ญาติวีรชนพฤษภา'35 ห่วงหาเสียงรุนแรง หว่านประชานิยม วอนทุกฝ่ายปรองดอง

ญาติวีรชนพฤษภา’35 ห่วงบรรยากาศหาเสียงรุนแรง นักการเมืองหว่านนโยบายประชานิยมแย่งคะแนนเสียง / “อดุลย์ เขียวบริบูรณ์ “วอนทุกฝ่ายปรองดอง ยุติความรุนแรงรอบใหม่ / หวัง! พล.อ.ประวิตร ทำจริงเรื่องก้าวข้ามความขัดแย้ง / พร้อมชวนทุกฝ่ายร่วมงาน 31 ปีพฤษภาคมประชาธรรม

23 เมษายน 2566 – ผู้สื่อข่าว รายงานว่า เวลา 10:00 น.- 11:00 น. ที่อนุสรณ์สถานพฤษภาประชาธรรม (ข้างสน.ชนะสงคราม) คณะกรรมการญาติวีรชนพฤษภา’35 นำโดย นายอดุลย์ เขียวบริบูรณ์ ประธานคณะกรรมการญาติฯ แถลงข่าวเชิญชวนประชาชนและภาคส่วนต่างๆ ร่วมงาน 31 ปีพฤษภาคม’ 35 ที่อนุสรณ์สถานพฤษภาคมประชาธรรมซึ่งจะมีการจัดพิธีการทางศาสนาและรำลึกวีรชนในภาคเช้าและมีการเสวนาที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ในช่วงบ่าย โดยคณะกรรมการญาติ,มูลนิธิพฤษภาคมประชาธรรม นำโดย ดร. ปริญญา เทวานฤมิตรกุล ประธานมูลนิธิน และองค์กรภาคี

พร้อมแถลงข่าว “ข้อเสนอญาติวีรชนพฤษภา 35 ต่อพรรคการเมือง ในการหาเสียงเลือกตั้ง และการนำเสนอนโยบายเพื่อประชาชน” เป็นการแถลงการณ์หนุนการเลือกตั้งบริสุทธ์ยุติธรรม พัฒนาประชาธิปไตย ลดความขัดแย้ง สร้างความสมานฉันท์ปรองดอง เนื้อหาระบุว่า พรรคการเมืองต่างๆได้แข่งขันกันเสนอกันนโยบายเพื่อเรียกคะแนนเสียงจากประชาชนรวมถึงนโยบายประชานิยมในรูปแบบต่างๆที่ไม่ได้มุ่งแก้ไขปัญหาทางโครงสร้างเศรษฐกิจและการเมือง ขณะที่การแข่งขันทวีความรุนแรงมากขึ้น มีการทำลายป้ายหาเสียงและใส่ร้ายป้ายสีกัน บางพรรคการเมืองเสนอให้จัดการกับฝ่ายตรงข้ามและไล่ไปอยู่ประเทศอื่น ทั้งที่ควรยอมรับความเห็นที่แตกต่างและอยู่ร่วมกันได้ตามหลักสากล ดังนั้นคณะกรรมการญาติวีรชนฯ จึงเป็นห่วงสถานการณ์ว่าที่อาจจะทำให้บ้านเมืองเข้าสู่วิกฤตอีกครั้ง จึงขอวิงวอนให้ทุกฝ่ายช่วยกันหาทางออก เพื่อยับยังยั้งความรุนแรงที่จะเกิดขึ้นด้วย

ส่วนการที่พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ นำเสนอนโยบายก้าวข้ามขัดแย้งพยายามเป็นโซ่ข้อกลางและพร้อมประนีประนอมเชื่อมประสานกับทุกกลุ่มทางการเมืองเพื่อรับฟังความเห็นต่าง รวมถึงคนรุ่นใหม่ ถือเป็นสัญลักษณ์สำคัญที่ทุกฝ่ายควรต่อยอดเพื่อนำไปสู่การสร้างความปรองดองอย่างแท้จริง โดยการเปิดพื้นที่พูดคุยกันระหว่างกลุ่มการเมืองต่างๆมากขึ้นเพื่อหาจุดร่วมและทางออกร่วมกันในสถานการณ์การเลือกตั้งครั้งนี้

ญาติวีรชนพฤษภา’35 ย้ำในจุดยืนเดิมที่จะสนับสนุนแนวทางการสร้างความปรองดองสมานฉันท์เพื่อยุติความรุนแรงไม่ว่าจะเกิดจากฝ่ายใด ดังที่เคยอโหสิกรรมให้ พลเอกสุจินดา คราประยูร อดีตหัวหน้า คณะรักษาความสงบเรียบร้อยแห่งชาติ (รสช.) หลังเหตุการณ์พฤษภา’ 35 จึงขอให้ทุกพรรคการเมืองมีแนวคิดหรือนโยบายเพื่อสร้างความปรองดองสมานฉันท์อย่างเป็นรูปธรรม เพื่อให้ประชาชนพิจารณาในการเลือกตั้ง มากกว่าการแข่งขันทางนโยบายที่ขาดความจริงใจและมุ่งเน้นคะแนนเสียงจากกระแสสังคม โดยข้อเสนอของญาติวีรชนฯ ทั้งหมดนั้น เพื่อให้การเลือกตั้งครั้งนี้มีการจัดตั้งรัฐบาลอย่างราบรื่นตามหลักประชาธิปไตยในระบบรัฐสภา สามารถนำพาสังคมไทยออกจากความขัดแย้ง ความรุนแรง และรัฐประหารได้อย่างแท้จริงและยั่งยืน ร่วมกันพัฒนาประชาธิปไตยเพื่อทำให้ประเทศชาติเจริญรุ่งเรืองได้อย่างสมบูรณ์ต่อไป

นายอดุลย์ กล่าวทิ้งท้ายว่า “ญาติฯพยายามสร้างบรรยากาศให้ทุกฝ่ายจับมือกัน โอกาสนี้ จึงขอวิงวอนประชาขนทุกหมู่เหล่า ให้ยุติความรุนแรง ในวาระเลือกตั้ง ขอให้ทุกฝ่ายยับยั้ง อย่าทำอะไรรุนแรง ไม่ควรพังป้ายหาเสียง หรือโจมตีอีกฝ่ายด้วยความเท็จ ควรก้าวข้ามความขัดแย้ง นำสู่ความปรองดอง ยืนยันว่า บ้านเมืองแม้มีความเห็นต่างกัน แต่ไม่จำเป็นต้องมีความรุนแรง และต้องอยู่ร่วมกันได้เพื่อร่วมกันพัฒนาประเทศชาติ ถ้าความสามัคคีไม่เกิด ก็ไม่สามารถพัฒนาหรือได้ประเทศที่ทุกคนปรารถนาได้ ส่วนการเลือกตั้ง 1 สิทธิ์ 1 เสียงเท่ากัน ทุกคนสามารถเลือกตามที่ศรัทธาหรือชื่นชอบได้ โดยไม่จำเป็นต้องขัดแย้งหรือเกิดความรุนแรงขึ้นจากการเลือกตั้ง”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สส.เพื่อไทย ชี้นิรโทษกรรมครั้งนี้สำคัญ ช่วยก้าวข้ามความขัดแย้งภายใต้รัฐบาลใหม่

น.ส.ลินธิภรณ์ วริณวัชรโรจน์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย (พท.) อภิปรายสนับสนุนร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมฯ ว่า ภายหลังจากการรัฐประหารครั้งล่าสุดมีการดำเนินคดีทางการเมืองสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์ โดยศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงานยอดตั้งแต่การชุมนุมเยาวชนปลดแอก วันที่ 18 ก.ค. 2563 จนกระทั่งถึงวันที่ 31 ธ.ค. 2566

สว.วันชัย สะเทือนใจพิทักษ์ทรัพย์ 11 แกนนำพธม. จี้นิรโทษกรรมก้าวข้ามความขัดแย้ง

นายวันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.) โพสต์เฟซบุ๊กหัวข้อ "ยึดสนามบินกับยึดอำนาจรัฐ" ระบุว่าผมได้เห็นข่าวแกนนำพันธมิตร หรือเสื้อแดงเสื้อ

'วิษณุ' ชี้ 2 นายกฯพบกัน เป็นเหตุการณ์แปลกและนิมิตหมายที่ดี ข้าราชการจะได้สบายใจ

กรณี 2 นายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และนายเศรษฐา ทวีสิน พบกันที่ทำเนียบรัฐบาลถือเป็นเหตุการณ์ที่แปลกและเป็นนิมิตหมายที่ดี

'บิ๊กตู่' ฝาก 'เศรษฐา' รักษาสถาบัน วอนเลิกแบ่งสี ชี้ประเทศต้องเดินไปข้างหน้า

ภายหลังการประชุมสภากลาโหม พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้ถ่ายรูป และเซลฟี่ กับสื่อมวลชนอย่างชื่นมื่น ท่ามการสายฝนที่ตกหนัก พร้อมทั้งกล่าวหยอกล้อว่า "ฉันยังไม่ได้ไปไหนหรอกนะ"

'จตุพร' ดับฝันพวกโลกสวยบอกสุดท้าย 'เพื่อไทย' คว้าประธานสภา 'ลุงป้อม' นั่งนายกฯ พา 'ทักษิณ' กลับบ้าน

'จตุพร' ดักทางการเมืองโลกสวย เตือนอย่าตายใจเกมเพื่อไทยถอยมอบประธานสภา เชื่อปั่นปัญหาภายในให้ลุกลามขัดแย้งแตกหักก้าวไกล อ่านไต๋ปูทาง สุชาติ จ้องกินรวบเปิดโอกาส ประวิตร เป็นนายกฯ

'บิ๊กป้อม'อ้อนชาวสงขลา ขอให้พปชร.ทั้ง 9 เขต หนุนนั่งนายกฯคนที่ 30 โชว์ผลงานก้าวข้ามความขัดแย้ง

พรรคพลังประชารัฐ(พปชร.)เปิดเวทีปราศรัยใหญ่ภาคใต้ ณ โรงเรียนในเมือง อำเภอสทิงพระ จังหวัดสงขลานำโดย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมน