'วิษณุ' รับไม่มีกรอบเวลาให้ กกต.ไฟเขียวอุ้มค่าไฟ

'วิษณุ' ระบุไม่มีกรอบเวลา กกต. ตอบกลับ ครม. เรื่องค่าไฟกี่วัน แจงแก้ช่วงนี้เพราะ ปชช.บ่น แต่ขอฝนตกก็อย่าแช่ง ฝนแล้งก็อย่าด่า

03 พ.ค.2566 - นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้อนุมัติงบกลาง 10,464 ล้านบาท เพื่อดำเนินมาตรการบรรเทาราคาพลังงาน และได้เสนอต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) พิจารณาให้ความเห็นชอบ ทาง กกต.จะต้องแจ้งกลับมาภายในกี่วัน ว่าไม่ได้มีกำหนดว่าภายในกี่วัน แต่ กกต.มีการจัดการประชุมทุกสัปดาห์ยู่แล้ว ซึ่งเมื่อวันที่ 2 พ.ค. ทาง ครม.ได้ส่งหนังสือไปอย่างเป็นทางการ เพราะไม่ได้มีการแก้ตัวเลขอะไรเพิ่มเติมที่ผิดไปจากสัปดาห์ที่แล้ว

ผู้สื่อข่าวถามว่า หลังจาก กกต.อนุมัติ จะดำเนินการได้เลยใช่หรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า ตั้งแต่ต้นเดือน พ.ค.ไปจนถึงเดือน ส.ค.

เมื่อถามว่า สังคมมีการตั้งคำถามว่าเรื่องค่าไฟทำไมรัฐบาลพึ่งมาทำตอนช่วงใกล้เลือกตั้ง นายวิษณุกล่าวว่า ไม่ทราบ เขาพึ่งมาด่ากันตอนนี้ก็ต้องทำตอนนี้ ประชาชนพึ่งจะมาบ่นกันว่าเดือดร้อน ก่อนหน้านี้มีคำถามในที่ประชุม ครม.ว่า ทำไมไม่ลดตั้งแต่ที่โรงงาน ปรากฏได้คำตอบว่าโรงงานได้ลดไปแล้ว 1 บาทก่อนหน้านี้ ทางรัฐบาลเข้าใจว่าเพียงพอ แต่โรงงานบอกว่าไม่พอและอยากให้ลดมากกว่านี้ รัฐบาลจึงบอกว่าลดมากกว่านี้ได้ แต่ต้องตั้งราคาสินค้าให้ดูก่อน เพราะมีการอ้างว่าค่าไฟแพงจึงต้องขึ้นราคาสินค้า แต่พอค่าไฟลด 1 บาท ก็ไม่ได้ลดราคาสินค้าลง ดังนั้น ที่ประชุม ครม.เมื่อวันที่ 2 พ.ค.จึงยังไม่มีมติให้ลดเพิ่ม เพราะต้องการให้ลดราคาสินค้าลงก่อน แต่ในส่วนประชาชนยังไม่เคยได้รับอานิสงส์จากเรื่องนี้

“เมื่อประชาชนบ่นเรื่องค่าไฟ เมื่อบ่นกันมากรัฐบาลก็ให้ความช่วยเหลือ เป็นเรื่องธรรมดา พวกคุณอย่าไปเป็นฝนตกก็แช่ง ฝนแล้งก็ด่า เพราะถึงอย่างไรก็ไม่มีผล ต้องลองผิดลองถูก ทำอะไรกันสักอย่างหนึ่ง”

เมื่อถามว่า กกต.จะไม่ได้เป็นเพียงแค่ตรายางใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ตรายางหรอก เขาไม่ใช่ตรายาง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดใจ ‘ปานปรีย์’ ละเอียดยิบ เหตุยื่นหนังสือลาออก ’รมว.ต่างประเทศ’

'ปานปรีย์’ยอมรับขอลาออกจากรมว.กต. เหตุถูกปรับพ้นรองนายกฯ หวั่นไร้ตำแหน่งรองนายกฯพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น เชื่อยังมีคนอื่นเหมาะสมมาทำงานแทนได้ อำลาทีมผู้บริหารกระทรวงฯแล้ว

‘นันทิวัฒน์’ ชม ‘ปานปรีย์’ รักษาศักดิ์ศรี ‘รมว.ต่างประเทศ’ อย่างสมเกียรติ

ที่ผ่านมารัฐมนตรีต่างประเทศจะดำรงตำแหน่งรองนายกฯด้วย เพื่อเป็นการให้เกียรติให้ความสำคัญกับตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศ

คณะก้าวหน้า เชื่อสัญญาณจากผู้มีบารมี  กกต.ประกาศเตือนรณรงค์สมัคร สว.   

กรณี สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ออกประกาศเตือน กรณีมีกลุ่มบุคคลและตัวแทนองค์กรจัดแคมเปญ ให้มีการจูงใจ