็ญแข' ครอบครองอาวุธสงคราม 23 พ.ค.นี้ เจ้าตัวเชื่อมั่นกระบวนการยุติธรรม จ่อลุยการเมืองหลังพ้นคดี ชี้ ‘ยิ่งลักษณ์’ ควรได้ความเป็นธรรมเหมือนทุกคน

'ดร.อานนท์' ชงสูตรการเมืองทำลาย 'ก้าวไกล-ธนาธร' เชื่อยอมเจ็บเถิด จะได้จบ

ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์ประจำคณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒน บริหารศาสตร์ (NIDA) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กระบุว่า