'เทพมนตรี' เลกเชอร์มาตรา 112 ให้พวกอ้างกลั่นแกล้งทางการเมือง

'เทพมนตรี' เลกเชอร์เรื่องมาตรา 112 ชี้หากไม่เสือกอยากแสดงอภินิหารโดยใช้เสรีภาพเกินขอบเขต หรือถ้ารู้จักหน้าที่ปวงชนชาวไทยก็ไม่มีความผิด และไม่ต้องกลัวมาตรานี้

20 เม.ย.2566 - นายเทพมนตรี ลิมปพยอม นักประวัติศาสตร์ โพสต์เพจเฟซบุ๊กในหัวข้อ “มาตรา 112 ไม่ใช่เรื่องกลั่นแกล้งทางการเมือง” ระบุว่า มาตรา 112 ในประมวลกฎหมายอาญา เขียนไว้ว่า “ผู้ใดหมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ พระราชินี รัชทายาท หรือผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 3 ปีถึง 15 ปี”

ผู้ใดหมิ่นประมาท ผู้ใดดูหมิ่น ผู้ใดแสดงความอาฆาตมาดร้าย ถ้าไม่กระทำผิดตามที่ว่ากับพระมหากษัตริย์ พระราชินี รัชทายาท หรือผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ ก็ไม่ต้องได้รับโทษ ประชาชนทั่วไปจึงไม่มีปัญหา ที่มีปัญหาเพราะ คนบางกลุ่ม มีความอยากที่จะหมิ่นประมาท ดูหมิ่น แสดงความอาฆาตมาดร้าย เป็นเจตนาที่ตั้งใจ

แม้มีผู้เถียงว่า การกระทำหรือการแสดงเจตนาออกมา แล้วมีคนไปร้องทุกข์มันอยู่ที่ดุจพินิจของพนักงานสอบสวนก็ไม่เห็นแปลกตรงไหนที่เขาจะตั้งข้อหากระทำความผิด ถ้าองค์ประกอบมันเข้าลักษณะของการกระทำนั้นๆ

แต่ถ้าไม่ไปยุ่ง ไม่ไปเสือกที่อยากจะแสดงอภินิหารโดยใช้สิทธิเสรีภาพเกินขอบเขตที่กำหนดไว้ตามรัฐธรรมนูญก็หามีความผิดไม่ หรือถ้ารู้จักหน้าที่ความเป็นปวงชนชาวไทย ก็ไม่เห็นต้องกลัวความผิดตามมาตรานี้

รัฐธรรมนูญยังกำหนดให้ไว้ว่าพระมหากษัตริย์เป็นที่เคารพสักการะ ผู้ใดจะละเมิดมิได้ อันนี้ก็ชัด ละเมิดมิได้ แต่ถ้าไปละเมิดก็มีความผิด

คนกระทำผิดตามมาตรา 112 จึงเป็นคนกระทำผิดตามกฎหมายรัฐธรรมนูญ และละเมิดสิทธิเสรีภาพของพระมหากษัตริย์ รวมไปถึงไม่ปฏิบัติหน้าที่ที่มีตามรัฐธรรมนูญที่ให้ไว้ในสถานะความเป็นปวงชนชาวไทย ดังนั้นคนที่กระทำผิดกฎหมายอาญาในมาตรานี้จึงมีจิตเจตนาที่จะกระทำผิดอย่างตั้งใจ ต้องเตรียมการ และรู้ตัว ไม่ใช่ไม่รู้อะไร การที่อ้างว่าเป็นการกลั่นแกล้งทางการเมืองมันจึงเกิดขึ้นน้อยมาก

อธิบายอีกกี่ที อีกกี่รอบ ก็ยังไม่เข้าใจ!

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แฉเล่ห์ 'พท.' วางยาแก้ รธน. ล็อกคำถามประชามติครั้งแรก

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า พรรคเพื่อไทยจริงใจแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่

'แอมมี่' อ้างป่วย! ศาลเลื่อนนัดครั้งที่ 2 ตัดสินคดี 112 วางเพลิงพระบรมฉายาลักษณ์

ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลนัดฟังคำพิพากษาครั้งที่ 2 คดีหมิ่นเบื้องสูง หมายเลขดำอ.1199/2564 ที่พนักงานอัยการคดีอาญา 5 เป็นโจทก์ฟ้องนายไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์หรือแอมมี่ เดอะ บอตทอม บลูส์ ศิลปิน-แกนนำม็อบป่วนเมือง

ศชอ. คัมแบ็ค! ประกาศกลับมาแล้ว พร้อมลุยใช้กฎหมาย ม.112 ปกป้องสถาบัน

เพจเฟซบุ๊ก ศูนย์ช่วยเหลือด้านกฎหมายผู้ถูกล่วงละเมิด bully ทางสังคมออนไลน์ ศชอ.โพสต์ข้อความว่า "กลับมาแล้ว" หลังจากเมื่อเดือนกันยายน 2566 ได้ประกาศยุติบทบาทการเคลื่อนไหวใช้กฎหมายในการปกป้อง ช

'รทสช.' ลั่นเห็นด้วยกับแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญของรัฐบาลทุกประการ!

'รวมไทยสร้างชาติ' ย้ำจุดยืนเดิมที่มั่นคงแก้ไขรัฐธรรมนูญต้องไม่แตะหมวด 1 หมวด 2 ยันการทำประชามติ 3 ครั้งใช้งบมาก แต่หลีกเลี่ยงไม่ได้ต้องปฏิบัติตามคำวินิจฉัยศาลและรัฐธรรมนูญ

พรรคร่วมรัฐบาลเคาะ 'ทำประชามติ' 3 รอบ เข้า ครม. อังคารนี้

'ภูมิธรรม' คอนเฟิร์มทำประชามติ 3 ครั้ง เพื่อความปลอดภัย ชง ครม. อังคารนี้ คาดทำรอบแรกเดือน ส.ค. ซัดกลุ่มจ้องเคลื่อนไหวห้ามปชช.ใช้สิทธิ์ ปัดหารือหัวหน้าพรรคร่วมเรื่องนิรโทษกรรม