ถามใจ? ‘ลุงตู่’ พูดขวานผ่าซาก กับพวกดีแต่พูด โกหกเก่ง จะเลือกใคร

30 เม.ย.2566-นายนันทิวัฒน์ สามารถ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และอดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ  โพสต์เฟซบุ๊กเรื่อง “ทำไมต้องลุงตู่ : อยู่ต่อ” ระบุว่า ในงานเลี้ยงรุ่นนักเรียนเก่า มีเพื่อนคนหนึ่งถามว่า บอกทีทำไมต้องเลือกลุงตู่ให้อยู่ต่อ ทั้งที่ลุงตู่เป็นคนพูดขวานผ่าซาก พูดจาไม่เพราะ มะนาวไม่มีน้ำ แต่มีคำถามว่า คนไทยอยากได้ผู้นำที่ดีแต่พูด หวานหู โกหกเก่ง ไม่จริงใจกับใคร หรือจะเอาลุงตู่ที่ไม่พูดปั้นน้ำเป็นตัว ไม่เสแสร้ง

ผมเล่าถึงผลงาน ตั้งแต่สมัยคสช.  ไทยเจอปัญหาที่รัฐบาลเก่าสร้างไว้ เริ่มตั้งแต่การโกงจำนำข้าว 900,000 ล้านบาท คนเกี่ยวข้องติดคุกแต่ผู้นำหนีเอาตัวรอด ไปเสวยสุขอยู่ต่างประเทศ

ปัญหาใหญ่อีก 2 เรื่องคือ ปัญหา ICAO สิทธิการบินที่ไทยถูกติดธงแดง  เนื่องจากรัฐบาลในอดีตอนุมัติให้เปิดสายการบินจำนวนมากที่ไม่ได้มาตรฐาน ทั้งในด้านจำนวน การฝึกอบรมบุคคลากรสายการบิน ที่เสี่ยงต่อความปลอดภัย และปัญหาการประมง IUU ที่ไทยถูกติดธงเหลือง ห้ามการส่งออกผลผลิตจากประมง เนื่องจากจำนวนเรือประมงมากเกิน

เอาเรื่องใกล้ตัวอีกนิด การแพร่ระบาดของโควิด ด้วยการบริหารจัดการของลุงตู่ คนไทยติดเชื้อทั้งสิ้น  1.6 ล้านคน เสียชีวิต 1.6 หมื่นคน   เทียบกับมหาอำนาจอย่างสหรัฐ ติดเชื้อทั้งสิ้น 101 ล้านคน เสียชีวิต 1.1 ล้านคน ฝรั่งเศสที่จำนวนประชากรใกล้เคียงกับไทย ติดเชื้อ 38.8 ล้านคน เสียชีวิต 1.6 แสนคน หรือเกาหลีใต้ ติดเชื้อ 28 ล้านคน เสียชีวิต 3.1 หมื่นคน ตัวเลขเหล่านี้สะท้อนว่า   ด้วยการบริหารจัดการของลุงตู่ที่ควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดได้เป็นอย่างดี

แต่ที่อยากเพิ่มเติมคือ  ปีนี้ปีหน้า สงครามมันมาจ่อโลกกำลังเสี่ยงกับสงครามใหญ่ ไทยจะเลี่ยงสงครามได้ไหม ไทยจะอยู่ฝ่ายไหน คำว่าเป็นกลางใครๆก็พูดได้  แต่มันจะมีอยู่จริงมั้ย ไทยจะถูกกดดันจากทุกฝ่ายแน่นอน ให้เลือกข้าง ชัดเจนว่า ไทยต้องการผู้นำที่มีประสบการณ์  มีการตัดสินใจที่ดี รู้จักใช้คน ผ่านการบริหารงานใหญ่มามาก ต้องไม่ใช่เด็กอมมือ หรือตัวตลกที่พาคนในชาติไปตาย

จะเลือกใครตัดสินใจให้ดี ช้างป่วยอย่างผมตัดสินใจแล้ว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘นันทิวัฒน์’ ชม ‘ปานปรีย์’ รักษาศักดิ์ศรี ‘รมว.ต่างประเทศ’ อย่างสมเกียรติ

ที่ผ่านมารัฐมนตรีต่างประเทศจะดำรงตำแหน่งรองนายกฯด้วย เพื่อเป็นการให้เกียรติให้ความสำคัญกับตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศ

เปิดระเบียบ กกต. ว่าด้วยการแนะนำตัวเลือกสมาชิกวุฒิสภา 2567

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อวานนี้ นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน​กรรม​การ​การเลือกตั้ง​ (กกต.)​ ได้ลงนามในระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้ง ว่าด้วยการแนะนำตัวในการเลือกสมาชิกวุฒิสภาพ.ศ.2567

สุ่มเสี่ยง! 'อดีตบิ๊กข่าวกรอง' เตือนไม่ควรให้ผู้ใหญ่ลงพื้นที่สู้รบ หวั่นถูกตีความส่งสัญญาณผิด

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กหัวข้อ สุ่มเสี่ยง มีเนื้อหาดังนี้

'นันทิวัฒน์' ตั้งข้อสังเกตรัฐบาลไม่ฟังแบงก์ชาติท้วงติงแจกเงินดิจิทัล คุกไว้ว่ากันทีหลัง

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า นี่หรือจะช่วยคนจน การท้วงติงของแบ๊งค์ชาติเรื่องเงินดิจิตอล

อดีตบิ๊กข่าวกรอง ชี้ 'บิ๊กทิน' กินยาผิด! ยันทหารไม่อยากยึดอำนาจถ้านักการเมืองไม่โกง

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Nantiwat Samart หัวข้อ

'รทสช.' ดีเอ็นเอพรรค คือ 'ลุงตู่' สู้ทุกปัญหาพึ่งพาได้ทุกเรื่อง

รวมไทยสร้างชาติจัดประชุมใหญ่ประจำปี “พีระพันธุ์”ย้ำหนักแน่นดีเอ็นเอของพรรค คือ “ลุงตู่” ขอเป็นพรรคที่สู้ให้ทุกปัญหาพึ่งพาได้ทุกเรื่อง “เอกนัฏ” ตั้งเป้าดัน “พีระพันธุ์”นั่งนายกฯ