อดีตบิ๊กข่าวกรองตบปากนักการเมืองหาเสียงเรื่องยกเลิกเกณฑ์ทหาร!

อดีตบิ๊กข่าวกรองร่ายยาวให้ฟังเรื่องเกณฑ์ทหารทำไม ตบปากนักการเมืองที่ใช้เรื่องนี้มาหาเสียงแบบจะๆ อย่าสร้างความอ่อนแอให้แก่ประเทศ ไม่อยากใช้คำขายชาติแต่ทำเหมือนคราวเสียกรุงศรีฯ ครั้งที่สอง

12 เม.ย.2566 - นายนันทิวัฒน์ สามารถ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และอดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์เฟซบุ๊กในหัวข้อ “เกณฑ์ทหาร : ทำไม” ระบุว่า ไม่เข้าใจ ทำไมนักการเมือง ผู้สมัครรับเลือกตั้งและพรรคการเมืองถึงได้คัดค้านและต่อต้านการเกณท์ทหารถึงขนาดเสนอให้ยกเลิกการเกณท์ทหาร หรือต้องการให้ประเทศชาติอ่อนแอ

การเป็นทหารคือวิถีของลูกผู้ชาย ที่ครั้งหนึ่งในชีวิตได้รับใช้ชาติ เสียสละความสุขส่วนตัวเพื่อชาติ เตรียมความพร้อมให้ตัวเองและกองทัพเผื่อยามที่ประเทศมีศึกสงคราม ทหารเกณฑ์จะได้รับการฝึกป้องกันตัว การใช้อาวุธ การฝึกความมีระเบียบวินัย ฝึกการรับฟังคำสั่ง สั่งให้ยิงต้องยิง ไม่หนีข้าศึกที่อยู่ตรงหน้า

นักการเมืองและคนที่ต่อต้านการเกณท์ทหารต้องตระหนักไว้ว่า ไม่มีประเทศใดในโลกนี้ที่ไม่มีกองทัพนอกจากประเทศที่แพ้สงครามและถูกประเทศผู้ชนะห้ามไม่ให้มีกองทัพ และไม่มีประเทศใดไม่เผชิญภัยคุกคามความมั่นคงจากนอกประเทศ ยิ่งในสถานการณ์การเมืองโลกในปัจจุบัน ที่มีความตึงเครียดและการสู้รบดั่งที่เห็น พลังอำนาจของชาติมาจากไหน แน่นอนต้องมาจากคนในชาติ

สมเด็จพระมหาธีรราชเจ้าได้ทรงพระราชทานคำขวัญให้กองทหารเสือป่า ว่า “แม้หวังตั้งสงบ จงเตรียมรบให้พร้อมสรรพ์ ศัตรูกล้ามาประจัญ ก็อาจสู้ริปูสลาย” หมายว่าอย่างไร หากต้องการความสงบภายใน ชาติต้องมีกำลังทหารที่พร้อมรบเพื่อป้องกันประเทศจากการรุกรานของต่างชาติ ประวัติศาสตร์ของไทยถูกรุกรานจากต่างชาติมาโดยตลอด เดชะบุญที่บูรพกษัตริย์ทรงมีความเข้มแข็งและสายพระเนตรที่กว้างไกลในการป้องกันประเทศ

อำนาจทางทหารเป็นการป้องปรามและป้องกันประเทศที่ดีที่สุด ไม่มีประเทศใดที่คิดจะทำศึกกับประเทศที่มีกองทัพที่เข้มแข็ง อำนาจทางทหารต้องประกอบด้วยอาวุธที่ทันสมัยและมากเพียงพอ ต้องมีทหารประจำการและทหารเกณท์ที่ผ่านการฝึก รู้จักยุทธวิธีการรบเป็นอย่างดี นั่นคือเหตุผลว่าทำไมกองทัพต้องซ้อมรบอยู่เรื่อยๆ ทั้งการซ้อมรบผสมสามเหล่าทัพและการซ้อมรบร่วมกับมิตรประเทศ

แต่มีนักการเมืองและพรรค ที่อยากให้ประเทศอ่อนแอ ตัดงบป้องกันประเทศ คัดค้านต่อต้านการซื้ออาวุธที่ทันสมัย และต่อต้านการเกณท์ทหาร

คนเหล่านี้คิดอะไรอยู่ไม่รู้ แต่นี่คือการตัดมือตัดตีนตัวเองให้ต่างชาติย่ำยี หรือจะเหมือนสมัยกรุงศรีฯ แตกครั้งที่สอง ที่มีพระยาพลเทพเป็นไส้ศึกลอบส่งเสบียงอาหารให้ข้าศึกและสุดท้ายแอบเปิดประตูให้ข้าศึกเข้ามาเผาเมือง

การเมืองระหว่างประเทศ ไม่มีมิตรแท้และศัตรูถาวร ไม่มีประเทศใดไม่มีทหารและกองทัพ ความแข็งแกร่งของกองทัพจะทำให้ชาติที่คิดจะรุกรานเกิดความยับยั้งชั่งใจในการคุกคามผลประโยชน์และความมั่นคงของชาติ ไม่อยากคิดว่านักการเมืองจะขายชาติ ขอเตือนว่าอย่าคิดหาคะแนนเสียงด้วยการสร้างความอ่อนแอให้แก่ประเทศ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุทิน' นั่งหัวโต๊ะตอกย้ำแนวปฏิบัติจัดระเบียบสังคม

'อนุทิน' นั่งหัวโต๊ะวางแนวปฏิบัติคณะทำงานบูรณาการมหาดไทย – ตำรวจ ขับเคลื่อนจัดระเบียบสังคม ปราบปรามผู้กระทำผิด ชี้ความมั่นคงคือหัวใจเมื่อประชาชนเชื่อมั่น สังคมปลอดภัยแล้วเศรษฐกิจจะตามมา

'บิ๊กทิน' ฮึ่ม สแกนยาเสพติดในค่าย ปรับลดทหารเกณฑ์เหลือ 7 หมื่นคน  

“สุทิน” เยี่ยมทหารเกณฑ์บาดเจ็บจากเหตุตกจากที่สูงในค่ายทหาร  กำชับเร่งสอบสวนหาสาเหตุ ชี้เกณฑ์ทหารช่วงโค้งสุดท้ายก่อนวันตรวจเลือก 1-12 เมษายนนี้ คาดยอดผู้สมัครจะมากกว่าปีที่ผ่านมาเกือบเท่าตัว พร้อมปรับลดจำนวนรับทหารเกณฑ์เหลือกว่า 70,000 คนจากเดิมกว่า 9 หมื่นคน

กห. หาต้นสังกัด คลิปทหารซักขุดชั้นในไม่ได้ หวั่นโดนบิดเบือนใกล้เกณฑ์ทหาร

โฆษกกลาโหม แจงคลิปทหารซักชุดชั้นใน ยังยืนยันต้นคลิป หาต้นสังกัดไม่ได้ หวั่น ถูกบิดเบือนช่วงใกล้คัดเลือกทหารกองประจำการ ขอบคุณล่วงหน้า หากผู้รับรู้การกระทำให้ข้อมูลเพิ่มเติม พร้อมลงวินัยหากเป็นเรื่องจริง