'เลขาฯครป.' ฟันธง 'ประยุทธ์' ติดกับดักรธน.มาตรา 158 จึงไม่อาจอยู่ได้ครบเทอม

เลขาฯครป.ฟันธง 'ประยุทธ์' ติดกับดักรัฐธรรมนูญ จึงไม่อาจอยู่ได้ครบเทอม ยันไม่สามารถเป็นนายกฯต่อไปได้อีกหากเลยวันที่ 24 ส.ค.65 เพราะครบกำหนดนายกฯ 8 ปี ตามรธน.มาตรา 158

3 ธ.ค.2564 - นายเมธา มาสขาว เลขาธิการคณะกรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตย (ครป.) โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า

การที่พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ยืนยันว่าจะเป็นนายกฯ ได้ครบเทอมหรือไม่ อยู่ได้แค่ไหนก็แค่นั้น เป็นเพราะมีหลายเงื่อนไข เพราะนายกฯ ติดกับดักรัฐธรรมนูญมาตรา 158 จึงไม่อาจอยู่ได้ครบเทอม และผมคาดว่าจะมีการยุบสภาเร็วๆ นี้!

ดังนั้น การรณรงค์หาเสียงโดยชูพล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯ อีกครั้งในสมัยหน้า จึงไม่ถูกต้องและพรรคการเมืองอาจทำผิดรัฐธรรมนูญเสียเอง เพราะถือเป็นการหลอกลวงประชาชน แม้พวกเขาอาจแค่ต้องการสร้างกระแสหลอกเอางบประมาณของรัฐบาลไว้ก่อนก็ตาม เพราะพล.อ.ประยุทธ์ไม่สามารถเป็นนายกรัฐมนตรีต่อไปได้อีกหากเลยวันที่ 24 สิงหาคม 2565 เพราะครบกำหนดนายกฯ 8 ปีตามรัฐธรรมนูญมาตรา 158 ที่ให้นายกรัฐมนตรีจะดํารงตําแหน่งรวมกันแล้วเกิน 8 ปีมิได้

รัฐธรรมนูญกำหนดไว้ชัดเจนและนายกฯ ยังดำรงตำแหน่งอยู่ในปัจจุบันกระทั่งถึงวันที่ครบกำหนดตามรัฐธรรมนูญ จะให้ศาลรัฐธรรมนูญหรือเนติบริกรไปตีความนับตั้งแต่ 2560 หรือเลือกตั้ง 2562 ไม่ได้ เพราะจะนำไปสู่วิกฤตรัฐธรรมนูญในทันที

เมื่อเกิดวิกฤตรัฐธรรมนูญก็จะเกิดสุญญากาศ นายกฯ จะขาดความชอบธรรมและขาดคุณธรรม-จริยธรรมร้ายแรง จนอาจเป็นช่องโหว่ให้เกิดการรัฐประหารยึดอำนาจหรือมิคสัญญีทางการเมืองอย่างรุนแรง

ผมคาดว่าพล.อ.ประยุทธ์ น่าจะดำรงตำแหน่งไปไม่ถึงวันนั้น เพราะวิกฤตเศรษฐกิจผูกขาดและการเมืองแบบอำนาจนิยมจะนำปัญหามาก่อนในต้นปีหน้า เพราะถึงวันนี้พล.อ.ประยุทธ์ เข้าข่ายทรราชย์แล้ว แต่ยังอยู่ได้เพราะการอุ้มสมโดย 2 นายพลอาวุโส และกลุ่มทุนผูกขาด 5 กลุ่มที่มีอำนาจหนุนนำอุ้มชูรัฐบาลอยู่

กลุ่มคนเหล่านี้ยังไร้จิตสำนึกรับผิดชอบต่อชาติบ้านเมือง ทำประเทศไทยเสียหายร้ายแรงและขาดโอกาสในอนาคตเพราะความขัดแย้งจนยากแก่การปรองดอง เพียงเพราะพวกเขาต้องการคอร์รัปชั่นอำนาจ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ก้าวไกล' แฉขบวนการฮั้วประมูลพลังงาน ต้นตอค่าไฟแพง บี้นายกฯ เบรกสัญญา

'ก้าวไกล' แฉขบวนการฮั้วประมูลนโยบายพลังงานรัฐบาล ‘กลุ่มทุนไอ้โม่ง’ อยู่เบื้องหลัง ทำค่าไฟแพง บี้นายกฯ ใช้อำนาจตรวจสอบทบทวน ยับยั้งเซ็นสัญญา

เลขา ครป. เรียกร้องรัฐบาลพิสูจน์ตนเองไม่ต้องการสืบทอดอำนาจระบอบเดิม จี้เร่งแก้รธน.

เลขา ครป. เรียกร้องรัฐบาลเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญตามมาตรา 256 ตั้ง ส.ส.ร. ไม่ต้องรอประชามติ พิสูจน์ตนเองไม่ต้องการสืบทอดอำนาจระบอบเดิม

ครป. อัดโผครม.เศรษฐา 1 แบ่งโควตาให้ผู้มีอำนาจ-นายทุนพรรค

นายเมธา มาสขาว เลขาธิการคณะกรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตย (ครป.) กล่าวว่า ขณะนี้เหมือนมีการจัดตั้ง ครม.ชุดใหม่ ที่ชั้น 14 โรงพยาบาลตำรวจ เนื่องจากมีคนไปเยี่ยม พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เกือบ

แผนพัฒนาท่าเรือสำราญขนาดใหญ่ ครอบคลุมเส้นทางฝั่งอันดามัน-อ่าวไทยคืบหน้า

นายกฯ ยินดีแผนพัฒนาท่าเรือสำราญขนาดใหญ่ ครอบคลุมเส้นทางเดินเรือฝั่งอันดามันและอ่าวไทยคืบหน้า คาดเปิดใช้งานได้ภายในปี 2571 สนับสนุนการท่องเที่ยวเรือสำราญ กระตุ้นเศรษฐกิจ และเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขันของประเทศ

เซ็งเป็ด! ครป.ผิดหวัง ผู้มีบารมีนอกพรรคเพื่อไทย คุมเกมเลือกประธานสภาฯผ่าน 'อ้วน-ภูมิธรรม'

นายเมธา มาสขาว เลขาธิการคณะกรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตย (ครป.) กล่าวว่า รู้สึกผิดหวังที่ 2 พรรคใหญ่ไม่สามารถตก

'เลขาครป.' เชื่อมั่น ส.ว. โหวตผ่านรับรองนายกฯ

นายเมธา มาสขาว เลขาธิการคณะกรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตย (ครป.) กล่าวว่า ผมเชื่อมันว่ารัฐบาลใหม่จะผ่านการโหวตเห็นชอบจาก ส.ว. ไปได้ด้วยดี