'อดีตบิ๊กศรภ.' แนะให้นำ 'วิชาการป้องกันตัวเองจากศาสตร์มืด' ของสาธิตจุฬาฯ สอนนักการเมือง-นักศึกษาด้วย


'พล.ท.นันทเดช' ทึ่ง 'วิชาการป้องกันตัวเองจากศาสตร์มืด' ของ โรงเรียนสาธิตจุฬาฯ แนะ ควรนำไปสอน นักการเมือง และนักศึกษามหาวิทยาลัยด้วย

31พ.ค.2566- พล.ท.นันทเดช เมฆสวัสดิ์ อดีตหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการพิเศษ ศูนย์รักษาความปลอดภัยแห่งชาติ (ศรภ.) โพสต์เฟซบุ๊ก มีเนื้อหาดังนี้

วิชาการป้องกันตัวเองจากศาสตร์มืด

เมื่อ 29 พ.ค.66 เพจสังคมศึกษา โรงเรียนสาธิตจุฬาฯ ฝ่ายมัธยม ได้เผยแพร่ข้อมูลเรื่อง รายชื่อวิชาเลือกเสรีที่เปิดให้นักเรียนลงทะเบียน ปีการศึกษา 2566 ภาคเรียนที่ 1 ชื่อวิชา “การป้องกันตัวเองจากศาสตร์มืด”(Protect yourself from social dangers)

กรณีดังกล่าวเป็นเรื่องจริง ที่ทำให้เกิดกระแสการพูดถึงอย่างกว้างขวาง แต่ก็อย่าผิดหวัง เพราะไม่เกี่ยวข้องกับ แฮร์รี่ พอตเตอร์ แต่อย่างได

ทำไมถึงเกิดวิชานี้ขึ้นมา ประชาชาติธุรกิจ ได้ให้ข้อมูล ที่ทางโรงเรียนระบุไว้ว่า ปัจจุบันการสร้าง #ภูมิคุ้มกันทางสังคม แก่เยาวชนเป็นสิ่งที่จำเป็นมาก จะทําอย่างไรให้สามารถป้องกันและจัดการตนเองเพื่อใช้ชีวิตอยู่ในสังคมได้ในยุคที่สังคมเต็มไปด้วยความไม่แน่นอน แปรปรวน# นำความรู้มาใช้ในทางที่ผิดหรือเอาเปรียบผู้อื่น ไม่ตกเป็น”เหยื่อ”ของอารมณ์และความเครียดของตนเองและผู้อื่น เรียนรู้วิธีการปฏิเสธ และการป้องกันตนเองจากการ “ถูกกลั่นแกล้งและคุกคาม”ในทุกรูปแบบการรู้ทันสื่อและข่าวสารในทางเท็จ การถูกโกงในรูปแบบต่าง ๆ และการถูกชักชวนในทางที่ไม่ควร

วิชานี้สอนอะไร

การฝึกฝนให้รู้จักตน ความคิดและอารมณ์ การสร้างความเข้มแข็งในอารมณ์จากภาวะวิกฤต การเรียนรู้ความผิดหวังท่ามกลางการเปลี่ยนแปลง การยับยั้งชั่งใจ และการจัดลําดับความสําคัญของชีวิต การรับฟังด้วยใจ จะช่วยให้อยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคมอย่างมีความสุข

อ่านจบแล้วผมรู้สึกว่า วิชานี้ ควรมีการนำไปสอน แก่คน 2 กลุ่ม คือ (1)นักการเมือง และ(2) นำไปสอน ให้นักศึกษามหาวิทยาลัยด้วย

แต่การสอนให้รู้จริง ในวิชานี้ อาจจะทำให้อาจารย์ส่วนหนึ่งชี้นำเด็กได้ลำบากขึ้น ดังนั้นถึงจะการสอนเกิดขึ้น ก็อาจจะถูกบิดเบือนไปจากจุดหมายที่ทาง ร.ร.สาทิตจุฬาฯกำหนดไว้ อยู่ดี

ฝากไปให้ผู้ใหญ่ทางกระทรวงศึกษาฯอ่านด้วยครับ

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อดีตบิ๊กศรภ.' โต้ 'อ.สุลักษณ์' มีความรู้ทางประวัติศาสตร์ ปฏิวัติ2475 ผิดพลาด

พล.ท.นันทเดช เมฆสวัสดิ์ อดีตหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการพิเศษ ศูนย์รักษาความปลอดภัยแห่งชาติ (ศรภ.) โพสต์เฟซบุ๊ก เรื่อง "อ.สุลักษณ์ กับ รุ่งอรุณแห่งการปฏิวัติ" 2475 มีเนื้อหาดังนี้

'อดีตบิ๊กศรภ.' จับผิดอีกจุด 'ขุนศึก ศักดินา กับ ความล้มเหลวของการปฏิวัติ 2475'

พล.ท.นันทเดช เมฆสวัสดิ์ อดีตหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการพิเศษ ศูนย์รักษาความปลอดภัยแห่งชาติ (ศรภ.) โพสต์เฟซบุ๊ก เรื่อง ขุนศึก ศักดินา กับ “ความล้มเหลวของการปฏิวัติ 2475” มีเนื้่อหาดังนี้

จับตา 2 เรื่องใหญ่! กระทบความมั่นคงชาติ

พล.ท.นันทเดช เมฆสวัสดิ์ อดีตหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการพิเศษ ศูนย์รักษาความปลอดภัยแห่งชาติ (ศรภ.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า มีเรื่องน่าสนใจที่ส่งผลกระทบต่อความมั่นคงของชาติในห้วงเวลานี้

อดีตหัวหน้า ศรภ. เผยเรื่องที่น่าห่วงใย มักจะปรากฏในยุครัฐบาลเครือข่ายทักษิณ

9 ม.ค.2567 - พล.ท.นันทเดช เมฆสวัสดิ์ อดีตหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการพิเศษ ศูนย์รักษาความปลอดภัยแห่งชาติ (ศรภ.) โพสต์เฟซบุ๊กว่าเรื่องที่น่าห่วงใยที่สุดของไทย ซึ่งมักจะปรากฏขึ้นทุกครั้งในยุครัฐบาลเครือข่ายทักษิณ