ปธ.ญาติวีรชนฯ จี้ 'ประยุทธ์' กับพวก หยุดปฏิบัติหน้าที่ รับผิดชอบศาลรธน.ตีตกพรก.อุ้มหาย ขู่ยื่นถอดถอน

ปธ.ญาติวีรชนพฤษภา’35 จี้ 'ประยุทธ์-วิษณุ-ดำรงศักดิ์-อนุพงษ์' หยุดปฏิบัติหน้าที่ แสดงความรับผิดชอบกรณีศาลรธน.วินิจฉัยว่า พ.ร.ก.เลื่อนการบังคับใช้พ.ร.บ.ป้องกันการทรมานฯ ขัดรธน. ขู่ยื่นถอดถอน ดำเนินคดีตามกฎหมายทุกช่องทาง

24 พ.ค.2566 - นายอดุลย์ เขียวบริบูรณ์ ประธานคณะกรรมการญาติวีรชนพฤษภา’35 กล่าวถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าพระราชกำหนด(พ.ร.ก.)แก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) ป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย พ.ศ. 2565 พ.ศ. 2566 ไม่เป็นไปตามรัฐธรรมนูญมาตรา 172 วรรคหนึ่ง จึงให้พ.ร.ก.แก้ไขเพิ่มเติมพ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย พ.ศ. 2565 พ.ศ. 2566 ไม่มีผลใช้บังคับมาแต่ต้น คือวันที่ 22 ก.พ.2566 ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 173 วรรคสาม ว่า การที่รัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา บังอาจ นำพ.ร.ก.ที่ฝ่าฝืนรัฐธรรมนูญทูลเกล้าฯถวายแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวนั้น มีความผิดทั้งด้านอาญาแผ่นดิน และมีความผิดฐานหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ นับเป็นเรื่องใหญ่ของประเทศที่จะต้องมีคนรับผิดชอบในทางการเมือง และทางกฎหมาย ไม่อาจปล่อยให้บุคคลที่เกี่ยวข้องลอยนวลอยู่ได้ จำเป็นจะต้องมีการลงโทษให้เป็นเยี่ยงอย่าง

“พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในฐานะนายกรัฐมนตรี ที่เป็นผู้กราบบังคมทูลเสนอ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ฝายกฎหมาย ในฐานะผู้ต้องกลั่นกรองกฎหมาย และ พล.ต.อ. ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.) ในฐานะผู้ลงนามในหนังสือขอให้มีการชะลอการบังคับใช้กฎหมาย ทั้งที่ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบ.ตร. ในฐานะตัวแทนสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ได้เข้าชี้แจงในชั้นกรรมาธิการแล้วว่า สตช.มีความพร้อมในการปฏิบัติตามกฎหมายฉบับนี้ และทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับกฎหมายฉบับดังกล่าวได้เข้ายืนยันต่อ กมธ. ว่า มีความพร้อมเช่นกัน จึงถือว่าทั้งสามคนรู้ดีอยู่แล้วว่าจำเป็นจะต้องปฏิบัติตามพ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย พ.ศ. 2565 โดยไม่ชักช้า ซึ่งจะทำให้การควบคุมตัวผู้ต้องหาเป็นไปตามกฎหมายและตามมาตราฐานของสากล แต่กลับอ้างความไม่พร้อมที่ฟังไม่ขึ้น ถือว่าเป็นการจงใจปฏิบัติหน้าที่หรือใช้อำนาจขัดต่อบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญ หรือ ฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง จึงเป็นผู้ที่จะต้องแสดงความรับผิดชอบเป็นการส่วนตัวมากที่สุด” นายอดุลย์ กล่าว

นายอดุลย์ กล่าวอีกว่า ก่อนนั้น พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการทหารบก(ผบ.ทบ.) ญาติวีรชนฯได้เข้าพบก็รับปากว่าจะดำเนินการติดตามผู้สูญหายให้ จากนั้นก็เงียบหายไปเลย เมื่อมาเป็นรัฐมนตรีในรัฐบาลชุดนี้ก็ไม่ได้ทำตามสัญญาอีก เท่ากับหลอกลวงญาติวีรชนฯ จึงขอเรียกร้องให้ทั้ง 4 คน หยุดปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราวโดยทันที เพื่อแสดงความรับผิดชอบเกี่ยวกับเรื่องนี้ โดยไม่ต้องโบ้ยไปให้แก่บุคคลอื่นในคณะรัฐมนตรี จนกว่าจะมีการจัดตั้งรัฐบาลใหม่แล้วเสร็จ โดยให้ พล.อ.ประยุทธ์ มอบ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ปฏิบัติราชการแทน และขอเสนอให้ พล.อ.ประวิตร ในฐานะรักษาการนายกรัฐมนตรี ทำการแต่งตั้งคณะกรรมการปรองดองสมานฉันท์แห่งชาติ เพื่อทำการวางแผนสร้างความสามัคคีให้เกิดขึ้นในชาติบ้านเมืองอีกครั้งหนึ่งโดยเร็วที่สุด

“เหตุการณ์พฤษภา’35 ทำให้ญาติวีรชนเจ็บปวดมากพอแล้ว วีรชนที่สูญหายก็ยังไม่ได้คืน พล.อ.ประยุทธ์ มีอำนาจมากว่า 8 ปี ก็ไม่ได้สนใจติดตามให้ เมื่อกฎหมายฉบับนี้ออกมาซึ่งจะทำให้การซ้อมทรมานและการอุ้มบุคคลให้สูญหายของเจ้าหน้าที่รัฐเกิดขึ้นได้ยาก ซึ่งเป็นกฎหมายจากสภาผู้แทนราษฎร และมีผลบังคับใช้แล้ว แต่รัฐบาลกลับใช้อำนาจออก พ.ร.ก.เลื่อนการบังคับใช้4 มาตราสำคัญ ออกไปอีก เป็นการดูถูกเหยียดหยามซ้ำเติมญาติวีรชนฯและประชาชนอย่างรุนแรงเกินกว่าจะทนได้ ดังนั้น ทั้ง 4 คนนี้ จะต้องแสดงความรับผิดชอบด้วยการหยุดปฏิบัติหน้าที่ มิเช่นนั้นญาติวีรชนฯและภาคประชาชนจะดำเนินการยื่นเรื่องถอดถอนและดำเนินคดีตามกฎหมายทุกช่องทางต่อไป”นายอดุลย์ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เวทีเสวนา กสม. พอใจการบังคับใช้กม.ป้องกันการทรมานฯ หารือ ตร.พัฒนาโรงพักต้นแบบ

เวทีเสวนากสม. พอใจการบังคับใช้กฎหมายป้องกันการทรมานฯแนะสร้างความตระหนัก เสริมการมีส่วนร่วม เข้าเป็นภาคี OPCAT พร้อมหารือ ตร. ยกระดับกระบวนการยุติธรรมทางอาญาชั้นต้นธาร ร่วมพัฒนาโรงพักต้นแบบไร้การทรมาน

'ดร.ไตรรงค์' ขอบคุณ 'พล.อ.ประยุทธ์' ส่งดอกไม้เป็นขวัญกำลังใจหลังป่วยเข้ารพ.

นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี อดีตที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา) โพสต์ภาพแจกันดอกไม้พร้อมระบุข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ไม่นึกไม่ฝันว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทรโอชา ซึ่งเป็นคนที่ผมรักและนับถือ เพราะท่านเป็นคนดี ไม่มีเรื่องฉ้อราษฎร์บังหลวง

'ธนาธร' มั่นใจ 'ก้าวไกล' ไม่โดนยุบ ลั่น กฎหมายไม่ใช่แฟกซ์ของพระเจ้า มนุษย์แก้ไขได้

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญจะอ่านคำวินิจฉัยกรณีคำร้องพรรคก้าวไกลหาเสียงแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 มีความคาดหวังอย่างไร