อย่าตีโง่! สอน 'น้องส้ม' รู้ทันเกมจัดตั้งรัฐบาล

29 พ.ค. 2566 – นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า หลงทางเสียเวลา

บางทีคนเป็นนักการเมืองหน้าใหม่ก็เหมือนนักมวย อยู่ข้างล่างยังไม่ขึ้นเวทีก็จะเก่ง สอนนักมวยที่ชกบนเวที แต่พอตัวขึ้นไปชกบนเวทีกลับสะเปะสะปะ ชกมั่วซั่วเหมือนนักมวยเมาหมัด เหวี่ยงหมัดไปทั่ว ไม่รู้จะชกกับใครดี

ฝ่ายรัฐบาลเก่า มีเสียงรวมกันกว่า 160 เสียง แต่เขาก็ไม่ใช่คู่ชกคู่เจรจาในการจัดตั้งรัฐบาล คู่เจรจาของฝ่ายจัดตั้งรัฐบาลมีเพียงสองพรรคหลัก ซึ่งเสียงก้ำกึ่งกัน พรรคใดจะเอาตำแหน่งนายกฯ พรรคใดจะเอาตำแหน่งประธานสภาฯ อยู่ในระหว่างการต่อรอง ตกลงกันได้หรือไม่ได้ จะกินรวบหรือกินแบ่ง ไม่เกี่ยวกับลุงตู่และฝ่ายรัฐบาลเก่า อย่าหลงประเด็น อย่ากลัวลุงตู่จนกลายเป็นกุ้ง มั่นใจได้ลุงตู่ไม่แย่งจัดรัฐบาลแน่นอน

กลเกมในการเจรจาจัดตั้งรัฐบาลไม่ใช่เอาแต่ใจตัวเอง หากอีกฝ่ายไม่เอาด้วย ทุกอย่างจบ ฝันสลาย เหมือนเกมไพ่รัมมี่ อย่าตีโง่เสียสเปโต แต่ละฝ่ายเล่นในเกมของตัวเอง หากอีกฝ่ายเห็นว่า ตัวเองเสียเปรียบ ขาดทุน ถอนตัวไม่เอาด้วย ทุกอย่างจบ

แต่ต้องไม่ลืมนะ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ยังไม่ได้ประกาศรับรองผลเลือกตั้ง ส.ส. เขต ยังมีคดีฟ้องร้องอยู่หลายคดีที่ กกต. ต้องพิจารณา. ยังหนาวๆ ร้อนๆ ทั้งการถือครองหุ้นสื่อมวลชน การครอบงำพรรคจากคนนอกพรรค ที่เสี่ยงต่อการถูกยุบพรรค.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สส.ก้าวไกล ชี้ 3 ความเสี่ยง 'ดิจิทัลวอลเล็ต' เตรียมรับวิกฤติในอนาคต

นายจุลพงศ์ อยู่เกษ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล แถลงข่าวรัฐบาลยืนยันเดินหน้าดำเนินการโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ว่า ในฐานะที่ตนเป็นผู้บริหารธนาคารในระดับอาเซียน อดห่วงไม่ได้กับท่าทีรัฐบาลในโครงการนี้ จึงขอเตือนไปยังรัฐบาลในความเสี่ยง 3 เรื่องที่จะเกิดขึ้น ความเสี่ยงเรื่องแรกคือ การเตรียมตัวกับวิกฤตในอนาคต ในขณะนี้ ทุกท่านทราบข่าวการเกิดวิกฤตการสู้รบ ไม่ว่าจะเป็นในยุโรป

'พิธา' ขอบคุณกำลังใจคนอีสาน โวลั่นอีก 3 ปีข้างหน้าจะกลับมาในฐานะนายกฯ

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ และประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล ร่วมทำบุญและรดน้ำดำหัวผู้สูงอายุที่วัดกู่ประภาชัย ต.บัวใหญ่ อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น ซึ่งเป็นภารกิจสุดท้ายก่อนเดินทางกลับกรุงเทพฯ

โปรดฟังอีกครั้ง! สายลมเปลี่ยนแปลงกำลังตั้งเค้าทะมึน

ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์สาขาวิชาพลเมืองวิทยาการข้อมูล สาขาวิชาสถิติศาสตร์ สาขาวิชาวิทยาการประกันภัยและการบริหารความเสี่ยง คณะสถิติประยุกต์