'ทนายนกเขา' ชำแหละเพื่อไทย แจกเงินดิจิทัล อาจแอบซ่อนนำงบแผ่นดินซื้อคะแนนล่วงหน้า

11 เม.ย.2566- นายนิติธร ล้ำเหลือ วิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน เฟซบุ๊คไลฟ์ประเทศไทยต้องมาก่อน ตอน “รวยจน…คนเท่ากัน?” โดยระบุว่า นายเศรษฐา ทวีสิน ยังเมินเฉยต่อการชี้แจงแจกเงินดิจิทัลให้สิ้นคลุมเครือกับข้อสงสัยทำไมเป็นเงินดิจิทัล ไม่แจกเงินบาทเลย พร้อมกังขาแอบซ่อนการซื้อเสียงหรือไม่?

นายนิติธร หรือทนายนกเขา กล่าวว่า ความเท่ากันทำไม่ได้ แต่เป็นเพียงคำพูดเชิงให้กำลังใจในศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ เมื่อถูกทุนนิยมครอบงำไล่ล่ากดข่มความเป็นมนุษย์จนเกิดความขัดแย้งเพราะเกิดความเหลื่อมล้ำแล้วนำพาสู่การเรียกร้องประชาธิปไตย เพื่อขจัดความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจ และสังคม

นายนิติธร กล่าวถึงเงินดิจิทัล 10,000 บาทว่า คนอาจตื่นตาตื่นใจกับนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกฯ เพื่อไทย เสนอนโยบายขึ้นมา ซึ่งไม่น่าแสดงแนวคิดแบบคลุมเครือ แต่ควรชี้แจงให้ชัดว่า โครงการนี้นำเงินจากไหนมาแจก และสิ่งที่สำคัญต้องตอบว่า ทำไมต้องใช้เงินดิจิทัล แล้วนำเงิน 10,000 บาทไปผ่านระบบเงินดิจิทัล โดยกำชับให้ผู้ขายเท่านั้นมีสิทธิ์ไปแลกเปลี่ยนกลับมาเป็นเงินบาทได้

“ดังนั้น แสดงว่า เงินที่แจกให้มีมูลค่า 10,000 บาท แต่ไม่ใช่แจกเงินบาท แล้วเศรษฐาเป็นใคร เป็นคนที่ทักษิณ ชินวัตร ด่าว่า ปัญญาอ่อนหรือไม่? ถ้าถามกันอย่างบ้านๆ คือ จะเอาเงินที่ไหนมาแจก และเป็นสกุลเงินอะไร แล้วเงินแจกใหญ่ขนาดไหนจึงต้องนำไปแลกเงินบาทอีกทีหนึ่ง ถึงออกสกุลเงินเองได้ ใหญ่มาจากไหน”

นายนิติธร กล่าวว่า ถ้าเงินที่ให้ไม่ใช่เงินบาทแล้ว แล้วเป็นเงินอะไร เมื่อแจกแล้วร้านค้าต้องนำไปแลกเป็นเงินบาทอีกที ดังนั้น ธนาคารแห่วงประเทศไทย สำนักงบประมาณต้องออกมาพูด หากผิดต้องกล่าวโทษกัน ไม่ใช่ดันทุรังแล้วนำกระแสมวลชนมาทำให้เกิดความวุ่นวายในประเทศ อีกทั้งประชาชนต้องมีสติ อย่าหน้ามืด โดยพิจารณาว่า โครงการแจกเงินดิจิทัลนั้นเป็นภัยหรือเป็นคุณกันแน่

อีกทั้ง ถามว่า เมื่อแจกเงิน 10,000 บาทแล้ว ประชาชนจะใช้อะไรได้ และจะกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างไร สิ่งสำคัญนั้น คาบเกี่ยวกับการซื้อเสียงหรือไม่? สิ่งนี้จึงเป็นปัญหา ซึ่งมาจากทัศนคติที่มองคนว่ามีความโลภ และโง่ มีกิเลส แล้วมักลืมเรื่องคุณธรรม ความถูกต้อง ดังนั้น โครงการนี้จึงไม่ใช่มาจากความมุ่งมั่นจะช่วยเหลือคนด้วยกันให้ฟื้นตัวจากปัญหาปากท้อง

“สิ่งนี้เป็นพิธีกรรมที่ทักษิณ เคยใช้ แล้วนายเศรษฐานำมาใช้ต่อ และความขัดแย้งจะเกิดขึ้น บ้านเมืองจะไปกันอย่างไร แล้วยังนำพาให้สังคมวุ่นวาย ควบคุมกันไม่ได้ ดังนั้นการแก้ปัญหารัฐประหาร ไม่จำเป็นต้องไปปฎิรูปกองทัพ หรือไปลดงบประมาณ แต่ต้องจัดการคนที่มีความคิดอย่างเศรษฐาให้พ้นไป ให้ไปอยู่ในคุก ไม่ให้มาข้องเกี่ยว เพราะคนแบบนี้เป็นต้นตอการรัฐประหารอย่างแท้จริง”.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สส.ก้าวไกล ชี้ 3 ความเสี่ยง 'ดิจิทัลวอลเล็ต' เตรียมรับวิกฤติในอนาคต

นายจุลพงศ์ อยู่เกษ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล แถลงข่าวรัฐบาลยืนยันเดินหน้าดำเนินการโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ว่า ในฐานะที่ตนเป็นผู้บริหารธนาคารในระดับอาเซียน อดห่วงไม่ได้กับท่าทีรัฐบาลในโครงการนี้ จึงขอเตือนไปยังรัฐบาลในความเสี่ยง 3 เรื่องที่จะเกิดขึ้น ความเสี่ยงเรื่องแรกคือ การเตรียมตัวกับวิกฤตในอนาคต ในขณะนี้ ทุกท่านทราบข่าวการเกิดวิกฤตการสู้รบ ไม่ว่าจะเป็นในยุโรป

โปรดฟังอีกครั้ง! สายลมเปลี่ยนแปลงกำลังตั้งเค้าทะมึน

ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์สาขาวิชาพลเมืองวิทยาการข้อมูล สาขาวิชาสถิติศาสตร์ สาขาวิชาวิทยาการประกันภัยและการบริหารความเสี่ยง คณะสถิติประยุกต์

นายกฯ รับไม่มีสิทธิ์โกรธ ฝึกคุมอารมณ์ พร้อมหาวิธีปรับจูน สส.เพื่อไทย

นายกฯ รับต้องปรับจูนทำความเข้าใจ สส.เพื่อไทย หลังมีเสียงสะท้อนยังมีระยะห่าง ลั่นไม่น้อยใจ ไม่โกรธ ไม่งอน แจงต้องเข้มเรื่องงบ

'เศรษฐา' ย้ำแจกเงินดิจิทัลได้แน่ไตรมาส 4 ระหว่างรอจ่อผุดมาตรการอื่นกระตุ้น ศก.

นายกฯ มั่นใจแจกเงินดิจิทัลได้แน่ไตรมาส 4 ชี้ออกดอกผลไตรมาส 1-2 ปีหน้า ระหว่างรอเตรียมผุดนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจตามที่แถลงต่อรัฐสภา ลั่นมาถูกทาง

ปชป. ขย่ม 'เศรษฐา' มีแค่อำนาจทิพย์ ทำไทยไม่ติดอันดับประเทศน่าลงทุน

ปชป. จี้รัฐบาลเร่งแก้ไข หลังผลจัดอันดับ EIU ไทยไม่ติดประเทศน่าลงทุน เหตุไร้เสถียรภาพการเมือง 'เศรษฐา' มีแค่อำนาจทิพย์ โดน 'อดีต-อนาคต' นายกฯ ประกบตลอด