'จตุพร' ซัด 'ทักษิณ' ไม่สำเหนียกบทเรียนปี 2562 เจตนาไม่บริสุทธิ์ขออนุญาตเจ้านายกลับบ้าน!

'จตุพร' จวก 'ทักษิณ' ลืมบทเรียนปี 2562 ไม่จำคำมั่นสัญญาจะเงียบถึงหลังเลือกตั้ง ทนไม่ไหวเสียงไม่แลนด์สไลด์ งัดสื่อสารอ้อนเจ้านายของเราขออนุญาตกลับบ้านมาเลี้ยงหลาน ฟาดเจตนาไม่สุจริต มุ่งก่อวิกฤตใหญ่

10 พ.ค.2566 - นายจตุพร พรหมพันธุ์ วิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน เฟซบุ๊กไลฟ์ประเทศไทยต้องมาก่อน ตอน “เสี่ยงสูง” เมื่อวันที่ 9 พ.ค.ถึงกรณีนายทักษิณ ชินวัตร ทวีตข้อความเรื่องขออนุญาตกลับบ้านครั้งล่าสุดว่า นายทักษิณขออนุญาตกลับบ้านถึง 2 ครั้ง และครั้งล่าสุดปิดท้ายด้วยข้อความเจ้านายของเรา ซึ่งคดีของทักษิณ 4 คดีศาลฎีกาให้ตัดสินจำคุกรวม 10 ปี ซึ่งไม่มีอายุความ และยังมีอีก 2 คดีอยู่ระหว่างการไต่สวนของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) คือ คดีระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ และคดีอนุมัติซื้อเครื่องบิน A 340-500 จำนวน 4 ลำ

“การอธิบายจะกลับมาก่อนวันเกิด 26 ก.ค. และวันเฉลิมพระชนมพรรษารัชกาลที่ 10 คือ 28 ก.ค. ย่อมทำให้เคลือบแคลงในเจตนาการสื่อสาร เพราะ"ก่อนหน้านี้ทักษิณย้ำสองแง่สามง่ามว่า ขออนุญาตนะครับ ซึ่งสังคม
รู้ว่ากำลังพูดเพื่อขออนุญาตใคร เพราะตามกระบวนการกฎหมายไม่ใช่เรื่องการขออนุญาต แต่การพูดของทักษิณแสดงถึงเจตนาไม่สุจริต เพราะคำพูดทำให้คนจินตนาการไปไกล แล้วยังระบุปิดทวิตเตอร์ว่า เจ้านายของเรา ยิ่งบ่งชัดถึงเจตนา”

นายจตุพร กล่าวว่า การขออนุญาตถึง 4 ครั้งนั้น ย่อมหมายถึงเจ้านายของเรา ดังนั้นจึงคิดเป็นอย่างอื่นไม่ได้ว่าหมายถึงใคร แล้วปัญหามีว่าทักษิณต้องการอะไร หากขอกลับบ้านอย่างสุจริตแล้ว แค่ขึ้นเครื่องบินกลับมาเลย โดยคนอย่าง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ก็ห้ามไม่ได้ เพราะเป็นเอกสิทธิตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 39 บัญญัติให้คนไทยโดยการเกิดสามารถเข้าประเทศได้สะดวกเสรี ไม่ต้องขออนุญาตใครและไม่มีใครจะมีสิทธิอนุญาตได้ด้วย เนื่องจากไม่มีกฎหมายระบุไว้

“ทักษิณได้หงายไพ่สุดท้ายด้วยการขออนุญาตและปิดลงท้ายว่า เจ้านายของเรา ดังนั้น โดยตัวหนังสือได้สารภาพจนหมดสิ้นว่า คำเขียนหรือพูดว่าขออนุญาต คุณกำลังพูดถึงพระเจ้าแผ่นดิน ซึ่งคิดเป็นอื่นไม่ได้”

นายจตุพรย้ำว่า ทักษิณ เป็นนักโทษหลบหนีคดีไม่มาฟังคำพิพากษาและถูกออกหมายจับ แม้พยายามอธิบายยคดีของทักษิณถูกตั้งต้นมาจากผลพวงรัฐประหาร แต่ถ้าไม่ยอมรับกระบวนการต้องไม่สู้คดีมาตั้งแต่ต้น สิ่งสำคัญ ทักษิณสู้คดีมาแล้ว และยังอ้างว่าจะกลับมาเพื่อต่อสู้คดีที่มีคำตัดสินแล้ว ดังนั้นการอธิบายคดีเป็นผลพวงจากรัฐประหาร แต่ไม่ได้ปฏิเสธการสู้คดี จึงฟังไม่ขึ้น

นอกจากนี้ ทักษิณไม่เคยสะสมบทเรียน ก่อนถูกยึดอำนาจเมื่อปี 2549 นั้น รัฐมนตรีหลายคนไม่ได้อยู่กับทักษิณเลย ซึ่งตัวเองคงไม่เข้าใจว่า ทำไมคนในคณะรัฐมนตรีจึงไม่อยู่ด้วย กลับเอาแต่โทษคนอื่น และวันนี้ยังโทษกระบวนการยุติธรรม แล้วยังต่อสู้คดีจนมีโทษจำคุก ถ้าไม่ยอมรับกระบวนการยุติธรรม ก็ต้องไม่สู้คดี เพราะจะไม่มีโทษจำคุกเลย เมื่อกลับมาต่อสู้ตามกระบวนการ แล้วยังได้ประกันตัวง่ายกว่าด้วย

นายจตุพร กล่าวว่า ในการเลือกตั้งปี 2562 กับปี 2566 เป็นบทเรียนเดียวกัน โดยในปี 2562 คิดเกมใหญ่เอาแคนดิเดตนายกฯ หวังชนะให้ถล่มทลาย และไม่มีพรรคการเมืองใดมาสู้แข่งขันได้ ดังนั้นเมื่อ 8 ก.พ.2562 ทุกคนล้วนคิดใหญ่คิดโตกันเรียบร้อย แล้วต้องจบลงอย่างสาหัสด้วยการยุบพรรคไทยรักษาชาติ มาครั้งนี้ ทักษิณ ประกาศจะพูดอีกครั้งในวันที่ 16 พ.ค. หลังรู้ผลการเลือกตั้งแล้ว แต่ในวันเกิดหลาน 1 พ.ค.ที่ผ่านมา กลับโพสต์ทวิตเตอร์ขออนุญาตกลับบ้านถึง 2 ครั้ง แล้ววันที่ 9 พ.ค.ก็ทวิตเตอร์ขออนุญาตกลับบ้านอีก 2 ครั้ง ซึ่งการประกาศรอบนี้จะนำไปสู่ชนวนเรื่องราวต่างๆ เพราะคำขออนุญาตถึง 4 ครั้งกับคำว่าเจ้านายของเรานั้นจะเป็นปัญหาใหญ่

“ในกรกฎาคมเป็นรอยต่อห้วงสำคัญว่าอะไรจะเกิดขึ้นกับการจัดตั้งรัฐบาล และผมว่าคนการเมืองยอมรู้เรื่อง กกต.จัดการเลือกตั้งล่วงหน้าแบบบ้าๆบอๆ เอาบัตรเลือกตั้งใส่เข่ง หรือจงใจให้ผู้สมัครบางพรรคไม่มีชื่ออยู่ในป้าย อีกทั้งการจัดให้ผู้มีสิทธิไปโหวตอีกเขตหนึ่ง จึงไม่น่าจะเป็นการบกพร่องเท่านั้น แต่คิดเป็นอื่นไม่ได้ว่าเจตนาทำเท่านั้น”นายจตุพรกล่าวและว่า กกต.ชุดนี้ผ่านการเลือกตั้งทุกระดับมาแล้ว และยังจัดการเลือกตั้งในปี 2562 ด้วย แล้วจะมาพลาดกับเรื่องไม่เป็นเรื่องได้อย่างไร นอกจากจะแสดงถึงการเจตนาเพื่อให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะเท่านั้น.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ลดความเสี่ยง‘ดิจิทัลวอลเล็ต’ ปรับ ครม.เค้นผลงานรัฐบาล

เรือธง ล้มไม่ได้ เพราะมีผลต่อเครดิตของพรรคเพื่อไทย ไม่ว่าจะในปัจจุบันหรืออนาคต สำหรับโครงการแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต 1 หมื่นบาท

ชำแหละ! งบดิจิทัล ผ่องถ่าย 5 แสนล้านเข้ากระเป๋านายทุนใหญ่ แต่สุดท้ายทำไม่ได้

'จตุพร' ชำแหละงบดิจิทัลแจกเงินหมื่นบิดเบี้ยว เชื่อผ่องถ่าย 5 แสนล้านเข้ากระเป๋านายทุนใหญ่ชดเชยกำไรหดหาย ไม่ใช่การกระตุ้น ศก. ซัดใช้เงิน ธกส.ผิดวัตถุประสงค์ คาดมีแถลงใหม่อีกรอบเป็นครั้งที่ 7 แล้วเปลี่ยนใหม่อีก สุดท้ายทำไม่ได้

ไม่เกินคาด! อัยการสั่งเลื่อนคดีทักษิณคดี 112 ไป 29 พ.ค.

อัยการเลื่อนฟังคำสั่งฟ้อง-ไม่ฟ้อง ‘ทักษิณ’ สัมภาษณ์เกาหลีกระทบสถาบันฯ เหตุรอผลสอบเพิ่ม ‘ประยุทธ’โฆษกอัยการเผยผลสอบคืบ 80% เผยไม่ทราบมีการสอบประเด็นต้นขั้วสัมภาษณ์จากต่างประเทศหรือไม่

ฝ่ายค้านกู้ศรัทธา? 'พิธา' บอกลาสภา

การอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 ระหว่างวันที่ 3-4 เม.ย.ที่ผ่านมา ถือเป็นเวทีของฝ่ายค้านนำโดยพรรคก้าวไกล และพรรคประชาธิปัตย์ ซ้อมใหญ่ก่อนการอภิปรายไม่ไว้วางใจในสมัยประชุมสภาหน้าตามรัฐธรรมนูญ 151