'เอกนัฏ-รัดเกล้า-เกรียงยศ' ยื่นหนังสือผู้ว่าฯรฟท.ช่วยชาวบ้านชุมชนวัดใหม่ยายมอญถูกไล่ที่

'เอกนัฏ-รัดเกล้า-เกรียงยศ' ลุยช่วยแก้ปัญหาชาวชุมชนวัดใหม่ยายมอญ หลังถูกไล่ที่อยู่อาศัย ยื่นหนังสือขอความเมตตาการรถไฟฯยืดระยะเวลาไล่ที่ ประสานพอช.หาแนวทางจัดหาที่ดินและบ้านมั่นคงให้ชาวบ้านได้อยู่ต่อ

12 พ.ค.2566 - นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) และนายเกรียงยศ สุดลาภา ผู้บริหารพรรค และอดีตรองผู้ว่าฯกทม. พร้อม นางรัดเกล้า สุวรรณคีรี ผู้สมัคร ส.ส. กทม. เขตบางกอกน้อย-บางพลัด พรรครทสช. เดินทางไปยังการรถไฟแห่งประเทศไทย เพื่อยื่นหนังสือถึงผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) ขอความเป็นธรรมกรณีชาวบ้านชุมชนวัดอมรทายิการาม ถ.สุธาราม เขตบางกอกน้อย ถูกขับไล่ที่อยู่อาศัยจากที่ดินของการรถไฟ ที่ล่าสุดได้ให้เอกชนเช่าเพื่อทำตลาดสดศาลาน้ำเย็น จนเกิดกรณีพิพาทจนมีการฟ้องร้อง และศาลมีคำวินิจฉัยในคดีแพ่งให้ประชาชนต้องย้ายที่อยู่อาศัย โดยชาวบ้านกลุ่มดังกล่าวได้มาขอความช่วยเหลือต่อ พรรครวมไทยสร้างชาติ โดยระบุว่าที่ดินดังกล่าวชาวบ้านอยู่อาศัยมาเป็นเวลานานตั้งแต่บรรพบุรุษโดยไม่มีปัญหาและไม่เคยทราบว่าเป็นที่ดินการรถไฟ กระทั่งเกิดปัญหาการให้เอกชนเช่าที่ดินดังกล่าว นำมาสู่การพิพาทขับไล่ที่ และฟ้องร้องต่อศาลดังกล่าว

นายเอกนัฏ กล่าวภายหลังยื่นหนังสือต่อตัวแทนผู้ว่ารฟท.ว่า สำหรับกรณีพิพาทดังกล่าว ปัจจุบันมีคำสั่งศาลให้ชาวบ้านต้องย้ายออกจากที่ดินเดิมที่เคยอยู่อาศัยมาแต่หลายคนไม่มีที่ไป ทำให้เกิดความเดือดร้อนอย่างมาก กระทั่งนางรัดเกล้า ลงพื้นที่และทราบเรื่อง พรรคจึงเห็นว่าเป็นความเดือดร้อนของประชาชนจึงต้องให้การช่วยเหลือ โดยเบื้องต้นได้ให้ทนายความไปขออุทธรณ์ชะลอการขับไล่ที่ชาวบ้านในวันที่ 14 พฤษภาคมนี้ออกไปก่อน เพื่อที่จะหาแนวทางแก้ไขปัญหานี้ โดยเห็นว่ามี 2 แนวทางที่อยากจะขอความเมตตาจากการรถไฟฯ คือ

แนวทางที่หนึ่ง ให้ประชาชนพักอาศัยอยู่ต่อในพื้นที่ดังกล่าว โดยการรถไฟแห่งประเทศไทยปรับปรุงสัญญาเช่ากับตลาดสดศาลาน้ำเย็นให้สามารถเช่าช่วงต่อได้ แนวทางที่สอง หากไม่สามารถทำตามแนวทางที่หนึ่งได้ ก็ขอให้การรถไฟแห่งประเทศไทยนำเสนอพื้นที่ของการรถไฟในบริเวณใกล้เคียงเพื่อให้ประชาชนสามารถย้ายไปอยู่อาศัยได้ โดยได้มีการประสานงานกับสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (พอช.)ในการเข้ามาช่วยเหลือในการปรับปรุงที่อยู่อาศัยอย่างมั่นคงและเป็นไปตามแนวทางการใช้ที่ดินของการรถไฟฯ เพื่อให้ไม่เกิดปัญหากรณีพิพาท และเป็นการหาทางออกร่วมกันที่พอใจของทุกฝ่ายด้วย

“ชาวบ้านไม่ได้มีเจตนารุกล้ำจริง เพราะเขาอยู่ตรงนั้นมาตั้งแต่เป็นเด็กจนตอนนี้อายุ 70-80 ปีไม่เคยรู้ว่าเป็นที่ของการรถไฟฯ จนมีการฟ้องร้อง และศาลตัดสินว่าเป็นที่ของการรถไฟ ชาวบ้านก็น้อมรับคำสั่งของศาล เพียงแต่วันนี้มาขอความกรุณาต่อการรถไฟฯ ว่าแทนที่จะขับไล่อาจจะปล่อยเช่าในราคาถูกได้หรือไม่ แทนที่จะปล่อยทั้งหมดให้กับเอกชนไปค้ากำไร แล้วก็มาพัฒนาร่วมกับ พอช.ให้ชาวบ้านได้ใช้เป็นที่อยู่อาศัย ซึ่งพรรครวมไทยสร้างชาติก็ได้ติดตามกรณีนี้อย่างใกล้ชิดเพื่อให้ประชาชนได้มีที่อยู่อาศัย รวมทั้งยังช่วยจัดหาทนายเพื่อให้การช่วยเหลือด้วย” นายเอกนัฏกล่าว

ด้านนางรัดเกล้า กล่าวว่า วันที่ตนเดินทางเพื่อหาเสียงบนรถแห่ มีชาวบ้านที่เดือดร้อนติดตามมาขอให้ลงมาดูปัญหาตนก็ได้ลงไปดู แล้วพบว่าชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนมาถึง 6 ปีแล้ว ซึ่งพอทราบแล้วตนก็อยากช่วยชาวบ้าน ถึงแม้ประชาชนในพื้นที่บางคนก็ไม่ได้อยู่ในเขตการเลือกตั้งของตน แต่ความเดือดร้อนของประชาชนเป็นเรื่องสำคัญ ตนไม่ได้มองเรื่องการหาเสียงอะไรเลย มาถึงวันนี้ที่ได้ประสานไปยัง พอช. ก็ได้รับการช่วยเหลือประสานงานและพร้อมจะเข้ามาช่วยพัฒนาที่อยู่อาศัยให้กับชาวบ้านก็รู้สึกดีใจ ที่เดินทางมาวันนี้อยากจะขอความเมตตาจากการรถไฟฯให้กับชาวบ้านเพราะความเดือดร้อนของประชาชนถ้าตนทำอะไรได้ก็จะทำอย่างเต็มที่

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รถไฟทางคู่ 'เด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ' เร่งเวนคืนครบ 100% มี.ค.นี้

รฟท.อัพเดทสร้างทางคู่สายใหม่สาย“เด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ”มูลค่า 8.5 หมื่นล้าน คืบหน้า 4% เวนคืนที่ดินแล้ว85% ปักธง มี.ค.ครบ100% พร้อมเปิดใช้ปี 71

เผยนายกฯ จะตรวจสอบปมรวบ 'เจ๋ง ดอกจิก' คาทำเนียบฯ ตามที่พีระพันธุ์ตั้งข้อสังเกตในครม.

นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จากกรณีที่มีการเผยแพร่ข่าวบรรยากาศการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 30 มกราคม 2567 ในช่วงวาระนายกรัฐมนตรีสั่งการ ที่มีการพูดถึงประเด็นการจับกุมกลุ่มนักร้องเรียนที่ถูกตั้งข้อกล่าวหารีดทรัพย์

'ศรีสุวรรณ' บุกร้อง พม. รื้อถนนตัดต้นไม้ใหญ่สร้างบ้านมั่นคง ผิดกฎหมายหรือไม่

นายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน พร้อมกับชาวซอยงามวงศ์วาน 59 เขตจตุจักร จำนวนมาก ได้เดินทางมายืนถือป้ายประท้วงและคัดค้านแผนการสร้างบ้านมั่นคง เพื่อรองรับชุมชนบุกรุกคลองเปรมประชากรข้างวัดเทวสุนทร ด้วยการให้เขตจคุจักร ตัดต้นไม้ใหญ่รื้อทุบทำ

รัฐบาลเชิญชวน แสดงความยินดี รางวัล King Bhumibol World Soil Day Award ประจำปี 2566 จาก​ FAO

นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในวันที่ 5 ธ.ค.ของทุกปีเป็นวันดินโลก เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร และสืบสานพระราชปณิธานด้านก

ครม. รับทราบมาตรการ Quick Win นโยบาย 30 บาทพลัส

นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุม ครม. (28 พฤศจิกายน 2566) มีมติรับทราบผลการดำเนินการมาตรการ Quick Win นโยบาย 30 บาทพลัส และข้อเสนอแนะมาตรการหารือแนวทางในการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชนเกี่ยวกับกรณีการป้องกันภาวะความพิการแต่กำเนิด