หน่วยบัญชาการรักษาดินแดนจัดงานรดน้ำดำหัวบุพาการีครั้งแรก!

นรด.จัดงานรดน้ำดำหัวบุพาการี สืบสานสงกรานต์ไทย ผบ.นรด.ระบุริเริ่มจัดครั้งแรก หวังคนต่างวัยมีความผูกพัน อยู่ร่วมกันอย่างสงบ

12 เม.ย.2566 - ที่ห้องมัทนะพาธา อาคารสวนเจ้าเชตุ กองบัญชาการหน่วยบัญชาการรักษาดินแดน (บก.นรด.) จัดพิธีรดน้ำขอพรผู้บังคับบัญชา นรด. และรดน้ำดำหัวผู้สูงอายุ ซึ่งเป็นบุพการีของกำลังพล นรด. ในทุกชั้นยศ 32 คน โดย พล.ท.วสุ เจียมสุข ผบ.นรด.เป็นประธาน และมี รศ. สาลี ปาลกะวงศ์ ณ อยุธยา มารดาของกำลังพลที่อายุมากที่สุดขึ้นกล่าวอวยพร

พล.ท.วสุ กล่าวว่า พิธีรดน้ำดำหัวบุพการีของกำลังพลครั้งนี้จัดขึ้นเป็นครั้งแรกโดยเชิญบุพการี หรือกำลังพลของงญาติมาร่วมกิจกรรม และให้กำลังพลได้รับพรจากพวกท่าน เพื่อเป็นศิริมงคล ขวัญกำลังใจก่อนเดินทางกลับบ้านต่างจังหวัด หรือไปท่องเที่ยวช่วงเทศกาลสงกรานต์ ขณะเดียวกันท่านเหล่านั้นก็จะได้มาดูงานของลูกหลานว่า มีภารกิจอะไร สถานที่ทำงานเป็นอย่างไร เชื่อมั่นว่ากิจกรรมนี้จะได้มีการจัดในปีต่อๆ ไป โดยปีหน้าเราก็จะขยายผลไปสู่นักศึกษาวิชาทหาร โดยเชิญพ่อแม่ของน้องๆมาร่วมในพิธีนี้ด้วย

“ประเพณีนี้ที่ทำให้คนที่ต่างวัยกันมีความผูกพันกัน ไม่แบ่งอายุในการที่จะอยู่ร่วมกันด้วยความสงบ ด้วยความสุข สถาบันครอบครัวเป็นหน่วยที่เล็กที่สุด ถ้าสถาบันครอบครัวมีความเข้มแข็ง อยู่ด้วยกันอย่างมีความสุข ก็จะนำไปสังคมไทยที่อยู่ร่วมกันได้อย่างสงบ มีความสุข เจริญเติบโตไปด้วยกัน “ ผบ.นรด.กล่าว

ส่วนแนวคิดของพรรคการเมืองคนรุ่นใหม่เสนอให้ยกเลิกเกณฑ์ทหาร ให้ใช้แนวทางสมัครใจทั้งหมดนั้น พล.ท.วสุ กล่าวว่า ผบ.ทบ.มีนโยบายรับสมัครปีที่ผ่านมาจนถึงปีนี้ยอดที่ทหารสมัครมีเพิ่มขึ้นสูงขึ้นมาก หลายคนมีเหตุผลที่มีการร้องขอเป็นทหารต่างกันไป เช่น เมื่อวันที่ตรวจเยี่ยมหน่วยตรวจเลือก ก็ได้พูดคุยกับพระสงฆ์ซึ่งท่านก็ไม่ได้ใช้สิทธิ์ลดวันรับราชการทหาร เพราะท่านอยากเป็นทหาร เพราะอยากเข้าเป็น นร.นายสิบ รับราชการในกองทัพบกเป็นต้น

จากนั้น พล.อ.ชูเกียรติ เธียรสุนธร อดีต ผบ.นรด. ได้กล่าวว่า ขอบคุณที่ไม่ลืมพวกเรา และได้ริเริ่มจัดงานขึ้นปีใหม่ไทยครั้งนี้ ถือเป็นเรื่องที่น่าประทับใจเป็นอย่างยิ่ง แสดงให้เห็นถึงความกตัญญู และการแสดงออกถึงมุทิตาจิต เป็นงานที่แสดงให้เห็นถึงเอกลักษณ์ความเป็นไทย ซึ่งถือเป็นซอฟท์พาวเวอร์ ที่แสดงชาวโลกให้เห็นถึงความดีงามของประเพณีไทย ทั้งงานสงกรานต์ และลอยกระทง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ระดมนศ.วิชาทหาร 2.5 หมื่นนาย บริจาคโลหิต 'กาชาด' วิจัยรับเลือดกลุ่ม LGBT

พลโททวีพูล ริมสาคร ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการรักษาดินแดน(ผบ.นรด.) ร่วมกับ นางสาวปิยนันท์ คุ้มครอง ผู้ช่วยผู้อำนวยการด้านจัดหาโลหิตและภาพลักษณ์องค์กร ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติสภากาชาดไทย และ พันเอกกฤตภาส โตจำเริญ รองเสนาธิการหน่วยบัญชาการรักษาดินแดน

เขาชนไก่ปรับลุคส์ฝึก 'รด.' สะอาด-ปลอดภัย-อุ่นใจ

พล.ท.วสุ เจียมสุข ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการรักษาดินแดน (ผบ.นรด.) เป็นประธานในการประกอบพิธีทางศาสนาและบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ภายในค่ายฝึกนักศึกษาวิชาทหารเขาชนไก่

กองทัพภาคที่ 4 พร้อมดูแล นศท.เจ็บป่วย 23 นาย ขอโทษผู้ปกครอง สั่งสอบ-ลงโทษเร่งด่วน

จากกรณีนักศึกษาวิชาทหารมณฑลทหารบกที่ 46 มีอาการเจ็บป่วย ในระหว่างการเข้ารับการฝึกนักศึกษาวิชาทหาร ณ รร.นราธิวาส อ.เมือง จ.นราธิวาส โดยได้เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลรือเสาะ และโรงพยาบาลนราธิวาสราชนครินทร์

กองทัพยก 'น้องบอส' แบบอย่างสังคมชวนเข้าเตรียมทหารสังกัด ทบ.ทันที

'ผบ.ทบ.' มอบ โล่-ใบประกาศเกียรติคุณ 'น้องบอส' ยกเป็นแบบอย่างในสังคม ชวนเข้า รร.เตรียมทหารสังกัด ทบ. ด้านเจ้าตัวตอบรับบอกเป็นความใฝ่ฝัน