ปรากฏการณ์ใหม่! ทบ.เผยเกณฑ์ทหาร 9 วัน ยอดสมัครทะลุ 23,126 คน

11 เม.ย.2566- กองทัพบกโดยกองอำนวยการประสานงานการตรวจเลือกทหารกองเกินเข้ารับราชการทหารกองประจำการ ประจำปี ๒๕๖๖ ได้รายงานผลการตรวจเลือกตั้งแต่ ๑ – ๑๐ เมษายน ๒๕๖๖ ระบุภาพรวมชายไทยเข้ารับการตรวจเลือกทหารอย่างต่อเนื่อง โดยมีญาติและครอบครัวมาให้กำลังใจเยี่ยมชมบรรยากาศการตรวจเลือกที่เป็นไปด้วยความคึกคัก เจ้าหน้าที่ได้อำนวยความสะดวกให้ผู้เข้ารับการตรวจเลือกในทุกประเภทได้ใช้สิทธิและเข้าสู่กระบวนการด้วยความรวดเร็วเป็นธรรม สำหรับผลการตรวจเลือกทั้ง ๙ วันที่ผ่านมา ซึ่งถือว่าได้จัดการตรวจเลือกมาแล้วร้อยละ ๕๖ (เหลือการตรวจเลือกอีก ๗ วัน) ได้คัดเลือกชายไทยเข้าเป็นทหารกองประจำการตรงตามยอดความต้องการทหารของทางราชการ โดยมีรายละเอียดดังนี้

ผลการตรวจเลือกทหารวันที่ ๑ – ๑๐ เมษายน ๒๕๖๖

๑. ทหารกองกองเกินเข้ารับการตรวจเลือก ๔๔๕,๗๐๖ คน (แยกเป็นอายุ ๒๑ ปี ๒๐๓,๕๔๗ คน ช่วงอายุ ๒๒-๒๙ ปี ๘๕,๖๑๕ คน และผู้ขอผ่อนผัน ๑๕๖,๕๔๔ คน)

๒. ผู้ที่มีร่างกายได้ขนาดและเข้าสู่กระบวนการจับสลากใบดำ ใบแดง ๑๖๐,๓๓๔ คน คิดเป็น ๑ ใน ๓ ของผู้ที่เข้ารับการตรวจเลือกทหารในปีนี้ และเนื่องจากกองทัพได้เปิดรับสมัครทหารออนไลน์ไว้ก่อนหน้านี้โดยมีผู้สมัครมากถึง ๑๐,๑๕๖ คน ทำให้ชายไทยที่จับสลากได้ใบแดงเป็นทหารลดลง สอดคล้องกับนโยบายพัฒนาระบบการตรวจเลือกมุ่งสู่ทหารกองประจำการอาสาด้วยความสมัครใจ

๓. ผู้ที่ร้องขอ (สมัครเป็นทหาร) ๒๓,๑๒๖ คน

๔. สถานที่ตรวจเลือกที่มีการร้องขอเต็มจำนวน ๘ แห่ง โดย อ.ทรายมูล จ.ยโสธร โดยเป็นอำเภอแรกของภาคอีสาน ที่ไม่มีการจับสลากใบแดง – ใบดำ เนื่องจากมีการสมัครเต็มจำนวน นอกจากนี้ยังมี อ.ไทรน้อย อ.ปากเกล็ด จ.นนทบุรี, อ.บ้านตาขุน จ.สุราษฎร์ธานี, อ.ควนโดน จ.สตูล และ อ.เทพา อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา

โดย พลเอก ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบกได้ระบุถึงการตรวจเลือกทหารที่ดำเนินมาครึ่งทางแล้วว่า หากวิเคราะห์จากตัวเลขผลการตรวจเลือกในห้วง ๒ ปีที่ผ่านมาพบว่ายอดผู้สมัครทหารเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ โดยการตรวจเลือกทหารในปีนี้ถือเป็นปรากฎการณ์ครั้งสำคัญเนื่องจากผ่านการตรวจเลือกมาเพียง ๙ วัน (จาก ๑๖ วัน) แต่กลับมีผู้สมัครเป็นทหารจำนวนมากถึง ๒๓,๑๒๖ คน นับเป็นยอดสูงสุดของการสมัครเป็นทหารเมื่อเทียบกับห้วงเวลาเดียวกันในทุกปีที่ผ่านมา (โดยในปี ๒๕๖๔ เมื่อเสร็จสิ้นการตรวจเลือกมียอดผู้สมัคร๒๘,๕๗๒ คน ส่วนในปี ๒๕๖๕ เมื่อเสร็จสิ้นการตรวจเลือกมียอดผู้สมัคร ๒๙,๙๙๗ คน)ซึ่งประเมินแนวโน้มการสมัครเป็นทหารในปี ๒๕๖๖ นี้ มีความเป็นไปได้สูงว่าเมื่อเสร็จสิ้นการตรวจเลือกจำนวนยอดผู้สมัครเป็นทหารจะเพิ่มขึ้นอีกหลายพันคน

ทั้งนี้ กองทัพบกขอเรียนว่าในทุกกระบวนการการตรวจเลือกทหารกองประจำการ คณะกรรมการการตรวจเลือกทุกพื้นที่พร้อมรับฟังเหตุผลความจำเป็น ข้อจำกัด ของผู้เข้ารับการตรวจเลือกและอำนวยความสะดวกอย่างเหมาะสม กรณีผู้เข้ารับการตรวจเลือกมีปัญหาข้อขัดข้องเฉพาะบุคคลขอให้ประสานแจ้งคณะกรรมการตรวจเลือกเพื่อรับคำแนะนำที่เหมาะสมเพื่อให้การตรวจเลือกของตนเป็นไปด้วยความเรียบร้อย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ทบ.' เปิดแผนรับมือ สถานการณ์สู้รบชายแดนไทย-เมียนมา

รายงานข่าวจากศูนย์ปฏิบัติการกองทัพบก เปิดเผยแนวทางการปฏิบัติในการรองรับสถานการณ์ความไม่สงบด้านเมียนมา กรณีการปะทะระหว่างทหารเมียนมากับกองกำลังชนกลุ่มน้อย

ทบ. ปลื้มยอดสมัครทหารกองเกิน ปี 67 ระบบออนไลน์-ร้องขอวันตรวจเลือกรวม 38,160 คน

ร.อ.หญิง จุฑาพัชร เปรมบัญญัติ ผู้ช่วยโฆษกกองทัพบก เปิดเผยว่า กองทัพบกดำเนินการตรวจเลือกทหารกองเกินเข้ารับราชการทหารกองประจำการ ประจำปี 2567 ตั้งแต่ 1-12 เม.ย. (เว้น 6 เม.ย.) ปัจจุบันการตรวจเลือกฯ ได้เสร็จสิ้นแล้ว

เปิดขั้นตอนดำเนินคดี 'เนติวิทย์' หลังประกาศไม่ร่วมเกณฑ์ทหาร ยอมรับผลตามกฎหมาย

นายเนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล นักเคลื่อนไหวกิจกรรมทางการเมือง ได้เดินทางไปที่ หน่วยตรวจเลือกทหารฯ ที่ทำการเทศบาลตำบลบางปู โดยยืนยันจะประกาศอารยะขัดขืนต่อต้านการเกณฑ์ทหาร

บึ้มปัตตานี! ดักสังหารเจ้าหน้าที่ชุดคัดเลือกทหารเกณฑ์

เมื่อเวลา 05.30 น. ร.ต.อ.พงศกร ฤทธิศักดิ์ รอง สว. (สอบสวน) สภ.ทุ่งยางแดง จ.ปัตตานี ได้รับแจ้งมีเหตุลอบวางระเบิดเจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บเหตุเกิดบนถนนสายทุ่งยางแดง-กะพ้อ

ผบ.ทบ.ปัดตอบรัฐประหาร ปลื้มยอดสมัครทหารพุ่ง 40,000 คน

พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) กล่าวถึง การเกณฑ์ทหารในปีนี้ว่า เมื่อวานนี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมได้เดินทาง